Windows 8 chèn ép Firefox nhưng chưa chắc sai luật

Mozilla đang tố cáo Microsoft không cho trình duyệt Firefox vào giao diện truyền thống của phiên bản Windows 8 trên máy tính bảng nền ARM, nhưng căn cứ các quy định liên quan thì khó kết luận Microsoft vi phạm.

>>> Google, Mozilla phản đối Windows 8 phân biệt đối xử trình duyệt

Đại diện Uỷ ban châu Âu trả lời trên Computerworld không cho phép Microsoft vi phạm quy định về quyền lựa chọn trình duyệt của người dùng Windows.

Quy định này có từ năm 2009, buộc Microsoft phải cung cấp cho người dùng vài phương án thay thế cho trình duyệt Internet Explorer trong hệ điều hành của mình. Trường hợp vi phạm, Microsoft sẽ bị phạt khoản tiền bằng 10% thu nhập hàng năm.

Windows 8 chèn ép Firefox nhưng chưa chắc sai luật
Firefox chưa được đối xử bình đẳng trong Windows RT (Hình minh hoạ của Cnmeonline).

Tại Mỹ, Uỷ ban chống độc quyền của Thượng viện cũng bắt đầu điều tra các nội dung cáo buộc từ Mozilla.
Vấn đề là, các quy định buộc Microsoft không cản trở các trình duyệt cạnh tranh được soạn thảo từ thời kỳ "tiền máy tính bảng" nên có thể không áp dụng được cho Windows 8, là hệ điều hành có thể hoạt động trên cả máy tính thường lẫn các thiết bị chạy bộ xử lý ARM - The Verge viết.

Hiện chưa rõ các thiết bị chạy bộ xử lý ARM có được liệt vào nhóm các máy tính cá nhân hay không. Riêng tại Mỹ, các quy định chỉ đề cập đến máy tính cá nhân nền Intel, nên sẽ không có hiệu lực với thiết bị chạy chip ARM.

Trước đó, Mozilla, nhà phát triển trình duyệt Firefox khẳng định Windows RT - phiên bản Windows 8 cho thiết bị chạy chip ARM - không cho phép các trình duyệt khác ngoài Internet Explorer chạy trong giao diện truyền thống (phân biệt với giao diện Metro). Mozilla cho rằng có sự vi phạm các nguyên tắc cạnh tranh. Khiếu nại của Mozilla được Goolge, nhà phát triển trình duyệt Chrome, ủng hộ.

Windows 8 sẽ được bán vào cuối năm 2012. Ngoài phiên bản cho các máy tính bảng sẽ còn 3 phiên bản cho máy tính chạy bộ xử lý kiến trúc x86. Trong những phiên bản này, ở giao diện truyền thống, các trình duyệt của hãng thứ ba cũng vẫn được hỗ trợ.

Thứ Sáu, 18/05/2012 14:30
31 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo