Xe buýt trên sông hoạt động như thế nào?

Xe buýt chạy trên sông là một loại hình giao thông đã xuất hiện tại một số quốc gia trên thế giới. Loại phương tiện vừa có thể vừa chạy dưới nước vừa chạy được trên cạn này thường được gọi là xe lưỡng cư, xe lội nước hay "Amphibious".

Hiện nay trên thế giới có nhiều loại xe có thể chạy dưới nước như xe buýt, xe hơi, xe mô tô, xe tải, xe quân sự...

Trong đó, xe buýt trên sông chạy được cả trên cạn và dưới nước để phục vụ du lịch được sử dụng phổ biến ở khá nhiều quốc gia trên thế giới bởi tính cơ động như Hàn Quốc, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất... Du khách không phải thay đổi hay chuyển tàu xe mà vẫn có thể ngắm cảnh trong thành phố lẫn trên sông trong một chuyến du lịch.

Xe buýt di chuyển được cả trên cạn lẫn dưới nước

Loại phương tiện vừa di chuyển được trên cạn vừa có thể hoạt động ở dưới nước này đã được nhà khoa học Oliver Evans sáng chế từ năm 1805 tại Mỹ. Khi đó, chúng được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực quân sự.

Khác với những chiếc xe buýt thông thường, những chiếc xe buýt lưỡng cư được đóng kín phần thân dưới. Để tránh nước lọt vào cabin, các bánh xe và khung gầm được bọc kín. Xe có thể di chuyển cả ở trong môi trường nước ngọt và cả nước mặn. Mỗi xe có thể chở được từ 46 - 55 hành khách.

Các xe buýt lưỡng cư chủ yếu được sử dụng phục vụ du lịch

Vỏ xe được làm từ nhôm dày 6 - 12mm hoặc thép không rỉ dày từ 3 - 6mm có khả năng ổn định thân khi nổi. Thiết kế thân kín đáy gồm các vách ngăn giúp xe buýt không bị chìm. Ngay cả khi có lỗ thủng vào bên trong, chiếc xe vẫn có thể cân bằng và nổi trên mặt nước. Mỗi ngăn có hệ thống bơm hút nước hoặc chèn xốp.

Nguyên lý hoạt động của xe buýt lưỡng cư là sử dụng hai hệ thống truyền. Khi ở trên mặt đất, dẫn năng lượng từ động cơ tới các bánh xe và hoạt động như các xe buýt bình thường khác. Khi xuống nước, chân vịt hoặc bơm áp lực gắn bên dưới sàn xe hoạt động do được động cơ truyền năng lượng.

Xe buýt chạy dưới nước được đánh giá là an toàn nhất trên thế giới

Xe buýt chạy dưới nước được đánh giá là một trong những phương tiện vận chuyển hành khách an toàn nhất trên thế giới. Hiện nay, những chiếc xe buýt lưỡng cư có giá thành rẻ hơn, tốn ít nhiên liệu hơn và tốc độ cao hơn, chúng có thể đạt tới 140km/h khi ở trên cạn và 15km/h khi ở dưới nước.

Trong năm 2017 này, người dân tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội đi xe buýt trên sông Sài Gòn khi Sở GTVT TP.HCM triển khai hai tuyến đường sông nhằm giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ.

Thứ Ba, 28/02/2017 16:31
31 👨 813
0 Bình luận
Sắp xếp theo