Xăng sinh học E5 “kẻ kết liễu” RON 92 có gì đặc biệt?

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018 xăng sinh học E5 sẽ chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 đang rất phổ biến trên thị trường Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc dù muốn hay không bắt buộc bạn cũng phải sử dụng xăng sinh học E5 đổ vào xe. Theo khái niệm thì E5 là một trong những loại xăng trộn cồn sinh học và trên thế giới có rất nhiều tỉ lệ trộn xăng - cồn cũng như đã phổ biến từ lâu. Chính khái niệm này khiến cho không ít người dùng thấy hoang mang và không biết liệu chất lượng xăng E5 này có đảm bảo an toàn cho động cơ của xe. Để giải đáp những thắc mắc về xăng E5 này, bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn.

1. Xăng E5 là gì và tại sao cứ phải là E5?

Xăng E5 là gì và tại sao cứ phải là E5

Nhắc đến RON 92, 95 có lẽ chả ai còn lạ lẫm gì với loại xăng này, về bản chất hai loại xăng này đều là xăng khoáng hay xăng nguyên chất được lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao - được tạo thành bởi quá trình phân hủy kỵ khí của các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường. Xăng là một thứ thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày và nhiều nước kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào xăng dầu. Xăng RON 92 được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, theo thời gian việc khai thác cũng dần trở nên cạn kiệt, và khi hết nhiên liệu bắt buộc con người ta phải tìm kiếm một thứ nhiên liệu khác để thay thế. Trong những thứ nhiên liệu được tìm ra thì có lẽ cồn Ethanol chính là nhiên liệu tốt nhất để thay thế cho xăng hiện nay.

Còn với xăng E5 hiểu một cách đơn giản thì đây là loại nhiên liệu có chứa 5% hàm lượng ethanol (cồn) sinh học và 95% thể tích là xăng truyền thống (xăng khoáng: xăng có nguồn gốc từ dầu mỏ). Loại nhiên liệu này được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh là hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại.

Việc sử dụng cồn sinh học Ethanol pha vào xăng không còn quá lạ lẫm với nhiều quốc gia trên thế giới. Để ra thành phẩm xăng sinh học E5 người ta sử dụng 5% Ethanol với 95% xăng khoáng. Ngoài xăng E5 thì nhiều quốc gia ở châu Âu và Mỹ đã sử dụng những loại xăng được pha chế theo tỉ lệ cao hơn như E10, E25, thậm chí ở Thụy Điển người ta đã sử dụng xăng E85. Để có được sản phẩm là xăng E85 chúng ta sẽ pha theo tỉ lệ 85% là Ethanol và chỉ 15% là xăng khoáng mà thôi. Việc nước ta đến năm 2018 mới sử dụng xăng E5 được xem là đi sau thời đại, bởi loại xăng này đã được Brazil sử dụng sử năm 1931, và hiện tại họ đang dùng E18 đến E25.

Nhiều nước trên thế giới hiện nay như Colombia, Jamaica, Philippin, Thái Lan, Phần Lan và nhiều tiểu bang của Mỹ chính phủ đã đã bắt buộc người dân phải sử dụng xăng E10. E10 hay còn gọi là Gasohol đang là tỉ lệ pha trộn phổ biến nhất và được nhiều nước ứng dụng trong đó có Mỹ vì không cần phải điều chỉnh lại thiết kế của động cơ mà vẫn sử dụng được.

2. Cồn sinh học Ethanol là gì?

Cồn sinh học Ethanol là gì

Ethanol được coi là cồn sinh học, tức là nó cũng có tính cháy sinh nhiệt như xăng. Có thể các bạn sẽ hỏi tại sao phải pha xăng với cồn thì câu trả lời là cồn sinh học giúp hạn chế phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, cũng như hạn chế khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, cồn là nhiên liệu dễ sản xuất và chi phí cũng rẻ hơn xăng rất nhiều. Ethanol chủ yếu được sản xuất từ nhiên liệu sinh học (NLSH) là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật được chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…); ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…); Chế xuất từ chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân…); Chế xuất từ sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…) những nguyên liệu này gần như là lợi thế của Việt Nam, đất nước nông nghiệp khi ưu tiên phát triển sắn, ngô, lúa trong tầm nhìn tới năm 2020.

Tuy cồn Ethanol có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng không phải là không có nhược điểm. Ethanol dù có chỉ số octane, một chỉ số đo tính chống kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt cao hơn so với xăng khoáng nhưng nó chứa ít năng lượng tạo ra nhiệt hơn là xăng.

3. Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 so với A92

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 so với A92

Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế xăng E5 được pha trộn giữa ethanol và xăng khoáng, chính điều này làm tăng chỉ số Octane và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn.

Một số hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo người dùng nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.

Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20, thậm chí ở Brazil người ta còn sản xuất riêng một loại ô tô sử dụng nhiên nhiện liệu E100 (tức là ethanol hoàn toàn 100%) để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.

Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.

4. Sử dụng xăng sinh học E5 có làm ảnh hưởng đến động cơ của xe

Sử dụng xăng sinh học E5 có làm ảnh hưởng đến động cơ của xe

Câu trả lời là không. Việc sử dụng xăng E5 sẽ không làm cho động cơ xe của bạn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên theo khuyến cáo từ những nhà cung cấp thì loại xăng sinh học E5 không phù hợp với những loai xe đời cũ có động cơ chạy bằng xăng, xe thay thế phụ tùng không chính hãng, xe không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các phương tiện có thời gian sử dụng trên 10 năm có ống dẫn nhiên liệu đã bị lão hóa, rò rỉ è cũng không nên sử dụng loại nhiên liệu này, bởi axit trong Ethanol có thể gây ảnh hưởng tới gioăng cao su, nhựa, kim loại của động cơ.

Việc chuyển đổi liên tục giữa xăng RON 92 sang E5 như vậy có làm cho động cơ bị hư hại gì không? Câu trả lời là không. Bởi trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan. Do đó bạn có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo nhiên liệu mới làm hỏng xe của bạn.

5. E5 hay RON 95

E5 hay RON 95

Với việc bắt buộc sử dụng E5 thì dù bạn muốn hay không vẫn phải dùng nó song song với A95. Các xe máy thông dụng thường có chỉ số nén thấp hơn 11:1 như Dream, Wave, Nouvo, Hayate thì được khuyến cáo dùng A92 là đủ mà không cần tới A95 vì có cao hơn cũng không hiệu quả mà lại tốn tiền cho nên những ai đang đổ A92 thì vẫn yên tâm dùng E5. Với những xe máy tay ga cỡ lớn của Honda, Piaggio hoặc xe hơi được khuyến cáo đổ A95 thì vẫn cứ nên đổ A95 vì nó có chỉ số Octane cao hơn E5. Để cho rõ hơn nên đổ E5 hay A95 mà các bạn còn băn khoăn thì nên tham khảo sánh hướng dẫn đi kèm khi mua xe hoặc liên hệ nhà sản xuất. Ngoài ra, do kích cầu hoặc do chính sách của nhà nước mà E5 đang có giá rẻ hơn A92 vì thế xét về kinh tế thì chúng ta sẽ có lợi phần nào khi nó có giá rẻ hơn. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về E5 và những thắc mắc xung quanh nó.

6. Xăng sinh học E5 có rẻ hơn xăng thông thường

Thông thường giá xăng E5 rẻ hơn so với giá xăng RON 92. Tại thời điểm hiện tại (ngày 16/12/2017) giá xăng sinh học E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít, trong khi giá xăng RON 92 là 18.580 đồng/lít và RON 95 là 19.280 đồng/lít. Như vậy có thể thấy giá thành của E5 thấp hơn những loại xăng còn lại.

Có thể bạn quan tâm:

Thứ Hai, 01/01/2018 12:20
4,73 👨 1.514
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học