Xây dựng bộ bảo mật miễn phí riêng

Erik Larkin

Quản trị mạng - Trong hướng dẫn này chúng tôi sẽ thu thập các ứng dụng miễn phí, lợi dụng những điểm mạnh của chúng trong mỗi khía cạnh khác nhau để từ đó xây dựng lên một bộ bảo mật hoàn chỉnh cho riêng bạn.

Những ứng dụng dưới đây đã được test trong Windows XP; không phải tất cả chúng đều làm việc trong Vista, nhưng với các thành phần như vậy chúng tôi sẽ gợi ý những ứng dụng thay thế. Cần lưu ý rằng các download này đều miễn phí cho bản home.

Chống virus

Với bộ sưu tập miễn phí của chúng ta, chúng tôi sẽ bắt đầu với AVG Free 8.0. Đây là một phần mềm cài đặt dễ dàng, làm việc trong các hệ điều hành XP và Vista. Các quảng cáo cho phiên bản thu phí của nó không liên quan đến giới thiệu này vì nó chỉ đi sâu vào vấn đề spyware và adware, bạn cũng không cần cài đặt thêm một chương trình antispyware riêng. Phần mềm này thực hiện tốt các kiểm tra phát hiện dựa trên dấu hiệu từ các tổ chức như AV-Test.org ( các test đó thường đánh giá cho phiên bản thu phí, nhưng ở đây các phiên bản thu phí và miễn phí đề sử dụng cùng một bộ quét dựa trên dấu hiệu).

AVG Free có một số hạn chế: mặc dù ứng dụng sẽ phát hiện và khóa các rootkit (công nghệ được sử dụng để ẩn malware khác) trước khi chúng xâm nhập vào máy tính của bạn, nhưng nó lại không phát hiện và remove rootkit đã thâm nhập vào máy tính. Thêm vào đó là khả năng phát hiện các mối hiểm họa mới (các hiểm họa chưa có dấu hiệu đầy đủ) nhìn chung chưa được tốt.

Lợi thế ở đây là tính miễn phí của nó. Khi bạn cài đặt phần mềm này, bạn sẽ được nhắc nhở cài đặt một toolbar trình duyệt, tuy nhiên bạn sẽ không cần thực hiện như vậy đối với tính năng LinkScanner của AVG, tính năng sẽ kiểm tra mã tấn công trên các trang kết quả tìm kiếm Web và đưa ra một biểu tượng chỉ thị an toàn bên cạnh mỗi kết quả thu được.

Nếu sử dụng AVG bạn cần biết đến tiện ích phát hiện malware miễn phí ThreatFire, tiện ích này dường như là một cặp đôi đi kèm vì ThreatFire thực hiện việc tinh chỉnh trong cách thức phát hiện malware mới mà không cần đến dấu hiệu, bên cạnh đó cũng phát hiện và remove các rootkit. Tuy nhiên có một lưu ý ở đây là phiên bản hiên hành 3.5 lại xung đột với AVG và sẽ gây ra hiện tượng lockup (khóa chặn) hệ thống. PC Tools, hãng phát hành của ThreatFire đã nói rằng họ hiện chưa đưa ra bản sửa lỗi nên chỉ có cách là tránh sử dụng chúng cùng nhau.

Tường lửa Outbound

Sau khi cài đặt phần mềm chống virus, nhiều người lại thay thế Windows XP firewall bằng một tường lửa của nhóm thứ ba để điều chỉnh lưu lượng outbound (lưu lượng gửi đi). Chiến lược này có thể ngăn chặn malware đã xâm nhập vào máy tính của bạn gửi dữ liệu lấy cắp đến kẻ tấn công, tuy nhiên những tiện ích miễn phí bao giờ cũng có cái giá của nó: bạn sẽ luôn phải xử lý với các pop-up quảng cáo khi chương trình thực hiện kết nối với Internet.

Nếu bạn chịu đựng được các pop-up như vậy, thì việc khóa outbound có thể cung cấp sự bảo vệ tốt. Để có được nó, bạn hãy chọn Online Armor Personal Firewall Free. Mặc dù không có các bài test tường lửa được chấp nhận rộng rãi, nhưng Online Armor đã được một nhóm bảo mật có uy tín thực hiện thử và cho thấy kết quả rất tốt. Chương trình này cũng cho phép sử dụng dễ dàng hơn so với nhiều tường lửa miễn phí khác.

Sau khi đi qua bước cài đặt và kiểm tra an toàn, kích chuột phải vào biểu tượng nằm trong khay hệ thống OA và hủy chọn Program Guard; tính năng này khi chạy sẽ hiển thị các pop-up cho mỗi chương trình mới mà bạn cố gắng cài đặt hoặc chạy, thay vì chỉ các ưng dụng cố gắng kết nối Internet.

Online Armor không làm việc với Vista. Tuy nhiên bạn có thể kích hoạt tính năng khóa outbound cho tường lửa của Vista với tiện ích miễn phí Vista Firewall Control.

An toàn trong tìm kiếm

Thành phần LinkScanner của AVG sẽ kiểm tra các site trong kết quả tìm kiếm thu được. Để bổ sung thêm các cảnh báo cho các download nguy hiểm, những phàn nàn của người dùng và nguy cơ spam, hãy sử dụng lẫn chương trình trên với SiteAdvisor. Download miễn phí này được cung cấp bởi McAfee sẽ bổ sung thêm một biểu tượng bên cạnh mỗi kết quả thu được từ AVG trong trang các kết quả tìm kiếm, cùng với một chỉ thị về mức độ an toàn cho trang hiện đã được xem.

Cleanup

Nhiều bộ “all-in-one” cung cấp cả các tính năng tune-up (điều chỉnh) máy tính, các tính năng này có hệ thống dọn dẹp sạch sẽ các mảnh vụn trong các thư mục tạm thời hoặc khắc phục được hiện tượng lộn xộn Windows Registry. Để có được các tính năng như vậy trong một bộ phần mềm miễn phí (cho Windows XP hoặc Vista), hãy download CCleaner.

Khi cài đặt tiện ích này, hãy lưu ý đến hộp kiểm cùng với cách cung cấp để cài đặt Yahoo toolbar. Nếu bạn không muốn toolbar, hãy hủy chọn hộp kiểm.

Khi sử dụng chương trình, hãy nhớ rằng có thể bạn không muốn vứt bỏ mọi thứ CCleaner đưa vào danh sách hoặc được gợi ý, chẳng hạn như history của trình duyệt hoặc danh sách các tài liệu mà bạn vừa mở gần đây trong Windows Explorer. Và một điều quan trọng nữa là bất cứ khi nào bạn sử dụng Registry cleaner hay optimizer, chính vì vậy hãy backup Registry của bạn trước để tránh trường hợp sự cố xảy ra (CCleaner cũng cung cấp cách thức đó mỗi khi bạn sử dụng công cụ Registry).

Tính năng bảo mật

Với công cụ cuối cùng này, bộ bảo mật của chính bạn sẽ vượt xa những gì thậm chí một bộ thu phí tốt nhất có thể cung cấp. VirusTotal Uploader miễn phí cho phép bạn tùy chọn kích chuột trong Explorer để upload bất cứ file tình nghi nào với dung lượng nhỏ hơn 10MB lên VirusTotal.com, đây chính là nơi có đến 35 cỗ máy antivirus khác nhau sẽ quét nó. Do không một ứng dụng antivirus có thể đủ sức phát hiện tất cả các dấu hiệu, nên đây chính là lý do VirusTotal cung cấp một cách thức phòng chống như vậy.

Sử dụng tất cả các cỗ máy quét có đặc điểm rất thú vị. Nếu bạn chỉ thấy một hoặc hai cảnh báo chung chung thì file của bạn có thể an toàn, vì các cảnh báo có thể đôi khi bị sai. Nhưng nếu bạn nhận được đến khoảng 7 hoặc nhiều hơn số đó các cảnh báo thì đây chính là một dấu hiệu mà bạn cần lưu ý.

Thứ Năm, 11/09/2008 08:38
51 👨 1.457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp