Windows 8 - Bại trận vì đâu?

Trước thềm ra mắt phiên bản Windows 8.1 của Microsoft, chúng ta hãy cùng nhau ngồi nhìn lại quãng đường mà Windows 8 đã đi qua.

Khi người dùng cho rằng mọi thứ với cái cũ đã là quá đủ.

Windows 8 - Bại trận vì đâu?

Là một sự cách tân mới lạ, Windows 8 không hẳn là quá tệ với những người dùng mới hoặc thậm chí với một vài người, đây còn là một hệ điều hành tuyệt vời. Thế nhưng tại sao con số các thiết bị chạy Windows 8 vẫn còn ảm đạm? Có lẽ lỗi không phải do Windows 8 hay các hệ điều hành PC khác mà kẻ có lỗi ở đây không ai khác chính là Windows 7 hoặc thậm chí là Windows XP.

Theo các con số đến từ NetMarketshare, tính đến tháng 5 vừa qua số lượng các thiết bị chạy Windows 8 chỉ chiếm 4,27% thị trường, kẻ chiếm lĩnh số đông là Windows 7 với 44,85% và Windows XP là 37,74%, Windows Vista thậm chí còn có thị phần nhỉnh hơn cả Windows 8 với 4,51%.

Ít thị phần hơn Windows 7 hay Windows XP có lẽ là điều không quá ngạc nhiên nhưng chỉ xấp xỉ bằng với "thảm họa" Windows Vista ra đời trong tháng 11 năm 2006 (tức là 6 năm về trước) thì đây rõ ràng là một thất bại của Windows 8.

Windows 8 - Bại trận vì đâu?

Vậy nguyên nhân?

Người ta có thể đổ lỗi cho nhóm phát triển Windows rằng đã remake (làm lại) quá mạnh tay các thiết kế căn bản và truyền thống nhưng nếu để ý kỹ hơn thì đây vẫn chưa phải là nguyên nhân chính.

Một nguyên nhân lớn hơn dẫn đến sự thất bại của hệ điều hành mới chính là sự hài lòng của người dùng với hệ điều hành cũ.

Với đa số người dùng hiện tại, Windows 7 hay Windows XP đã quá đủ để họ sử dụng các ứng dụng cần thiết 1 cách ổn định, chẳng dại gì mà chuyển sang một hệ điều hành mới khi nó chẳng cho họ điều gì mới mẻ trừ một giao diện đối với đa số là khó dùng hơn. Nếu xét riêng ở Việt Nam có lẽ tình hình còn bi thảm hơn khi các quán net hầu hết chẳng có máy nào cài Windows 7 chứ chưa nói đến Windows 8.

Windows 8 - Bại trận vì đâu?
Tại Việt Nam, Windows 7 hay thậm chí là cả Windows XP còn trụ quá vững.

Vậy làm thế nào để thay đổi tình hình?

Có lẽ đây là lúc mà Microsoft cần phải bắt tay chặt hơn với các nhà phát triển phần mềm. Các phần mềm ở phiên bản mới hơn không hỗ trợ các nền tảng cũ nữa có lẽ sẽ là con dao sắc nhất để giải quyết tình hình. Tuy nhiên với một cộng đồng người dùng khác chỉ dùng máy tính để vào Facebook hay check mail hoặc cùng lắm là đọc báo thì chuyện lại khó hơn khi thuyết phục họ chuyển sang hệ điều hành mới. Với Microsoft, họ có lẽ sẽ đưa ra một bộ Office “xịn” hơn mà không hỗ trợ các bản Windows cũ nhưng có lẽ điều này không mấy khả thi khi bản Office cũ cũng thỏa mãn rất nhiều người dùng.

Windows 8 - Bại trận vì đâu?
Office tốt hơn, mới hơn có lẽ sẽ là cửa thoát hiểm.

Từ Windows 8 đến Windows 8.1

Nút start trở lại có lẽ là sự thay đổi rõ nét nhất của Windows 8.1, Microsoft đã chủ động thay đổi, vậy liệu Windows 8.1 có thể cứu vớt tình hình hiện tại không? Đây rõ ràng là một nhiệm vụ không mấy đơn giản của phiên bản mới này. Windows giờ đây thực sự cần một cú hích thật mạnh.

Windows 8 - Bại trận vì đâu?

Thứ Bảy, 29/06/2013 09:32
31 👨 492
0 Bình luận
Sắp xếp theo