Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm 8 loại ung thư

Một xét nghiệm máu mới được thiết kế để phát hiện ra tám loại ung thư phổ biến đang cho kết quả khả quan tích cực trong những thử nghiệm ban đầu.

Được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Kimmel Johns Hopkins tiến hành, bài kiểm tra này theo dõi hai loại đánh dấu sinh học khác nhau có thể báo hiệu sự hiện diện của căn bệnh tử thần này.

Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm 8 loại ung thư

Nghiên cứu phát triển một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện ung thư đang phát triển chậm. Tìm ra các chỉ số sinh học cụ thể, các nhà khoa học kết luận rằng sự hiện diện của bệnh ung thư là một thử thách nhưng một số đột phá mới đây đã mang lại cho các nhà khoa học tia hy vọng mới.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue năm ngoái đã tiết lộ một nghiên cứu đầy hứa hẹn tập trung vào một loạt các protein có thể dẫn đến sự hiện diện của bệnh ung thư một cách hiệu quả, trong khi nhóm Johns Hopkins thành công trong việc phát triển một phương pháp có thể xác định ADN đột biến trong một mẫu máu như là một dấu hiệu của giai đoạn sớm mắc bệnh ung thư.

Bài kiểm tra mới này, được gọi là CancerSEEK, pha trộn hai kỹ thuật để sàng lọc các ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tụy, thực quản, đại tràng, phổi và vú. Năm trong số những bệnh ung thư được kiểm tra hiện nay không có phương pháp sàng lọc thông thường.

"Việc sử dụng kết hợp các công thức sinh học đã chọn để phát hiện sớm ung thư có thể thay đổi cách thức chúng ta sàng lọc ung thư và dựa trên cùng một suy luận để sử dụng kết hợp các loại thuốc điều trị ung thư", tác giả cao cấp của nghiên cứu mới, Nickolas Papadopoulos nói.

Bài kiểm tra bao gồm một bảng phát hiện tập trung vào 8 protein và 16 đoạn gen. Tính đặc hiệu trong việc nhắm mục tiêu là rất quan trọng, vì các kết quả dương tính giả có thể gây ra những khó khăn không cần thiết đối với bệnh nhân. Trong nghiên cứu gần đây đã được công bố, bài kiểm tra chỉ trả lại 7 kết quả dương tính giả khi được áp dụng trên 812 đối tượng được kiểm tra. Điều này tương đương với tỷ lệ đặc hiệu 99%.

Thử nghiệm này cũng đã được thử nghiệm trên 1.005 bệnh nhân được chẩn đoán ung thư ở các giai đoạn khác nhau.
Trung bình, thử nghiệm đã tìm thành công 70% bệnh ung thư, trong đó một số bệnh ung thư đã được chọn lọc hiệu quả hơn. Ung thư vú có tỷ lệ thành công ít nhất, chỉ 33%, nhưng ung thư buồng trứng được nhận biết thành công hơn mong đợi với tỷ lệ lên tới 98%.

Việc áp dụng rộng rãi kiểm tra theo cách này vẫn còn vài năm nữa nhưng nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành một cuộc nghiên cứu trên quy mô lớn với hơn 10.000 đối tượng khỏe mạnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 11:51
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo