Xuất hiện virus Facebook

"Này, tôi có video clip anh đang nhảy "nhộn" lắm. Mặt anh thì đỏ gay lên. Anh vào mà xem thử". Nếu vào một ngày xấu trời nào đó, bạn nhận được một tin nhắn kiểu này qua mạng xã hội Facebook hoặc MySpace, thì đó chính là lúc bạn đang đối mặt với virus "Koobface".

Loại virus này lây lan qua đường email, thường là dưới hình thức bạn bè trên mạng xã hội ảo của bạn mời bạn xem thử một video nào đó.

Một khi bạn ngây thơ click vào đường link URL bên trong email, virus "Koobface" sẽ lập tức đòi bạn cập nhật phần mềm nghe nhìn Flash để xem được đoạn video.

Thế rồi con virus nằm đó, bên trong một file có tên "flash_player.exe".

Theo phòng thí nghiệm Kaspersky - hãng bảo mật đang hợp tác chặt chẽ cùng Facebook, thì virus Koobface sẽ biến máy tính nạn nhân thành zombie (máy tính mà quyền kiểm soát đã rơi vào tay hacker) để thành lập nên các mạng botnet mới.

Còn theo lý giải trên trang Blog của hãng bảo mật McAfee, khi Koobface lây nhiễm vào máy tính của bạn, nó sẽ kích hoạt một dịch vụ download có tên Security Account Manager (Quản lý tài khoản bảo mật - SamSs).

Tiếp đến, SamSs sẽ proxy tất cả dữ liệu HTML vào ra, đánh cắp dữ liệu từ các công cụ tìm kiếm quen thuộc, sau đó hijack chúng và dẫn người dùng tới những site tìm kiếm lạ hoắc.

Hãy luôn đề phòng

Để không bị biến thành nạn nhân bất đắc dĩ của Koobface, hãy luôn tỉnh táo và đề phòng mọi nguy cơ lừa đảo. Bạn có thể dễ dàng nhận dạng email lừa đảo thông qua tiêu đề của chúng.

Theo ghi nhận của Kaspersky, hãy nhanh tay xóa ngay những email sau: Paris Hilton "đong đưa" chú lùn trên phố; Thí sinh bị bắt quả tang tải điểm qua mạng Internet; Bạn phải xem cái này!!!!; Bạn tôi lén quay camera tôi; Những khoảng khắc ngộ nghĩnh của các sao....

Một số tựa đề email sai chính tả trầm trọng, chẳng hạn như: yoour blushingg afce is so funny! Checkk out . Đây là những dấu hiệu rõ ràng báo hiệu bạn đang bị tấn công.

Bản thân Facebook cũng đã đăng tải chỉ dẫn người dùng về cách xóa virus Koobface: kích hoạt ngay phần mềm diệt virus mới nhất và thay đổi mật khẩu Facebook của bạn.

Vụ tấn công này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Facebook chiến thắng trong vụ kiện 873 triệu USD, chống lại một số hacker bị cáo buộc là đã hack tài khoản người dùng Facebook để phát tán thư rác.

Hiện Facebook là mạng xã hội ảo phổ biến nhất thế giới với hơn 120 triệu thành viên tham gia.

Thứ Hai, 08/12/2008 16:05
31 👨 982
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp