WiFi hay dữ liệu di động nhanh hơn?

Kiểm tra tốc độ Internet: 4G/LTE hay WiFi chiến thắng?

Trong các tình huống lý thuyết thuần túy, không có sự khác biệt lớn giữa tốc độ 4G LTE và WiFi. Thông số kỹ thuật của phiên bản thương mại cho cả hai đều bao gồm tốc độ tối đa 1000Mbps. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp sử dụng, bạn có thể mong đợi hiệu suất khác nhau.

Câu trả lời cho câu hỏi: "Tốc độ WiFi so với dữ liệu di động: Cái nào nhanh hơn?" là "hãy sử dụng cả hai cùng một lúc".

Điều gì quyết định WiFi hay tốc độ dữ liệu di động nhanh hơn?

Có một số yếu tố chính liên quan đến tốc độ mà bạn thực sự nhận được từ kết nối WiFi hoặc 4G LTE. Ngoài sự khác biệt rõ ràng về công nghệ, khi xác định tốc độ kết nối thực tế, bạn phải xem xét:

- Cơ sở hạ tầng: Nó có hỗ trợ các công nghệ mới không? Nó có liên tục được cập nhật không? Nó hỗ trợ bao nhiêu kết nối đồng thời?

- Vùng phủ sóng: Có đủ điểm phát sóng/tháp di động để đảm bảo vùng phủ sóng tốt không?

- Hiện tượng nhiễu: Liệu tín hiệu có bị nhiễu do tòa nhà, tường, thiết bị không dây khác, v.v… không?

- Việc sử dụng của client: Tĩnh hay di chuyển xung quanh? Có bao nhiêu người được kết nối với cùng một điểm phát sóng hoặc tháp di động?

Ví dụ, giả sử một khách hàng đi làm bằng xe buýt. Họ có thể kết nối với mạng WiFi của xe buýt, giống như những hành khách khác. Họ cũng có thể sử dụng kết nối 4G LTE. Vì họ di chuyển nên kết nối di động rất có thể sẽ nhanh hơn. Điều đó chủ yếu là do những hành khách khác kết nối với mạng WiFi của xe buýt và nhận được một phần băng thông.

Tốt nhất là kết hợp cả WiFi và dữ liệu di động lại với nhau thành một siêu kết nối
Tốt nhất là kết hợp cả WiFi và dữ liệu di động lại với nhau thành một siêu kết nối

WiFi thường nhanh hơn dữ liệu di động 4G LTE. Tuy nhiên…

Một nghiên cứu gần đây của OpenSignal đã chứng minh rằng các mạng di động đang đánh bại tốc độ WiFi trên khắp thế giới ở ít nhất 33 quốc gia. Theo đó, mọi thứ nên được xem xét lại. Ví dụ, tại sao điện thoại thông minh lại tự động cho rằng mạng WiFi nhanh hơn kết nối dữ liệu di động?

Có rất nhiều trường hợp tốc độ WiFi kém hơn nhiều so với dữ liệu di động. Và nó liên quan khá nhiều đến việc tình cờ gặp một điểm phát sóng WiFi kém (chậm, không hoạt động) mà điện thoại thông minh kết nối vào.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang làm gì?

Các nhà sản xuất điện thoại không ngừng cố gắng làm cho sản phẩm của họ thông minh hơn khi quản lý kết nối cho người dùng. Các tính năng như WiFi Assist của iPhone hoặc Adaptive WiFi của Samsung đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Rất tiếc, mọi thứ không được như kỳ vọng. Điều tốt nhất chúng có thể làm là chuyển đổi giữa các kết nối khi đạt đến ngưỡng chuyển hoặc độ trễ nhất định.

Vậy mục tiêu ở đây là gì? Chỉ cần xác định cái nào nhanh hơn - WiFi hay dữ liệu di động - và sau đó sử dụng tùy chọn đó? Hoặc đạt được tốc độ nhanh nhất trong bất kỳ tình huống nhất định nào? Nếu bạn quan tâm đến cái sau, bạn cần giải pháp để kết hợp cả WiFi và dữ liệu di động lại với nhau thành một siêu kết nối, chẳng hạn như Speedify.

Speedify có thể liên kết bất kỳ 2 hoặc nhiều kết nối Internet và sẽ phân phối lưu lượng truy cập trực tuyến của bạn giữa chúng một cách thông minh để có hiệu suất tối ưu.

Xem thêm:

Thứ Năm, 15/10/2020 09:21
4,311 👨 5.988
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi