Quá trình xây dựng Eurotunnel - đường hầm dưới biển dài nhất thế giới, hơn 50km

Eurotunnel là đường hầm xuyên qua eo biển Manche, nối Pháp với Anh là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới. Đây là một trong những thành tựu kỹ thuật vĩ đại nhất thế kỷ 20 của con người.

Eurotunnel là đường hầm xuyên qua eo biển Manche

Đường hầm Eurotunnel hay còn gọi là đường hầm eo biển Anh là một đường hầm đường sắt bên dưới biển Manche tại Eo biển Dover. Đường hầm này dài 50,45 km, trong đó có 38 km chạy xuyên dưới đáy biển nối Folkestone, Kent ở Anh với Coquelles gần Calais ở phía bắc Pháp, cho phép rút ngắn thời gian đi từ Luân Đôn sang Paris chỉ còn 2 giờ 15 phút.

Đường hầm qua eo biển Manche thực ra gồm ba đường hầm, phục vụ loại phương tiện chính là tàu cao tốc Eurostar chở khách từ Paris tới Luân Đôn, tàu hỏa chuyên chở hàng hóa,

Eurotunnel là niềm mơ ước được hiện thực hóa sau 200 năm và đã thành công vào năm 1994. Tổng số chi phí của dự án là hơn 14 tỉ euro.

Thực tế, đường hầm Eurotunnel không chạy trong lòng đại dương mà được xây dựng trong lòng đất dưới đáy biển. Các nhà địa chất đã chọn tầng đá phấn xanh không ngấm nước và dễ khoan, dễ đào dưới đáy biển để đường hầm. Đoạn sâu nhất của tầng đá này nằm dưới 100m so với mực nước biển. Tầng đá này nằm trên tầng đất sét vàng và nằm dưới một tầng đá phấn trắng, tiếp đến là nước biển.

Các máy móc phục vụ công trình đều được đặt theo thiết kế riêng, nổi bật nhất là 11 máy khoan đường hầm được chế tạo tại Mỹ và Nhật, trong đó 6 máy cho công trường bên Anh và 5 máy cho bên Pháp. Mỗi máy khoan nặng hơn 1.000 tấn, dài 200m, có giá tới 50 triệu euro/máy. 35 kỹ sư và công nhân phụ trạch 1 máy khoan trong mỗi ca làm việc.

Để ốp đường hầm cần tới 1 triệu tấn bê tông có chất lượng đặt biệt, bền hơn cả bê tông dùng trong các nhà máy điện hạt nhân. .

13.000 công nhân mất 6 năm để xây xong đường hầm eo biển Manche.

Thứ Ba, 01/02/2022 07:28
2,56 👨 4.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học