Windows 10 KB5001330: Nhiều vấn đề nghiêm trọng cần đề phòng

Đầu tuần này, Microsoft đã công bố các bản cập nhật tích lũy tháng 4 năm 2021 cho các phiên bản được hỗ trợ của hệ điều hành. Đối với phiên bản Windows 20H2, Microsoft đã phát hành Windows 10 KB5001330, bản cập nhật bảo mật bắt buộc nhằm khắc phục một số lỗ hổng và sự cố do bản cập nhật trước gây ra.

Tuy nhiên, bản cập nhật này đang tồn tại một số vấn đề. Nhiều người dùng báo cáo lỗi khi cố gắng cài đặt bản cập nhật KB5001330. Nó cũng gây ra sự cố hiệu suất, lỗi hồ sơ người dùng tạm thời và vài sự cố hệ thống đáng lo ngại.

Theo các báo cáo mới, bản cập nhật Windows 10 KB5001330 đang xuất hiện một số thông báo lỗi kỳ lạ khi thiết bị được kết nối với tai nghe Windows Mixed Reality và cũng gây rắc rối cho khách hàng doanh nghiệp với các vấn đề DNS.

Bên cạnh đó, người dùng cho biết, họ không thể nhận bản cập nhật khi thiết bị kết nối tai nghe Windows Mixed Reality. Thực tế, KB5001330 chính là nguyên nhân gây ra sự cố mặc dù Microsoft thông tin rằng sự cố này xảy ra một lần trong các bản cập nhật tháng 3.

“Câu trả lời nhanh chóng đối với những gì đã xảy ra là khi chúng tôi phát hành bản cập nhật FOD cho WMR, nó đã xuất hiện một lỗi có thể khiến Window Update ở trạng thái xấu. Bản vá lỗi để thoát khỏi tình trạng tồi tệ đó là KB5000802” – Microsoft tuyên bố vào tháng trước.

Bản cập nhật tích lũy KB5001330 vào hồi tháng 4 thay thế bản cập nhật KB5000802 tháng 3 được tung ra nhằm giải quyết các vấn đề cài đặt. Tuy nhiên, thật không may, bản vá tháng này cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Theo Microsoft, điều này có thể xảy ra khi Windows Update bị kẹt ở trạng thái xấu sau bản cập nhật cuối cùng. Trong một số trường hợp, việc xóa tính năng FOD cho HoloLens hoặc Mixed Reality sẽ cho phép bạn cài đặt các bản cập nhật.

Cập nhật Windows 20H2

Lỗi không cài được KB5001330

Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh không thể cài bản cập nhật bản Windows mới nhất.

Nếu không cài thành công, máy tính sẽ xuất hiện một trong các thông báo lỗi sau:

Nếu bạn không cài đặt được bản cập nhật với lỗi 0x8007000d, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Rút tai nghe (nếu có) và chạy lệnh dưới đây với Command Prompt
dism /online /remove-capability /capabilityname:Analog.Holographic.Desktop~~~~0.0.1.0
  • Bước 3: Kiểm tra hệ thống
  • Bước 2: Khởi động lại nhật

Các lỗi khi cài đặt KB5001330 thành công

Lỗi profile tạm thời

Lỗi này được báo cáo lần cuối vào tháng 12 năm ngoái và về cơ bản nó tạo ra một hồ sơ người dùng mới sau khi cài bản cập nhật tích lũy. Khi điều này xảy ra, các tệp và cài đặt của người dùng có thể biến mất.

Giải pháp là bạn có thể khôi phục bản cập nhật hoặc di chuyển các tệp người dùng theo cách thủ công.

Giảm FPS và màn hình xanh chết chóc

Trên Reddit, nhiều người dùng phản ánh khi chơi trò chơi, màn hình bị giật và tốc độ khung hình giảm mạnh. May mắn, vấn đề này có thể giải quyết bằng cách gỡ cài đặt thủ công bản cập nhật tích lũy.

Các vấn đề về DNS và thư mục chia sẻ cho khách hàng doanh nghiệp

Bản cập nhật dường như cũng gây rắc rối cho những người quản lý cài đặt nó. Ví dụ như khách hàng doanh nghiệp báo cáo sự cố khi cố gắng truy cập vào một thư mục được chia sẻ trong mạng của họ.

Theo Dentrix, một thay đổi được thực hiện trong bản cập nhật tích lũy mới nhất có thể dẫn đến sự cố DNS và thư mục chia sẻ khi giao thức LLMNR bị người dùng tắt theo cách thủ công.

Giao thức LLMNR thường được bật mặc định trong tất cả các bản cài đặt Windows 10, nhưng một số người dùng đã tắt nó theo cách thủ công để cải thiện chất lượng mạng.

“Sau khi làm việc với Microsoft, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho phép bạn tiếp tục cài đặt bản cập nhật bảo mật quan trọng của Microsoft” – Dentrix thông tin.

Để giải quyết các vấn đề về DNS và thư mục chia sẻ, người dùng cần bật lại giao thức LLMNR hoặc đợi bản cập nhật tích lũy tiếp theo hoặc làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở “Group Policy Editor and navigate to Policy” -> chọn Computer Configuration -> chọn Administrative Template -> chọn Network -> chọn DNS Client
  • Bước 2: Nhấp đúp chuột vào “Turn Off Multicast Name Resolution
  • Bước 3: Đặt nó thành “Disabled
  • Bước 4: Chọn OK

Cách khắc phục sự cố Windows 10 KB5001330

Nếu bạn cài bản cập nhật Windows 10 KB5001330 và gặp phải sự cố, thì cách tốt nhất để khắc phục là gỡ cài đặt theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở Settings
  • Bước 2: Chọn “Update & Security
  • Bước 3: Chọn “Windows Update
  • Bước 4: Chọn “View update history
  • Bước 5: Chọn “Uninstall updates” -> chọn KB5001330
  • Bước 6: Khởi động lại máy tính

Microsoft hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Thứ Ba, 04/05/2021 11:15
3,99 👨 7.710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10