Xuất bản kế hoạch in hộp sọ 3D khủng long 200 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học thuộc Đại học Witwatersrand ở Johannesburg, Nam Phi, đã sử dụng công nghệ quét CT tiên tiến để tạo ra hình ảnh và tái tạo xương qua công nghệ kỹ thuật số bằng mô hình 3D chi tiết về hộp sọ của Massospondylus, một con khủng long sau kỷ Jurassic.

Các nhà nghiên cứu đã xuất bản hình ảnh mô hình của chiếc hộp sọ khủng long cổ này trên tạp chí PeerJ .
Massospondylus là một trong những con khủng long nổi tiếng nhất ở Nam Phi. Hóa thạch của nó rất phong phú. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất này là cuộc nghiên cứu đầu tiên đưa ra một cuộc khảo sát giải phẫu chi tiết về hộp sọ khủng long dài cổ.

Xuất bản kế hoạch in hộp sọ 3D khủng long 200 triệu năm tuổi

"Tôi rất ngạc nhiên khi tôi bắt đầu xây dựng lại hộp sọ của Massospondylus và tìm thấy tất cả những tính năng, hình ảnh đặc biệt chưa bao giờ được mô tả", Chapelle nói, "Nó chỉ cho thấy rằng các nhà nghiên cứu vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu thêm về khủng long của Nam Phi".

CT scan mới cho biết chi tiết về mối liên hệ giữa tai giữa và tai trong của khủng long. Hình ảnh 3D cũng cho thấy các dây thần kinh đi qua vùng cổ và đầu.

"Bằng cách so sánh tai trong với tai các loài khủng long khác, chúng ta có thể thử nghiệm và giải thích những vấn đề như cách tổ chức phần đầu và cách chúng di chuyển", Chapelle nói. "Bạn thực sự có thể nhìn thấy các răng thay thế, kích thước nhỏ trong xương hàm, cho thấy Massospondylus liên tục thay răng”.

"Phân tích cũng cho thấy xương sọ của khủng long này ở độ tuổi trưởng thành. Điều này cho phép chúng ta hiểu được Massospondylus đã phát triển cơ thể như thế nào, kích cỡ bộ phận ra sao” - Chapelle nói.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 11:47
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo