Làm gì để sống sót khi thang máy bất ngờ rơi?

Làm gì để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro khi thang máy bất ngờ dừng hoặc bất ngờ rơi? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để biết cách xử lý đúng nếu không may rơi vào trường hợp thang máy rơi bất ngờ nhé.

1. Bình tĩnh khi gặp sự cố

Thông thường khi thang máy bất ngờ ngừng đột ngột, hầu hết mọi người đều hoảng loạn và tìm mọi cách để thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong lúc này điều quan trọng nhất là mọi người phải bình tĩnh để thực hiện các thao tác xử lý. Bởi nếu cabin rơi xuống với tốc độ cao thì sẽ bị phanh lại nhờ hệ thống phanh khẩn cấp. Ngoài ra, mỗi chiếc dây cáp cũng đủ khỏe để có thể giữ được cabin. Vì vậy, việc đứt một dây cáp hay việc thang máy rơi tự do do đứt dây cáp là khó có thể xảy ra.

2. Lập tức ấn tất cả các nút trên bảng điều khiển

Trong trường hợp thang chạy vượt tốc, hãy ấn tất cả các tầng trên bảng điều khiển để kích hoạt bộ cung cấp điện khẩn cấp của thang máy, giúp thang máy không bị rơi thêm.

Lập tức ấn tất cả các nút trên bảng điều khiển

Nếu thang máy dừng đột ngột, hãy ấn nút mở thang máy. Nếu không được hãy nhấn nút báo động hoặc gọi theo số đường dây nóng (hotline) ghi trên thang máy nếu có sóng điện thoại để nhờ sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật.

3. Không tự ý cạy cửa thang, đập vào thành

Khi bị kẹt trong thang máy, bạn không nên cậy mạnh cửa hoặc đạp vào thành bởi việc làm này có thể làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

Ngoài ra, việc hoạt động mạnh còn có thể khiến lượng oxy trong thang máy giảm nhanh, làm không khí ngột ngạt, khó thở trong trường hợp quạt thông gió ngừng hoạt động.

Nếu có suy nghĩ leo ra khỏi thang bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin như trong các bộ phim thì bạn cũng nên dẹp ngay nhé. Trên nóc cabin có nhiều thiết bị điện và bạn có thể bị điện giật.

4. Đảm bảo lượng oxy cần thiết trong cabin

Trong trường hợp thang máy có đông người và thiếu oxy, bạn có thể sử dụng chìa khóa hay vật cứng tạo giữ một khoảng nhất định ở cửa thang máy. Việc này giúp cung cấp đủ oxi cho những người trong thang, giúp họ dễ thở hơn, tránh bị ngất xỉu hoặc đột quỵ.

5. Tư thế phù hợp nếu thang máy bị rơi

Nếu thang máy bị rung lắc, bạn nên nắm chặt tay vịn trong thang để tránh bị ngã, sau đó ấn bảng điều khiển.

Nhiều người cho rằng khi thang máy rơi nên nhảy lên để giảm thiểu lực tác động. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm, bởi phản ứng này không có ích gì mà chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tư thế phù hợp nếu thang máy bị rơi

Bạn cũng không nên đứng thẳng bởi lượng trọng lực đè xuống cơ thể sẽ gấp khoảng 10 lần nên có thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho chân và cột sống.

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ), tư thế tốt nhất để sống sót khi thang máy rơi là nhanh chóng nằm ra giữa sàn để phân tán lực tác động lên toàn bộ cơ thể, một tay có thể dùng để gối đầu và một tay che mặt để tránh hạn chế các mảnh vụn cũng như va đập với thang máy.

Thứ Năm, 26/05/2022 10:01
31 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống