Robot của Sony phẫu thuật trên bắp ngô, thể hiện khả năng vi phẫu chính xác

Sony vừa trình làng mẫu robot phẫu thuật hoàn toàn mới, đã được thử nghiệm thành công trên động vật và đạt được thành công lớn. Để phô diễn khả năng vi phẫu chính xác, Sony đã cho robot tiến hành phẫu thuật trên một bắp ngô.

Theo thông tin chính thức, robot phẫu thuật của Sony là cỗ máy đầu tiên có thể tự động đổi dụng cụ phẫu thuật. Đây là bước tiến quan trọng có thể mang lại lợi ích lớn cho ngành vi phẫu - nơi các bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật trên những đối tượng siêu nhỏ như mạch máu hay dây thần kinh với đường kính sợi dưới 1mm cần phải sử dụng cả kính hiển vi.

Robot của Sony không tự động thực hiện phẫu thuật mà là những công cụ giúp bác sĩ nhìn rõ hơn, đồng thời đưa quy mô động tác tay xuống mức “vi”.

Các chuyên gia camera và TV của Sony đã giúp robot phẫu thuật này có thể nhìn và nhận biết chính xác khung cảnh mình đang quan sát. Hình ảnh giời gian thực được truyền tới một cặp màn hình OLED gắn trên một kính VR đeo trên đầu bác sĩ. Tuy mới chỉ là thiết bị thử nghiệm nhưng robot đã đạt được độ trễ thấp đáng kinh ngạc trong truyền tải thao tác tay của bác sĩ phẫu thuật tới hai cánh tay robot thực hiện vi phẫu.

Bên cạnh đó, robot còn có khả năng thay đổi dụng cụ phẫu thuật chỉ trong vòng 10 giây, giúp ca vi phẫu diễn ra xuyên suốt.

Vào hồi tháng 2, robot của Sony đã giúp những bác sĩ phẫu thuật tham gia thử nghiệm tại Đại học Y Achi (AMU) có thể thực hiện thành công vi phẫu nối mạch máu có đường kính 0,6 mm trên cơ thể con vật thí nghiệm.

Sony khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm và tinh chỉnh hiệu năng robot vi phẫu để có thể cống hiến cho sự tiến bộ của ngành y.

Thứ Bảy, 18/05/2024 09:30
52 👨 233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học