WIM là file gì? Cách mở file WIM trong Windows 10

Bạn đã bao giờ gặp phải một file (tệp) có phần đuôi mở rộng là .wim trong Windows 10 và không biết phải làm gì với file đó? Đặc biệt là sau khi việc nhấp đúp vào file dường như không có tác dụng gì. Hãy cùng tìm hiểu về loại file “hiếm gặp” này ngay sau đây.

WIM là file gì?

WIM là viết tắt của Windows Imaging Format, một định dạng đĩa (disk format) được sử dụng để mã hóa image (ảnh đĩa). WIM được phát triển bởi chính Microsoft và giới thiệu lần đầu tiên trong Windows Vista. Lợi ích của việc định dạng image bằng file WIM nằm ở khả năng tối ưu hóa cực tốt - giúp cho file nén có dung lượng nhỏ hơn nhiều so với image gốc.

Về cơ bản, có tới 6 loại tài nguyên WIM có thể tồn tại trong một file điển hình:

  • Tài nguyên siêu dữ liệu (Metadata resource)
  • Bảng tra cứu (Lookup table)
  • Dữ liệu XML (XML data)
  • Bảng toàn vẹn (Integrity table)
  • Header
  • Tài nguyên tệp (File resource)

Nhìn chung, WIM thường được sử dụng rộng rãi trong việc quản lý những file quan trọng của hệ thống, bao gồm các bản cập nhật, thành phần và thậm chí cả driver. Chúng cũng có thể được sử dụng để quản lý việc khởi động hệ điều hành.

Trong trường hợp không có tệp WIM chính xác, bạn có thể không khởi động được hệ điều hành Windows hoặc cài đặt hệ điều hành mới trên hệ thống của mình. Nếu gặp phải hiện tượng này khi cố gắng chạy Windows 10, bạn nên thay thế file .wim hoặc giải nén nó và thay thế thông tin bằng dữ liệu chưa bị hỏng (nếu bạn nghi ngờ rằng file .wim đã gặp trục trặc).

Cách mở tệp WIM trong Windows 10

Có một vài phương pháp giải nén tệp WIM trong Windows, phổ biến nhất có lẽ là sử dụng công cụ WinZip. Bạn có thể dùng thử ứng dụng này hoàn toàn miễn phí mà không bị hạn chế về thời gian và lượng dữ liệu trích xuất (giải nén). Ứng dụng này có dung lượng nhỏ và không chiếm nhiều RAM, do đó sẽ không làm chậm máy tính của bạn.

Mở tệp WIM

Một công cụ hỗ trợ giải nén tệp WIM khá tốt khác mà bạn có thể sử dụng là 7-Zip. Ứng dụng này trình tương thích tốt với tất cả các phiên bản Windows từ Windows 2000, Windows Vista, cho đến Windows 10.

Sử dụng PeaZip để mở và sửa đổi tệp .wim

PeaZip cũng là một ứng dụng hỗ trợ nén và giải nén tệp rất nhẹ, dễ thao tác mà bạn có thể sử dụng như một trình quản lý tệp chuyên dụng trên hệ thống của mình.

Ngoài giải nén và nén tệp, bạn cũng có thể sử dụng PeaZip để gộp và chia các loại tệp khác nhau. Điều này đặc biệt hữu tích nếu bạn cần chỉnh sửa các loại file âm nhạc hoặc video. PeaZip hỗ trợ nhiều loại tệp khác nhau, bao gồm .zip, .tar, .wim và .gzip.

PeaZip không chỉ hỗ trợ mở các tệp .wim, mà còn có thể cho phép bạn sửa đổi thông tin bao gồm trong tệp. Điều này rất quan trọng nếu bạn đang gặp sự cố khi cài đặt Windows 10 và biết được rằng vấn đề nằm ở sự cố với tệp .wim.

Ngoài ra, PeaZip còn cung cấp khả năng mã hóa mạnh mẽ cũng như nhiều tính năng bảo mật khác mà bạn có thể sử dụng nó để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, quan trọng của mình.

Chủ Nhật, 28/03/2021 23:19
52 👨 4.550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản