Xông hơi là gì? Giải đáp những câu hỏi thường gặp về xông hơi toàn thân

Từ xa xưa, con người đã có thói quen xông hơi như một liệu pháp để thư giãn, giải cảm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa nắm được xông hơi là gì. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm xông hơi là gì cũng như giải đáp một số thắc mắc xung quanh vấn đề này. Mời bạn cùng theo dõi bài viết nhé!

Xông hơi là gì?

Xông hơi là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản của dân gian có từ rất lâu đời. Phương pháp này dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi của cơ thể do hệ thần kinh tự động điều khiển.

Việc tăng tiết mồ hôi và giãn nở các mạch máu ngoại biên qua hình thức xông hơi không những có thể giúp giải cảm, hạ sốt mà còn hỗ trợ hạ cao huyết áp và giải độc cho cơ thể trong nhiều trường hợp khác nhau.

Xông hơi là gì

Giải đáp những câu hỏi về xông hơi toàn thân

Xông hơi khô là gì, xông hơi khô có tác dụng gì?

Xông hơi khô (Sauna) còn được gọi là phương pháp xông hơi bằng nhiệt. Phương pháp này được sử dụng trên cơ chế bức xạ nhiệt, từ đó giúp hơi nóng được ngấm vào da thịt và làm giãn nở các lỗ chân lông cùng các mao mạch để đào thải chất độc ra bên ngoài, đồng thời giúp thư giãn tinh thần.

Phương pháp xông hơi khô thường sử dụng đá được nung nóng trên các thanh điện trở hoặc đèn hồng ngoại khiến cho nhiệt độ trong phòng xông được tăng lên khoảng 50 độ C. Phương pháp xông hơi khô sẽ mang tới cho bạn những lợi ích như:

  • Nhiệt độ tăng lên có thể làm cho các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm trên da bị tiêu diệt, từ đó giúp làm sạch tế bào da, giúp da được trẻ hóa.
  • Giúp kích thích và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời giúp cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố và ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp tinh thần được thư thái hơn.
  • Khi hơi nóng bốc lên, những phần mỡ thừa ở bụng, đùi, mông... sẽ bị đốt cháy hiệu quả, từ đó giúp các vùng da này được săn chắc hơn, đồng thời cũng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm đau khớp, đau lưng... hiệu quả.

Xông hơi khô là gì

Xông hơi ướt là gì, xông hơi ướt có tác dụng gì?

Xông hơi ướt (Steambath) còn được gọi là tắm hơi ướt là phương pháp xông hơi trong phòng kín với nhiệt độ dao động từ 45 đến 55 độ C và độ ẩm lên tới 100%. Xông hơi ướt vừa giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe, đồng thời cũng giúp hỗ trợ một số triệu chứng bệnh. Dưới đây là những tác dụng mà phương pháp xông hơi ướt này mang lại cho cơ thể:

  • Xông hơi ướt có tác dụng làm cho các lỗ chân lông được thông thoáng, từ đó kích thích cơ thể tiết ra mồ hôi nhằm đào thải các độc tố ra ngoài. Nhờ đó mà người dùng sẽ có được làn da mịn màng, tươi sáng hơn, đồng thời giảm thiểu tình trạng mụn nhọt hiệu quả hơn.
  • Ngoài ra, xông hơi ướt cũng giúp cải thiện lưu thông máu, giúp kích thích cơ thể tăng cường miễn dịch, tiêu diệt mầm mống gây bệnh.
  • Bên cạnh đó, xông hơi ướt cũng hỗ trợ điều trị và cải thiện một số bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang, hen suyễn...
  • Trong quá trình xông hơi ướt, bạn cũng có thể tranh thủ thời gian để ủ tóc, từ đó giúp cho các nang tóc được nở ra và các dưỡng chất từ dầu gội đầu sẽ được thẩm thấu sâu hơn giúp bạn có mái tóc mềm mượt và chắc khỏe.
  • Một lợi ích nữa mà xông hơi ướt mang lại đó chính là giúp bạn có được cảm giác thư thái, khoan khoái hơn sau những giờ học tập hay làm việc căng thẳng.

Xông hơi ướt là gì

Xông hơi khô hay ướt tốt hơn?

Sẽ thật khó để có thể trả lời câu hỏi xông hơi khô hay ướt tốt hơn. Bởi lẽ mỗi phương pháp xông hơi đều có những ưu điểm riêng biệt. Cụ thể, xông hơi khô sẽ giúp kích thích máu lưu thông và tiêu hao năng lượng tương đương với việc đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ nhàng nên phương pháp xông hơi này rất tốt cho những ai đang có nhu cầu giảm cân, giảm mỡ. Còn ở phương pháp xông hơi ướt, hơi nước sẽ tác động đến hệ hô hấp, từ đó hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng cảm cúm, viêm xoang, viêm phế quản...

Chính vì thế, bạn có thể cân nhắc công dụng của từng phương pháp và mục đích của mình để lựa chọn xông hơi khô hay xông hơi ướt nhé.

1 tuần nên xông hơi mấy lần, có nên xông hơi thường xuyên không?

Trên thực tế, khó có thể đưa ra con số cụ thể cho câu hỏi 1 tuần nên xông hơi mấy lần. Bởi số lần xông hơi còn tùy thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe, cơ địa... của mỗi người.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng đầu về làm đẹp thì chúng ta cũng không nên xông hơi thường xuyên hay ngày nào cũng xông hơi. Lý do là bởi, việc xông hơi thường xuyên, liên tục, không có ngày nghỉ sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng “bội thực”, làm mất cân bằng do mất quá nhiều mồ hôi, từ đó dẫn tới những ảnh hưởng không tốt cho hệ tim mạch, hệ bài tiết...

Nếu bạn có sức khỏe bình thường thì có thể xông hơi 2 đến 3 lần mỗi tuần nhé.

Xông hơi bao lâu thì tốt?

Theo các chuyên gia về sức khỏe, việc xông hơi thường sẽ có giới hạn về thời gian và bạn chỉ nên xông hơi từ 10 đến 15 phút để tốt nhất cho sức khỏe. Trong khi xông hơi, bạn nên chọn một chỗ ngồi thoải mái nhất, không gò bó để có thể thả lỏng cơ thể để tận hưởng được những cảm giác dễ chịu nhất từ việc xông hơi.

Nên xông hơi vào thời gian nào?

Hầu hết tất cả chúng ta thường sẽ xông hơi vào lúc có thời gian rảnh rỗi, thậm chí nhiều người hay làm việc nhà rồi mới xông hơi. Thế nhưng, điều này lại hoàn toàn sai lầm. Lý do là bởi khi vừa làm việc xong, cơ thể còn khá mệt mỏi dẫn tới việc xông hơi sẽ không thể mang tới những hiệu quả tối ưu mà còn khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Theo các chuyên gia về làm đẹp, buổi tối, trước khi đi ngủ chính là thời điểm lý tưởng nhất để chúng ta thực hiện xông hơi. Thực hiện xông hơi vào thời gian này sẽ giúp tinh thần được sảng khoái, đồng thời giúp cho cơ bắp được thư giãn một cách tối ưu nhất.

Xông hơi xong nên làm gì, xông hơi xong có nên tắm không?

Xông hơi xong có nên tắm không? Xông hơi xong nên làm gì? Đây là 2 câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Nhiều người thường có thói quen tắm ngay sau khi xông hơi, tuy nhiên đây lại là việc làm hoàn toàn sai lầm.

Sau khi xông hơi xong, bạn tuyệt đối không được tắm ngay, dù là tắm nước ấm hay nước lạnh. Lý do là bởi lúc này các lỗ chân lông vừa được giãn nở ra sẽ hút nước. Việc tắm ngay sau xông hơi sẽ làm các lỗ chân lông co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, làm máu huyết lưu thông kém, từ đó khiến cơ thể đau nhức và có thể gây cảm hay nhiễm bệnh tật, đặc biệt là tạng phổi và tiêu hóa...

Khi xông hơi xong, bạn nên đi ra ngoài, chọn những chỗ ngồi có không khí thoáng mát (không nên ngồi trước quạt gió) để làm khô mồ hôi một cách tự nhiên. Trong thời gian này, bạn nên uống một ít nước lọc để bù lại lượng nước vừa mất đi trong quá trình xông hơi. Nước sẽ làm mát cơ thể, đưa cơ thể của bạn trở lại nhiệt độ bình thường, giúp cơ thể tránh được những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Phòng xông hơi

Xông hơi có giảm cân không?

Xông hơi được xem là phương pháp có tác dụng nhất định trong việc giảm mỡ bụng và tiêu hao năng lượng cơ thể.

Theo các nhà khoa học trên thế giới, việc xông hơi sẽ giúp bạn tiêu hao rất nhiều năng lượng. Số năng lượng này tương đương với khoảng 45 phút đi bộ hay 25 phút vận động mạnh. Chính vì thế, xông hơi được xem là phương pháp giảm cân, giảm mỡ bụng lý tưởng cho những người lười hoặc ít có thời gian vận động.

Một số lưu ý khác khi thực hiện xông hơi

  • Trong quá trình xông hơi, nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, hay buồn nôn thì bạn hãy nhanh chóng rời khỏi phòng xông hơi ngay lập tức. Sau đó, bạn nên chọn vị trí ngồi thoáng mát và uống nhiều nước để cơ thể trở lại nhiệt độ bình thường.
  • Không nên xông hơi khi cơ thể đói hoặc ăn quá no.
  • Không nên xông hơi massage nhất là khi bị sốt cao, rối loạn tim mạch hay đang mắc các bệnh ngoài da, đang bị bệnh chàm.
  • Phụ nữ đang có kinh nguyệt, đang mang thai cũng không nên xông hơi.

Xông hơi là gì

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu được xông hơi là gì cũng như giải đáp cho bạn một số thắc mắc liên quan tới vấn đề xông hơi.

Nếu có nhu cầu trang bị máy xông hơi hay phòng xông hơi tại nhà, bạn vui lòng tham khảo và đặt mua tại website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline bên dưới để được tư vấn thêm:

Mua sắm trực tuyến
Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Thứ Năm, 12/11/2020 15:57
31 👨 2.036
0 Bình luận
Sắp xếp theo