Cách xóa XBox hoàn toàn khỏi Windows 10

Windows 10 đã giới thiệu nhiều tính năng tuyệt vời, bao gồm việc tích hợp Xbox cho các game thủ. Trên thực tế, không phải tất cả mọi người đều là game thủ. Tuy nhiên, điều này không ngăn Microsoft bao gồm nó cho tất cả mọi người.

Nếu đang cố gắng loại bỏ Xbox, bạn có thể nhận thấy ở đó không có tùy chọn gỡ cài đặt. Tin tốt là bạn sẽ không bị mắc kẹt với Xbox. Có một cách khác để xóa ứng dụng này.

Mục đích của ứng dụng Xbox

Ứng dụng Xbox đã trở thành ứng dụng dành cho mọi game thủ chơi giữa Xbox và PC. Ứng dụng này cung cấp nhiều tính năng, chẳng hạn như chơi game từ xa, trò chuyện với bạn bè, v.v...

Đối với những người không sử dụng ứng dụng này và sẽ không bao giờ dùng nó trong tương lai, thì đó chỉ là một phần mềm bloatware chiếm không gian trên PC Windows 10. XBox là một trong một số ứng dụng Universal mà Microsoft giả định mọi người đều muốn sử dụng.

Xóa Xbox khỏi Windows 10

Mặc dù có thể dễ dàng loại bỏ hầu hết các ứng dụng từ Add or Remove Programs, nhưng bạn không có tùy chọn gỡ cài đặt cho Xbox. Thay vào đó, bạn phải thực hiện một cách tiếp cận khác bằng Windows PowerShell.

Quá trình này diễn ra nhanh chóng và không nên gây ra bất kỳ vấn đề nào với PC. Tuy nhiên, sao lưu các file trong trường hợp này luôn là một lựa chọn khôn ngoan.

Để bắt đầu, hãy mở menu Start của Windows và nhập vào PowerShell. Sau đó mở PowerShell với quyền admin. Bạn sẽ cần quyền admin để thực hiện điều này. Đợi cửa sổ PowerShell mở và dấu nhắc xuất hiện.

Mở PowerShell với quyền admin
Mở PowerShell với quyền admin

Nhập (hoặc sao chép và dán) lệnh sau rồi nhấn Enter.

Get-AppxPackage Microsoft.XboxApp | Remove-AppxPackage

Nếu bạn nhận được thông báo lỗi, hãy thử lệnh sau thay thế:

Get-AppxPackage *xboxapp* | Remove-AppxPackage
Lệnh loại bỏ hoàn toàn Xbox
Lệnh loại bỏ hoàn toàn Xbox

Lệnh này sẽ loại bỏ hoàn toàn Xbox, ít nhất là ứng dụng chính.

Xóa ứng dụng Xbox bổ sung

Nếu tìm kiếm trên PC, bạn sẽ tìm thấy một số ứng dụng liên quan đến Xbox vẫn còn sót lại trên máy tính. Trong khi bạn không thể loại bỏ các cài đặt và ứng dụng cấp hệ thống, chẳng hạn như Game Bar và Xbox Networking, bạn vẫn có thể xóa các mục sau:

  • Xbox Game Overlay
  • Xbox Gaming Overlay
  • Xbox Identify Provider
  • Xbox Speech To Text Overlay

Một lần nữa, hãy nhớ sao lưu các file trước khi xóa ứng dụng qua PowerShell trong trường hợp có gì đó không đúng.

Bạn sẽ sử dụng PowerShell giống như bạn đã làm để xóa ứng dụng Xbox chính. Tuy nhiên, bạn sẽ nhập từng cái sau một. Nhấn Enter sau mỗi dòng và chờ quá trình loại bỏ hoàn tất.

Get-AppxPackage Microsoft.Xbox.TCUI | Remove-AppxPackage
Get-AppxPackage Microsoft.XboxGameOverlay | Remove-AppxPackage
Get-AppxPackage Microsoft.XboxGamingOverlay | Remove-AppxPackage
Get-AppxPackage Microsoft.XboxIdentityProvider | Remove-AppxPackage
Get-AppxPackage Microsoft.XboxSpeechToTextOverlay | Remove-AppxPackage

Cũng như khi xóa ứng dụng Xbox chính, nếu bạn gặp bất kỳ lỗi nào, hãy thay đổi phần Microsoft của dòng thành *appname*, trong đó appname là ứng dụng được liệt kê sau từ Microsoft. Ví dụ: Microsoft.XboxGameOverlay sẽ trở thành *xboxgameoverlay*.

Khi hoàn tất, hãy khởi động lại máy tính. Một số file có thể vẫn chưa biến mất. Đây là các file ứng dụng còn sót lại. Bạn có thể sử dụng một công cụ tìm kiếm để tìm các file này và xóa chúng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tích hợp của Windows hoặc trình dọn dẹp hệ thống.

Khôi phục ứng dụng Xbox

Nếu bạn muốn khôi phục ứng dụng Xbox, hãy cài đặt lại từ Microsoft Store. Có một số phiên bản, bao gồm cả phiên bản beta để dùng thử.

Bạn cũng có thể chờ đợi một bản cập nhật hệ thống Windows 10 lớn, thường diễn ra một hoặc hai lần một năm. Đáng buồn thay, các ứng dụng Universal thường xuất hiện trở lại với những bản cập nhật hệ thống lớn, do đó, bạn sẽ cần phải thực hiện lại quá trình xóa.

Microsoft liệt kê tên của hầu hết các ứng dụng này để bạn có thể kiểm soát tốt hơn những gì có trên PC của mình và hiểu những ứng dụng này dùng để làm gì. Tham khảo để biết thêm chi tiết tại:

https://docs.microsoft.com/en-us/windows/application-management/apps-in-windows-10
Thứ Hai, 13/07/2020 10:35
51 👨 12.474
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10