Windows 8 bị Ủy ban châu Âu 'sờ gáy'

Microsoft bị nghi tạo ra môi trường cạnh tranh bất công bằng khi không cho phép người dùng lựa chọn trình duyệt nào ngoài Internet Explorer.

Ủy ban châu Âu vừa quyết định sẽ điều tra về việc Windows 8 không cho phép người dùng lựa chọn trình duyệt web mà buộc họ phải dùng Internet Explorer. Theo Reuters, Ủy ban châu Âu đang theo dõi việc Microsoft quản lý các trình duyệt của hãng thứ ba trên Windows 8.

Windows 8 bị Ủy ban châu Âu 'sờ gáy'
Microsoft chỉ cho phép Internet Explorer hoạt động "hết công suất" trên Windows 8 thay vì tạo điều kiện cho các trình duyệt khác. (Ảnh: Slashgear).

Thực tế, hãng này chỉ đưa ra một bộ giao diện lập trình ứng dụng (API) rất giới hạn cho các nhà cung cấp như Mozilla hay Google khiến cho các công ty khó tận dụng được tối ưu các tính năng trên Windows 8. Điều này cũng xảy ra đối với Windows RT. Cụ thể, các trình duyệt web của hãng thứ ba bị giới hạn trong giao diện Metro trong khi Internet Explorer có thể hoạt động được ở mọi chế độ.

Tháng 5 năm nay, Ủy ban Thượng viện Mỹ cũng đã thực hiện một cuộc điều tra chống độc quyền liên quan đến vấn đề trình duyệt trên Windows RT nhưng lại theo hình thức không chính thức. Sự việc này xảy ra sau khi Mozilla phàn nàn về việc Microsoft làm cho Windows RT trở nên bất công bằng khi chỉ giới hạn giao diện lập trình ứng dụng trên chip ARM cho Internet Explorer.

Trước đó, hãng này từng bị cơ quan này "sờ gáy" vì vụ việc tương tự trên Windows 7 Service Pack 1. "Gã khổng lồ phần mềm" đã biện hộ rằng do trục trặc kỹ thuật nên màn hình hệ điều hành không hiện lên bảng lựa chọn trình duyệt web cho người dùng và xin được gia hạn để chấp hành luật.

Thứ Sáu, 20/07/2012 14:40
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo