Windows 7 sẽ vẫn có 6 phiên bản khác nhau

Hôm qua (3/2) Microsoft chính thức thông báo Windows 7 sẽ chỉ có hai phiên bản chính. Tuy nhiên thực tế khi tung ra thị trường phiên bản kế tiếp hệ điều hành Windows này cũng vẫn có tới 6 “biến thể” khác nhau.

Trở lại mô hình Windows XP

Hai phiên bản chính của Windows 7 gồm Windows 7 Home Premium hướng tới người tiêu dùng thông thường và Windows 7 Professional dành cho người dùng doanh nghiệp. Nói cách khác đây chính là mô hình phiên bản đã áp dụng với Windows XP.

Mike Ybarra – Tổng giám đốc điều hành bộ phận Windows của Microsoft – khẳng định theo quan điểm của Microsoft chỉ cần hai phiên bản này cũng đã đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng.

Phiên bản Home Premium cung cấp cho người dùng trải nghiệm về một chiếc PC đầy đủ tính năng và môi trường giao diện đồ họa hào nhoáng thân thiện trong mọi tác vụ từ giải trí cho tới cách thức kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Trong khi đó phiên bản Windows 7 Professional là lựa chọn thích hợp cho những doanh nghiệp nhỏ hoặc những nhân viên làm việc từ xa trong môi trường kinh doanh lớn được quản lý bằng công nghệ đòi hoỉ phải có độ bảo mật và năng suất làm việc cao. Mặc định phiên bản Windows Vista Business sẽ được nâng cấp lên Windows 7 Professional.

6 “biến thể”

Tuy nhiên thực tế trên thị trường thì Windows 7 vẫn có tới 6 “biến thể” khác nhau. Đó là chưa kể đến “biến thể đặc biệt” có tên “N” – tức là phiên bản Windows 7 không tích hợp Windows Media Player dành riêng cho người dùng ở thị trường Châu Âu. Đây cũng là mô hình mà Microsoft áp dụng với Windows Vista và XP.

Người phát ngôn của Microsoft xác nhận sẽ vẫn có phiên bản Windows 7 “N” dành riêng cho thị trường Châu Âu nhưng từ chối cho biết sẽ có bao nhiêu phiên bản “N”. Windows Vista và XP đều có tới hai phiên bản “N” khác nhau.

Phiên bản Home Basic – trung tâm của vụ kiện “Vista Capable” – sẽ vẫn tiếp tục được duy trì với Windows 7 nhưng lần này phiên bản này phải “đi lưu đày” chuyển sang phục vụ các thị trường đang phát triển.

Phiên bản thấp nhấp ít tính năng nhất của Windows 7 sẽ vẫn là Windows 7 Starter Edition. Ông Ybarra khẳng định đây là phiên bản dành riêng cho cho những dòng PC mới “bị hạn chế về khả năng phần cứng”. Hay nói một cách khác rất có thể đây sẽ là phiên bản dành riêng cho các thế hệ máy tính xách tay giá rẻ netbook.

Starter Edition sẽ giới hạn số lượng ứng dụng được mở đồng thời cùng một lúc ở con số 3. Ngoài ra phiên bản này cũng theo đi nhiều tính năng đa phương tiện, hỗ trợ đa màn hình, không thể xem đĩa DVD và giao điện đồ họa hào nhoáng Aero Glass.

Home Basic có nhiều tính năng hơn Starter Edition những vẫn bị cắt đi giao diện Aearo Glass, Media Center và khả năng xem đĩa DVD. Home Premium là phiên bản có đầy đủ những tính năng bị cắt như trong phiên bản Home Basic và Starter Edition.

Phiên bản Professional có đầy đủ các tính năng như bản Home Premium nhưng được bổ sung thêm một số tính nang bảo mật, mã hóa tệp tin hệ thống, kiểm soát chính sách nhóm, các công cụ mạng …

Các phiên bản Windows 7 EnterpriseUltimate sẽ vẫn tiếp tục có mặt. Phiên bản Enterprise tích hợp đầy đủ các tính năng của phiên bản Professional và có thể sẽ có thêm một số tính năng bổ sung nào đó. Đây là phiên bản chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn.

Microsoft cũng không có ý định đưa phiên bản Media Center & Tablet đã từng xuất hiện trong Windows XP trở lại với Windows 7. Thay vào đó tương tự như Windows Vista, Media Center sẽ xuất hiện trong mọi phiên bản Windows 7 từ Home Premium trở lên.

Đĩa cài đặt Windows 7 sẽ tiếp tục tích hợp đầy đủ mã nguồn của tất cả các phiên bản hệ điều hành. Đồng nghĩa với việc người dùng có thể sử dụng tính năng “Anytime Upgrade” để nâng cấp lên những phiên bản cao hơn phiên bản mà họ đang sử dụng.

Hầu hết các chuyên gia trong ngành đều lên tiếng ủng hộ sự thay đổi lần này của Microsoft đối với Windows 7 đồng thời khẳng định sau khi thử nghiệm mô hình phiên bản như Mac OS X với Windows Vista thì Microsoft đã học được những bài học cần thiết.

Hiện Microsoft chưa tiết lộ giá bán dự kiến cho từng phiên bản Windows 7. Ngoài ra hãng cũng đang lên kế hoạch một chương trình khuyến mại người dùng chấp nhận nâng cấp thẳng từ Windows XP lên Windows 7.

Thứ Tư, 04/02/2009 13:24
31 👨 2.476
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản