Y học phát hiện: Chấn thương đầu có thể làm thay đổi các gen trong não

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế vừa phát hiện rằng chấn thương đầu có thể gây tổn hại hàng loạt cả trăm gen trong não từ đó dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm khôn lường.

Theo đó, một nghiên cứu mới thuộc Đại học California ở Los Angeles đã xác định được gen chủ kiểm soát hàng trăm gen khác liên quan đến đến điều kiện phát bệnh như Alzheimer và bệnh Parkinson.

Khi một chấn thương đầu nào đó diễn ra, sẽ gây ra tổn hại tới các gen chủ, điều này đồng nghĩa với hàng trăm gen khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, gây ra các rối loạn về thần kinh, tâm thần, rối loạn tăng động, thiếu tập trung, rối loạn tự kỷ, tâm thần phân liệt, thậm chí là đột quỵ hay bệnh Alzheimer và Parkinson.

Chấn thương đầu có thể gây tổn hại hàng loạt cả trăm gen trong não
Chúng tôi tin rằng những gen chủ bị chấn thương đầu tác động sẽ gây ra hàng loạt bất lợi liên quan tới hàng trăm gen khác” - Ông Xia Yang, Giáo sư Sinh học tích hợp và Sinh lý học tại UCLA cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn cho thấy thấy rằng, khi chấn thương đầu xảy ra, gen tổng thể có thể bị chuyển đổi thành gen khác, hoặc có thể biến thành protein thần kinh bất thường khác thậm chí thay đổi số lượng gen trong mỗi tế bào thần kinh. Và nguy hiểm hơn hết, khi một gen mà biến thành một prorein thần kinh bất thường khác sẽ dẫn đến nguy cơ phát bệnh thoái hóa thần kinh mất trí nhớ như Alzheimer.

Rất ít người biết tác động cực kỳ nguy hiểm của chấn thương đầu, đặc biệt là với lính quân đội, cầu thủ, họ rất dễ bị rối loạn thần kinh trong cuộc sống sau này” - Fernando Gomez-Pinilla, Giáo sư Phẫu thuật thần kinh và Sinh học tích hợp tại UCLA cho biết.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu tại đại học UCLA đã tuyển 20 con chuột và 1 nửa trong số đó được gây chấn thương đầu nhân tạo và cho đi vào một mê cung. Kết quả cho thấy, những con chuột bị chấn thương đầu phải cần tới 25% thời gian để thoát khỏi mê cung so với những con chuột bình thường không chấn thương đầu.

Các nhà nghiên cứu đã hút RNA từ vùng não hippocampus, vùng não trí nhớ cũng như theo dõi tế bào bạch cầu, hệ thống miễn dịch và phân tích gen trong các con chuột bị chấn thương đầu. Kết quả cho thấy có tới 268 gen trong vùng não hippocampus đã bị thay đổi, và 1.215 gen trong các bạch cầu ở não cũng đã bị thay đổi.

Một bất ngờ mới cho thấy, không riêng gì gen não và gen trong tế bào máu trong não cũng bị thay đổi” -Yang nói.

Theo Yang, nghiên cứu này chỉ ra những gen nào bị ảnh hưởng bởi chấn thương não ngoài việc gây ra các bệnh nghiêm trọng đặc thù, nghiên cứu còn sẽ chỉ ra được các gen chi phối sự trao đổi chất, thông tin, tín hiệu dẫn truyền trong não. Từ đó mà giới y học có cơ sở để xác định gen mục tiêu và điều trị chứng rối loạn não.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí EBioMedicine.

Thứ Năm, 23/03/2017 15:47
31 👨 556
0 Bình luận
Sắp xếp theo