Wifi = không có nghĩa gì?

Tên gọi Wifi ban đầu thực chất không có ý nghĩa gì. Mãi đến sau này, người ta mới gán cho nó cụm từ "wireless fidelity" theo tiếng Anh...

Về tên gọi Wifi, không ít người chưa thực sự hiểu lắm về tên gọi này. Theo tìm hiểu, tên gọi Wifi được bắt nguồn từ việc hợp nhất các chuẩn kết nối không dây tại Mỹ, khởi nguồn từ năm 1985. Nhờ sự thành công của mạng hữu tuyến Ethernet, một số công ty bắt đầu nhận ra rằng việc xác lập một chuẩn không dây chung là rất quan trọng.

Sau một thời gian thương thảo, 6 công ty bao gồm Intersil, 3Com, Nokia, Aironet (về sau được Cisco sáp nhập), Symbol và Lucent đã tuyên bố liên kết với nhau để tạo ra Liên minh tương thích Ethernet không dây WECA. WECA ra đời với mục đích xác nhận sản phẩm của những nhà cung cấp mạng phải tương thích thực sự với nhau.

Tuy nhiên, các thuật ngữ như “tương thích WECA” hay “tuân thủ IEEE 802.11b” vẫn gây bối rối đối với cả cộng đồng. Công nghệ mới cần một cách gọi thuận tiện đối với người tiêu dùng. Các chuyên gia tư vấn đề xuất một số cái tên như “FlankSpeed” hay “DragonFly”… nhưng, mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ.

Cuối cùng, một cái tên “may mắn” nhận được sự đồng thuận của tất cả các phía: đó là tên gọi Wifi. Người ta lý giải rằng, cách gọi “Wi-Fi” đơn giản, dễ nhớ lại nghe như có vẻ công nghệ chất lượng cao bởi nó gần với từ hi-fi. Thế là cái tên Wi-Fi ra đời. Cách giải thích “Wi-Fi có nghĩa là wireless fidelity” về sau này người ta mới nghĩ ra. Chính vì thế, thực chất tên gọi Wi-Fi chỉ là một cái tên đặt ra cho dễ gọi chứ không có nghĩa gì ban đầu.

Wifi hiện đang được triển khai sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, với phạm vi phủ sóng khoảng 50 mét. Phiên bản mới của Wi-Fi hiện nay có tên 802.11g, sử dụng kỹ thuật dải phổ rộng tiên tiến hơn gọi là truy cập đa phân tần trực giao OFDM (orthogonal frequency-division multiplexing) và có thể đạt tốc độ lên tới 54 Mb/giây ở băng tần 2,4 Ghz.

Thứ Năm, 19/04/2007 08:22
31 👨 1.508
0 Bình luận
Sắp xếp theo