Windows Server 2008 dọn đường cho 64-bit

Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft sẽ vén màn hai sản phẩm mới quan trọng vào tối mai: hệ điều hành Windows Server 2008, dự kiến chính thức xuất xưởng tuần tới, và phần mềm cơ sở dữ liệu SQL Server 2008, dự kiến phát hành quý III năm nay, sau nhiều lần trì hoãn.

Nếu không có gì thay đổi, Ballmer cũng sẽ thảo luận về Visual Studio 2008, phần mềm vừa được tung ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo giới phân tích, sự xuất hiện của họ phần mềm máy chủ Windows mới sẽ mở màn cho chiến dịch "hành quân" quy mô rộng đến với hệ điều hành 64bit.

Cũng giống như các phiên bản "tiền nhiệm", hai phần mềm mới sẽ được phát hành dưới cả hai dạng 32bit lẫn 64bit.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố tại thời điểm này thôi thúc người dùng lựa chọn phiên bản 64bit hơn, thí dụ như sự phổ biến của phần cứng máy chủ 64bit x86, hay xu hướng hội tụ và ảo hoá máy chủ để tăng hiệu suất, giảm lượng điện tiêu thụ.

Tất nhiên, xu hướng dịch chuyển từ 32bit lên 64bit sẽ diễn ra từ từ, chí ít là sang tới năm 2009. Nhưng dù sao, nó vẫn đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng của phần mềm máy chủ Microsoft, vốn bị coi là đối thủ chậm chân của hệ điều hành Sun Unix 64bit.

Nâng cấp bộ nhớ

Sự khác biệt giữa bản 32bit và bản 64bit nằm ở dung lượng bộ nhớ mà phần mềm có thể kiểm soát được. Nếu như hệ điều hành 32bit chỉ xử lý được 4GB bộ nhớ chính (nếu không tính đến các thủ thuật tăng bộ nhớ), thì bản 64bit xử lý được bộ nhớ lớn hơn nhiều.

Trong trường hợp của Windows Server 2008 là 2TB, Microsoft cho biết.

Nhờ đó, hiệu suất của nhiều ứng dụng (như Microsoft Exchange Server) sẽ được nâng lên đáng kể, do chúng có thể rút dữ liệu từ bộ nhớ chính ra nhanh hơn. Nếu như phải rút dữ liệu từ ổ đĩa, tốc độ sẽ chậm hơn nhiều.

Một yếu tố khác cũng đẩy người dùng xích lại gần với 64bit hơn là những mối lo ngại về tương lai. Microsoft từng nói đây là lần "nâng cấp quan trọng cuối cùng" dành cho Windows Server được phát hành dưới cả hai dạng 32bit và 64bit.

Nhiều chuyên gia tin rằng kịch bản dành cho SQL Server cũng sẽ lặp lại y như vậy.

Được phát hành từ tháng 11/2007, Exchange Server 2007 chỉ có duy nhất phiên bản 64bit mà thôi. Sẽ là khôn ngoan hơn nếu người dùng lựa chọn 64bit lúc này, thay vì đợi đến lúc "không còn khả năng nào khác" để cân nhắc.

Ảo hoá

Góp sức không nhỏ cho xu hướng dịch chuyển lên 64bit là ảo hoá, công nghệ cho phép chạy cùng lúc nhiều hệ điều hành và ứng dụng trên một cỗ máy duy nhất. Sự tiện lợi và ưu việt của ảo hoá là không phải bàn cãi, nhưng ảo hoá máy chủ đòi hỏi phần mềm tương ứng phải rất mạnh, tức là ít nhất cũng phải 64bit.

Hãng nghiên cứu IDC từng gọi việc "chưa ứng dụng Windows Server 64bit là một trong những cơ hội lớn nhất bị bỏ lỡ của thị trường tiêu dùng". Hãng này cũng nhấn mạnh các sản phẩm 64bit sẽ có giá tương đương với phiên bản 32 bit, và việc "dịch chuyển" không có gì là khó khăn.

Vi xử lý 64bit của cả Intel lẫn AMD đều giữ nguyên cấu trúc x86 của thế giới 32bit. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng 32bit vẫn chạy được trên máy chủ 64bit.

Người dùng sẽ cần phải nâng cấp nhiều công cụ hệ thống như sản phẩm bảo mật, diệt virus và quản lý hệ thống để chúng có thể tương tác trực tiếp với hạt nhân Windows Server.

Tính đến cuối năm 2007, theo ước tính của IDC, chỉ mới có 10% người dùng Windows Server là đang xài phiên bản 64bit của Windows Server 2003. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, tỷ lệ này sẽ tăng lên xấp xỉ 50% nhờ sự ra đời của Windows Server 2008.

Thứ Năm, 28/02/2008 13:09
31 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản