Xét nghiệm DNA cho thấy một loài thực vật đang bị tuyệt chủng

Với sự trợ giúp từ việc kiểm tra DNA, các nhà nghiên cứu tại Vườn Bách thảo Missouri ở St. Louis đã khám phá ra một loài thực vật đang bị tuyệt chủng.

Dracaena umbraculifera ban đầu được mô tả vào năm 1797. Nó được cho là có nguồn gốc từ Mauritius, một hòn đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương, cách bờ biển miền Nam châu Phi 1.200 dặm. Sau nhiều lần tìm cách định vị các loài trên Mauritius, các nhà thực vật học tuyên bố loài thực vật này đã tuyệt chủng.

Xét nghiệm DNA cho thấy một loài thực vật đang bị tuyệt chủng

Tuy nhiên, cũng có tuyên bố rằng D. umbraculifera đang được trồng tại các vườn thực vật trên thế giới. Các nhà nghiên cứu tại Vườn Bách thảo Missouri đã xác định nơi bắt nguồn của loài thực vật này bằng cách sắp xếp bộ gen và so sánh nó với các họ hàng gần nhất của chúng. Phân tích của họ cho thấy D. umbraculifera có quan hệ gần gũi với loài Dracaena reflexa (Trúc Bách Hợp), một loài thực vật ở Madagascar.

Dữ liệu di truyền mới này góp phần làm động lực cho việc tìm kiếm các loài mới trên Madagascar, một hòn đảo châu Phi khác ở Ấn Độ Dương, phía tây Mauritius. Các nhà thực vật học cho rằng ở đó có năm quần thể hoang dã.

Các nhà nghiên cứu cho biết công trình của họ - xuất bản trên tạp chí Oryx - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ghi chép các loài thực vật và động vật của Madagascar và các hòn đảo khác ở Tây Ấn Độ Dương.

Gần 90% loài thực vật tìm thấy trên Madagascar là loài đặc hữu, có nghĩa là chúng không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Nhưng nhiều loài trong số chúng đang bị đe doạ do hậu quả của nạn phá rừng. Các nhà khoa học hy vọng các nghiên cứu bổ sung này sẽ góp phần tăng cường mọi nỗ lực bảo tồn mạnh mẽ trên hòn đảo.

Christine Edwards, nhà nghiên cứu tại Vườn Bách thảo Missouri, nói: "Dự án này là một ví dụ điển hình về cách phân tích DNA có thể được sử dụng để mang lại những giá trị mới cho các bộ sưu tập vườn thực vật mới được khám phá”.

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 11:40
51 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật