Xem hành trình 'ném' tàu vào không gian ở tốc độ 1.600km/h bằng cánh tay cơ học

Video trên ghi lại cảnh tượng một khối hàng dài 3m bị ném vào không trung bằng bằng cánh tay cơ học ở tốc độ trên 1.607 km/h (Mach 1,3).

Đây là thử nghiệm bay cận quỹ đạo lần thứ 8 của SpinLaunch, một công ty phát triển công nghệ tàu bay vũ trụ, được thực hiện vào ngày 22/4 vừa qua. Camera được gắn trên phương tiện phóng đã ghi lại quá trình bay xa khỏi mặt đất với tốc độ cực cao.

Trong video, người xem sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bên trong buồng phóng trước khi khối hàng bị bắn ra khỏi ống phóng, và sau đó là cảnh tượng mặt đất trở nên xa dần ở tốc độ chóng mặt.

Cánh tay cơ học

Từ lâu, SpinLaunch đã đưa ra kế hoạch phóng các phương tiện lên quỹ đạo bằng cánh tay cơ học. Với hệ thống này, các motor điện sẽ giúp vật thể cần phóng tăng tốc trong buồng chân không trước khi bắn qua đường ống và văng vào không gian với tốc độ lên tới Mach 6 (7.408 km/h). Cách phóng này giúp phương tiện bay cao như tên lửa thông thường, sau đó một tên lửa nhỏ có thể đẩy phương tiện tới điểm đến trên quỹ đạo.

SpinLaunch cho biết, cách phóng này giúp giảm đáng kể chi phí và tác động tới môi trường.

SpinLaunch đã thành công một số lần phóng tại một một cơ sở thử nghiệm đã hoàn thiện ở New Mexico và NASA đang đánh giá công nghệ.

Trong thử nghiệm ở video trên, SpinLaunch không đưa ra dữ liệu cụ thể về độ cao trong lần phóng này, những phương tiện phóng thử trước đó đã đạt độ cao 9.150m.

Hệ thống cánh tay cơ học của SpinLaunch tạo ra lực gia tốc tác động lên phương tiện lớn gấp hơn 1.000 lần giới hạn mà con người có thể chịu được. Vì vậy, nó sẽ không được sử dụng cho các chuyến bay chở người mà chỉ phù hợp để chở hàng hóa có thể chịu được lực tác động đó.

Thứ Năm, 12/05/2022 09:07
3,455 👨 63.364
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cường
    Cường

    Xem xong hơi chóng mặt nha!

    Thích Phản hồi 12/05/22
    ❖ Video Khoa học