Wi-Fi trên máy bay và những điều bạn cần biết trước khi sử dụng

Gần đây bạn có truy cập Internet trên một chuyến bay thương mại không? Với dịch vụ Wi-Fi trên máy bay, khách hàng có thể check mail hoặc lướt web trên độ cao 40.000 feet.

Với việc đã quen cắm mặt vào chiếc Smartphone khi có bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào thì việc ngồi vài tiếng trên máy bay mà không làm gì thì đây quả là điều kinh khủng đối với nhiều người. Hiện nay đã có rất nhiều hãng hàng không đã và đang cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên những chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ở thời điểm hiện tại, một số các hãng hàng không đang cung cấp các tùy chọn Wi-Fi trên máy bay cho khách hàng và thậm chí bán chúng dưới hình thức các gói bổ sung khi đặt vé trực tuyến. Wi-Fi thường được truy cập từ dashboard GUI trên web và trong một số trường hợp thậm chí còn có sẵn miễn phí.

Dịch vụ Wifi trên máy bay của các hãng hàng không

Nhưng bạn đừng vội mừng. Hãy tìm hiểu về dịch vụ Wi-Fi trên máy bay một chút trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Làm thế nào để có thể phát Wi-Fi trên máy bay đang ở độ cao 40.000 feet?

Wi-fi trên máy bay

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy một chỗ hơi phình ra trên máy bay. Đó chính là nơi chứa một cặp ăng-ten thu tín hiệu. Trong một số máy bay, các ăng-ten này được đặt trong thân máy bay.

Có hai chế độ để truyền tín hiệu:

  • Các hệ thống trên mặt đất: Ngay cả khi chiếc máy bay di chuyển với vận tốc 500 dặm/giờ (805km/h), tín hiệu Wi-Fi vẫn có thể được thu từ tháp điện thoại di động trên mặt đất (LTE/4G). Sau khi nhận được tín hiệu, bộ định tuyến trên máy bay (thường nằm ở vị trí thuận tiện gần khoang hạng nhất) sẽ phân phối tín hiệu trên khắp máy bay.
  • Các hệ thống Wi-Fi vệ tinh: Trong các hệ thống Wi-Fi vệ tinh, tín hiệu từ mặt đất được truyền tới một vệ tinh, sau đó chuyển tiếp tới ăng-ten của máy bay.

Các trạm phát sóng mặt đất được phân phối bởi các nhà cung cấp dịch vụ Wifi hàng không. Đối với dịch vụ internet được cung cấp bởi các vệ tinh thì chất lượng kết nối rất nhanh và ổn định nhưng giá thành đắt hơn khá nhiều.

Chất lượng tín hiệu Wi-Fi trên máy bay như thế nào?

Do yếu tố khoảng cách trong khi phát tín hiệu Wi-Fi trên máy bay, các vấn đề về độ trễ (dẫn đến sự chậm trễ khi load trang) có thể xảy ra. Các hãng hàng không thường xử lý các vấn đề về độ trễ bằng cách duy trì buffer bandwidth (băng thông bộ đệm). Trong các chuyến bay nội địa của Hoa Kỳ, Jet Blue thậm chí còn cung cấp Wi-Fi miễn phí tốc độ cao cho từng khách hàng. Đây là việc không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện được. Theo thông tin trên trang web của hãng này, thậm chí ở độ cao 35.000 feet (11km), tốc độ Wi-Fi cũng đủ tốt để xem được một video phát trực tuyến trên Amazon Prime.

Tuy nhiên, những hãng hàng không khác lại khuyến cáo mọi người nên thận trọng hơn và yêu cầu hành khách không xem các video được phát trực tuyến, sử dụng VPN, v.v... Tùy thuộc vào hãng hàng không, khách hàng có thể sẽ bị giới hạn và chỉ có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin mà thôi. Đối với các chuyến bay quốc tế, rõ ràng là sẽ có nhiều hạn chế hơn, đặc biệt là trong các chuyến bay đường dài, với chi phí Wi-Fi đắt đỏ.

Chất lượng tín hiệu

Ngoài ra, việc duy trì kết nối Wi-Fi cho tất cả các thiết bị cùng một lúc cũng sẽ không khả thi vì có những hành khách có thể đang tải các dữ liệu nặng. Thông thường mỗi khách hàng sẽ nhận được 20-50MB dung lượng Wi-Fi miễn phí khi mua vé hạng thương gia hoặc hạng phổ thông đặc biệt. Việc nhận được tín hiệu mạnh vẫn là một “nhiệm vụ bất khả thi” khi bay qua đại dương, vì không có tháp truyền tín hiệu nào trong phạm vi này cả.

Các nhà cung cấp chính

GoGo là nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi hàng không lớn nhất nước Mỹ. Tín hiệu internet luôn được đảm bảo phát sóng ổn định với hơn 160 trạm điều hành xen kẽ nhau.

Cách dịch vụ Internet từ GoGo hoạt động

Wi-Fi trên máy bay của Gogo là một trong những thiết bị tốt nhất tại thời điểm này, vì chúng sử dụng kết hợp tín hiệu vệ tinh và mặt đất để phủ sóng tối đa. Gogo gọi các hệ thống trên mặt đất của mình là ATG (Air-to-Ground). Trong tầng bình lưu, Gogo sử dụng băng tần Ku (12 đến 18GHz), rất lý tưởng cho những khoảng cách xa. Rõ ràng, Ku cũng rất thích hợp cho các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế khi cần liên lạc với căn cứ trên mặt đất.

Nhà cung cấp chính

Sắp tới, GoGo sẽ cho ra mắt thiết kế 2Ku, một hệ thống sử dụng 2 ăng-ten, một cho dữ liệu tải lên tầng trên và còn lại cho kết nối tải xuống, tích hợp với công nghệ truyền thông tin từ vệ tinh Intelsat. Tốc độ của 2Ku vẫn có thể lên đến 70Mbps. Đồng thời, bộ phận thu sóng cũng được cải tiến với kích thước nhỏ gọn hơn nhằm giúp giảm năng lượng sử dụng. Hy vọng làm hài lòng các "thượng đế" của mình.


Tính năng hứa hẹn trên GoGo 2Ku

OnAir, Immarsat và Panasonic Aviation là các nhà cung cấp Wi-Fi trên máy bay lớn khác. Immarsat là đơn vị cung cấp mạng hàng không tiên phong của Châu Âu, với mục đích mang lại tốc độ nhanh nhất và phạm vi phủ sóng rộng hơn.

Tương lai của Wi-Fi hàng không sẽ ra sao?

Khi công nghệ được cải tiến, các hãng hàng không có thể giữ nhiều bộ đệm băng thông hơn, giúp tránh được các vấn đề về độ trễ. Người ta dự đoán rằng trong 6 năm nữa, hầu hết các hãng hàng không sẽ có thể cung cấp Wi-Fi tốc độ cao cho hành khách. Khi đó, bạn sẽ không còn phải xin lỗi một ai đó nếu không thể kiểm tra email họ gửi do điện thoại đang ở chế độ máy bay nữa.

Tương lai

Những vấn đề bạn cần đối mặt nếu sử dụng dịch vụ Wi-Fi "trên không"

Không phải hãng hàng không nào cũng cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên các chuyến bay của mình. Hiện nay, trên thế giới chỉ có những tên tuổi lớn trên thị trường hàng không Hoa Kỳ mới dũng cảm cung cấp dịch vụ này. Tại sao vậy?

1. Chi phí không đắt đỏ

Điều đầu tiên chính là chi phí. Giá thành của dịch vụ này đắt kinh khủng. Bạn có thể sử dụng Wi-Fi trên mặt đất thoải mái không cần lo lắng về dung lượng nhưng ở trên độ cao 40.000 feet thì lại hoàn toàn khác.

Hãy cùng thử xem giá của dịch này trên một vài hãng hàng không để bạn thấy được mức độ đắt đỏ của nó nhé.

  • Một số hãng hàng không như Etihad và Lufthansa có giá cho dịch vụ này là 20 USD. Hành khách có thể sử dụng internet thoải mái.
  • Một số hãng hàng không lại tính tiền theo dung lượng sử dụng. Một câu chuyện rất đáng để cảnh báo chúng ta phải suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng dịch vụ Wi-Fi trên máy bay là chuyện về một anh chàng đã phải thanh toán gần 1.200 USD cho phí internet trên chuyến bay London – Singapore của mình hồi năm 2014.
  • Một số hãng có giá cả thấp hơn, tất nhiên chất lượng cũng được đánh giá là khá chậm.

2, Danh sách truy cập bị hạn chế

Khi truy cập mạng internet trên máy bay ở độ cao 40.000 feet bạn sẽ không thể tiếp cận mọi nguồn thông tin tùy thích như ở dưới mặt đất. Các mạng xã hội, online streaming, snapchat,... sẽ bị chặn không được truy cập.

Truy cập internet trên máy bay

Nếu bạn muốn sử dụng hệ thống mạng riêng ảo VPN để có thể chơi game online, gửi file có dung lượng lớn,... bạn sẽ phải trả thêm chi phí.

3, Tốc độ và sự tin cậy

Đây có lẽ là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Nhưng có một sự thật là tốc độ Wi-Fi trên "bầu trời" không thể sánh được với tốc độ Wi-Fi trên mặt đất.

Ngay cả với một công ty lớn như GoGo thì tổng băng thông của họ chỉ ở mức khoảng 3 Mbps. Cả trăm con người trên một chuyến bay sẽ phải chia sẻ cho nhau thì tốc độ truy cập internet chỉ là "rùa" so với mặt đất.

Kết luận:

Tốc độ chậm, chi phí cao tỷ lệ nghịch với độ tin cậy là lý do mà nhiều khách hàng từ chối dịch vụ Wi-Fi "trên trời".

Việc lắp đặt hệ thống Wi-Fi phù hợp cho máy bay tốn một khoảng chi phí không hề nhỏ đối với các hãng hàng không mà dịch vụ này chưa chắc đã thỏa mãn được yêu cầu của các "thượng đế" của họ nên không phải hãng hàng không nào cũng chọn đầu tư cho dịch vụ này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/01/2019 13:39
52 👨 16.898
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học