XSPF là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file XSPF

Một file có phần mở rộng đuôi là .XSPF (được phát âm là "spiff") là loại file định dạng danh sách phát chứa XML có thể chia sẻ được (XML Shareable Playlist Format file). Tuy không phải là các tệp tin đa phương tiện thuần túy nhưng .XSPF thuộc loại Audio Files được sử dụng trong các hệ điều hành như Windows 10, Windows 7, Windows 8 và 8.1, Windows Vista, Windows XP.

Trình phát đa phương tiện sẽ thông qua file XSPF để xác định xem file nào sẽ được mở và phát trong chương trình. Nó đọc file XSPF để nắm được nơi các tập tin phương tiện được lưu trữ, và phát chúng theo chỉ định của file XSPF. Xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về loại file này và cách thức nó vận hành trong thực tế.

Về cơ bản, các file XSPF cũng có bản chất tương tự như các định dạng danh sách phát khác như M3U8 M3U, nhưng được xây dựng với tính di động cao hơn. Giống như ví dụ ở hình dưới đây cho thấy file XSPF đó có thể được sử dụng trên máy tính của bất kỳ ai, miễn là file này nằm trong một thư mục tương ứng với cấu trúc tệp giống như trên các bài hát được tham chiếu.

File XSPF

Lưu ý: File định dạng danh sách phát có thể chia sẻ JSON cũng có tính chất tương tự như XSPF ngoại trừ việc chúng sử dụng phần mở rộng file JSPF (vì định dạng file này được viết bằng JavaScript Object Notation (JSON)).

Cách mở một file XSPF

File XSPF là các file được xây dựng dựa trên nền tảng là các file XML. Có nghĩa là bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào cũng có thể mở được các file XSPF để xem và chỉnh sửa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng một số chương trình như VLC media player, Clementine hoặc Audacious để mở các file XSPF.

Lưu ý: Có thể có một vài chương trình khác nhau trên máy tính của bạn cũng hỗ trợ mở các file XSPF, bạn có thể thấy rằng khi bạn bấm đúp vào file, một ứng dụng không mong muốn sẽ mở file đó lên theo mặc định. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chương trình mặc định này bằng cách kích chuột vào file cần mở, chọn Open with.

Cách chuyển đổi một file XSPF

Điều quan trọng cần nhớ trước khi tiến hành chuyển đổi là một file XSPF về bản chất chính là một file văn bản. Điều này có nghĩa là bạn không thể chuyển đổi định dạng XSPF thành MP4, MP3, MOV, AVI, WMV hoặc bất kỳ định dạng file âm thanh hay video nào khác.

Tuy nhiên, nếu bạn mở một file XSPF bằng trình soạn thảo văn bản, bạn có thể thấy được địa chỉ đường dẫn đến các file phương tiện trên thực tế và sau đó có thể sử dụng các trình chuyển đổi định dạng file miễn phí để chuyển đổi các file đó (chứ không phải trên XSPF).

Bạn có thể chuyển đổi các file XSPF một cách dễ dàng với trình phát đa phương tiện VLC bằng cách mở file XSPF cần chuyển đổi trong VLC, và sau đó sử dụng tùy chọn Media > Save Playlist to File ... để chọn định dạng file sẽ được lưu. File XSPF có thể được chuyển đổi sang các định dạng danh sách phát khác như M3U hay M3U8.

Ngoài ra Online Playlist Creator có thể giúp bạn chuyển đổi file XSPF sang định dạng PLS hoặc WPL (Windows Media Player Playlist). Trong khi đó bạn có thể chuyển đổi một file XSPF thành JSPF bằng công cụ XSPF to JSPF Parser.

Ví dụ về file XSPF

Dưới đây là một ví dụ về một file XSPF tham chiếu đến vị trí của bốn file MP3 khác nhau:

<?xml version="1.0" encoding="UTF-8"?>
<playlist version="1" xmlns="http://xspf.org/ns/0/">
<trackList>
<track><location>file:///mp3s/song1.mp3</location></track>
<track><location>file:///mp3s/song2.mp3</location></track>
<track><location>file:///mp3s/song3.mp3</location></track>
<track><location>file:///mp3s/song4.mp3</location></track>
</trackList>
</playlist>

Như bạn có thể thấy, bốn bản nhạc trên đều nằm trong một thư mục có tên là "mp3s". Khi file XSPF được mở trong trình phát đa phương tiện, phần mềm đọc sẽ đọc chúng để biết được vị trí của các bài hát này để tiến hành phát. Sau đó, trình phát đa phương tiện có thể thu thập bốn file MP3 này vào chương trình và phát chúng ở định dạng danh sách phát (playlist format).

Nếu bạn muốn chuyển đổi các tập tin phương tiện được đề cập trong các thẻ <Location>. Bạn chỉ cần điều hướng đến thư mục đó theo vị trí đã được ghi trong thẻ <Location>, truy cập vào các file đó và tiến hành chuyển đổi trực tiếp.

Làm thế nào khi vẫn không thể mở được file XSPF

Nếu bạn vẫn không thể mở được các file XSPF mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng XSPF. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của file .XSPF, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kĩ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa.

Ví dụ, các file XSPF thường bị nhầm lẫn với XSP, nhưng XSP là loại file Danh sách phát thông minh của ứng dụng Kodi (Kodi Smart Playlist files). Trong trường hợp này, hai file này đều là các tệp danh sách phát nhưng chúng hầu như không thể mở bằng cùng một phần mềm (tệp XSP chỉ làm việc trên Kodi).

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/10/2018 08:21
52 👨 2.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản