YouTube sử dụng bao nhiêu data của bạn?

Trừ khi có gói dữ liệu không giới hạn đắt tiền, nếu không bạn sẽ phải theo dõi lượng lỹ lượng dữ liệu di động mình sử dụng hàng tháng. Vì phát trực tuyến video trên các trang web như YouTube là một trong những thủ phạm chính tiêu tốn nhiều dữ liệu (data) của bạn, bạn nên biết mức tiêu thụ dữ liệu của YouTube để không phải “ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa” khi thanh toán hóa đơn.

Hãy cùng xem lượng dữ liệu mà YouTube sử dụng, cách đo lường mức tiêu thụ dữ liệu và xem xét các mẹo để giảm mức sử dụng dữ liệu YouTube của bạn!

YouTube có sử dụng dữ liệu không?

Cần làm rõ trước khi tiếp tục: Có, YouTube có sử dụng dữ liệu di động. Ngoài gọi điện và nhắn tin SMS, hầu hết mọi thứ bạn làm trên điện thoại thông minh của mình đều sử dụng dữ liệu khi bạn không kết nối với WiFi.

Điều đó bao gồm việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, phát nhạc trực tuyến trên Spotify hoặc những dịch vụ khác, duyệt các trang mạng xã hội và web cũng như xem video. Do đó, việc giảm mức sử dụng dữ liệu di động là mối quan tâm của nhiều người.

Nếu đang sử dụng WiFi, bạn có thể xem video YouTube mà không cần sử dụng data. Ngược lại, nếu sử dụng dữ liệu di động, việc xem YouTube sẽ làm tiêu tốn nhiều dung lượng.

Tại sao YouTube lại sử dụng quá nhiều dữ liệu như vậy?

Câu trả lời đơn giản vì truyền video là một hoạt động chứa nhiều thông tin. Video được tạo thành từ nhiều nghìn pixel có thể thay đổi vài lần mỗi giây, nghĩa là có rất nhiều thông tin phải truyền qua Internet đến thiết bị của bạn.

So với việc tải xuống hình ảnh hoặc phát trực tuyến âm thanh, video phức tạp hơn rất nhiều, do đó, nó sử dụng nhiều dữ liệu di động hơn. Tuy nhiên, điều này không chỉ giới hạn ở YouTube. Các dịch vụ phát trực tuyến video khác cũng sử dụng nhiều dữ liệu.

YouTube sử dụng bao nhiêu data?

Việc sử dụng dữ liệu của YouTube phụ thuộc vào chất lượng video bạn phát trực tuyến. Các ứng dụng dành cho thiết bị di động (cũng như trang dành cho desktop và ứng dụng YouTube dành cho các nền tảng khác) cung cấp nhiều mức chất lượng, từ mức thấp 144p đến 2160p (chất lượng 4K) nếu thiết bị của bạn hỗ trợ.

Ước tính về lượng dữ liệu mà mỗi cài đặt này sử dụng khác nhau khá nhiều, vì vậy bài viết sẽ chỉ đưa ra kết quả ước tính. Hãy nhớ rằng điều này không chính xác và kết quả của bạn có thể khác.

Trang trợ giúp phát trực tuyến của YouTube chứa thông tin về tốc độ bit của video được đề xuất cho các tùy chọn chất lượng phát trực tuyến khác nhau. Bài viết sẽ sử dụng những điều này làm cơ sở, mặc dù tất nhiên không phải mọi video đều giống nhau.

Đối với video 480p (chất lượng tiêu chuẩn), YouTube khuyến nghị tốc độ bit từ 500 đến 2.000Kb/giây. Hãy tính trung bình hai giá trị này và lấy mức 1250Kbps làm chuẩn.

1250Kbps chia cho 1000 sẽ cho kết quả 1,25Mbps. Vì có 8 bit trong một byte, 1,25Mbps chia cho 8 tương đương với khoảng 0,156 megabyte mỗi giây của video. Nhân giá trị này với 60 giây có nghĩa là video 480p sử dụng khoảng 9,375 MB dữ liệu mỗi phút trên YouTube.

9,375 MB mỗi phút nhân với 60 phút trong một giờ cho ra kết quả khoảng 562,5 MB dữ liệu mỗi giờ phát trực tuyến trên YouTube ở 480p.

So sánh mức sử dụng dữ liệu theo chất lượng video của YouTube

Việc áp dụng quy trình tính toán tương tự này cho các tùy chọn chất lượng khác của YouTube cho ra những ước tính sau về mức sử dụng dữ liệu YouTube mỗi giờ.

Lưu ý rằng đối với chất lượng 720p trở lên, YouTube cũng hỗ trợ video ở tốc độ 60FPS thay vì mức 30FPS tiêu chuẩn. FPS cao hơn dẫn đến video mượt mà hơn, nhưng cũng sử dụng nhiều dữ liệu hơn. YouTube cũng hỗ trợ video HDR, sử dụng dữ liệu bổ sung, nhưng vì những video đó không phổ biến tại thời điểm viết bài, nên chúng chưa được xem xét ở đây.

  • 144p: Không có tốc độ bit do YouTube cung cấp.
  • 240p: 225MB/giờ
  • 360p: 315MB/giờ
  • 480p: 562,5MB/giờ
  • 720p ở 30FPS: 1237,5MB (1,24GB)/giờ
  • 720p ở 60FPS: 1856,25MB (1,86GB)/giờ
  • 1080p ở 30FPS: 2,03GB/giờ
  • 1080p ở 60FPS: 3.04GB/giờ
  • 1440p (2K) ở 30FPS: 4,28GB/giờ
  • 1440p (2K) ở 60FPS: 6,08GB/giờ
  • 2160p (4K) ở 30FPS: 10,58GB/giờ
  • 2160p (4K) ở 60FPS: 15,98GB/giờ

Mức 480p được coi là tiêu chuẩn. 1080p đôi khi được gọi là "full HD" và là chất lượng cao nhất mà nhiều kênh YouTube upload. Mặc dù video 4K không phổ biến rộng rãi nhưng nhiều kênh cung cấp nội dung chất lượng 4K.

360p có thể chấp nhận được nếu bạn thực sự muốn tiết kiệm dữ liệu, nhưng bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi thưởng thức video với chất lượng thấp hơn thế.

Cách theo dõi việc sử dụng dữ liệu trên YouTube

Nếu bạn muốn theo dõi lượng dữ liệu bạn sử dụng trên YouTube, cả Android và iPhone đều cung cấp những phương pháp để làm điều đó.

Cách đánh giá mức tiêu thụ dữ liệu của YouTube trên Android

Để kiểm tra mức sử dụng dữ liệu của YouTube trên Android, hãy đi tới Settings > Network & Internet > Mobile network. Tại đây, bạn sẽ thấy lượng dữ liệu bạn đã sử dụng trong chu kỳ thanh toán hiện tại. Nhấn vào App data usage để xem bảng phân tích theo ứng dụng.

Trong danh sách này, hãy tìm YouTube và chọn nó. Bạn sẽ thấy bảng phân tích việc sử dụng dữ liệu của ứng dụng cho chu kỳ hiện tại; nhấn vào ngày ở trên cùng để thay đổi điều này.

Foreground hiển thị lượng dữ liệu mà ứng dụng đã sử dụng khi bạn mở chương trình và đang tích cực sử dụng. Dữ liệu Background hiển thị những gì ứng dụng đã sử dụng khi nó được thu nhỏ.

Tắt thanh trượt Background data để chặn ứng dụng sử dụng dữ liệu khi bạn không mở nó.

Bạn nên tắt Unrestricted data usage. Nếu tính năng này được bật, YouTube vẫn có thể sử dụng bao nhiêu dữ liệu tùy thích, ngay cả khi bật chế độ Data Saver.

Xem mức tiêu thụ dữ liệu của YouTube trên Android
Xem mức tiêu thụ dữ liệu của YouTube trên Android

Cách kiểm tra mức sử dụng dữ liệu của YouTube trên iPhone

Người dùng iPhone có thể kiểm tra lượng dữ liệu mà YouTube đã sử dụng bằng cách điều hướng đến Settings > Cellular. Tìm YouTube trong danh sách bên dưới các tùy chọn hàng đầu và bạn sẽ thấy mức sử dụng dữ liệu của nó.

iPhone của bạn theo dõi điều này trong Current Period, nhưng rất tiếc, nó không tự động cập nhật dòng thời gian này. Bạn sẽ cần cuộn xuống dưới cùng và nhấn Reset Statistics để bắt đầu một khoảng thời gian tiêu thụ dữ liệu mới. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên đặt lời nhắc thực hiện việc này mỗi khi chu kỳ thanh toán của bạn bắt đầu lại.

Trong khi đó, nếu bạn muốn chặn hoàn toàn YouTube sử dụng dữ liệu di động, chỉ cần tắt thanh trượt của nó tại đây.

Xem mức sử dụng dữ liệu của YouTube trên iPhone
Xem mức sử dụng dữ liệu của YouTube trên iPhone

Giờ bạn đã biết lượng dữ liệu mà quá trình xem YouTube sử dụng, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về lượng phát trực tiếp mỗi tháng. Bằng cách giới hạn chế độ xem HD đối với WiFi và tắt tính năng tự động phát, bạn vẫn có thể thưởng thức một số video YouTube khi đang di chuyển mà không tốn quá nhiều dữ liệu.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì YouTube có cách thu hút bạn sử dụng trong thời gian lâu hơn bạn dự định. Ngoài ra, YouTube cũng không phải là ứng dụng duy nhất sử dụng nhiều dữ liệu.

52 👨 4.063
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube