5 website so sánh tốc độ và hiệu suất CPU từ điểm Benchmark chính xác nhất

Có thể nói ai cũng muốn chiếc PC để bàn hoặc máy tính xách tay của mình sở hữu hiệu suất xử lý cao, tốc độ xử lý nhanh, và rõ ràng giải pháp được số đông lựa chọn là mua những sản phẩm mới, đắt tiền, hoặc những người có chuyên môn sẽ thường chọn cách nâng cấp từng thành phần phần cứng riêng lẻ. Như chúng ta đều biết, có nhiều nâng cấp khác nhau về mặt phần cứng có thể giúp cải thiện hiệu suất chung của một hệ thống máy tính, chẳng hạn như ổ lưu trữ (từ HDD lên SSD), nâng cấp RAM, hoặc sử dụng CPU đời mới hơn (bộ xử lý trung tâm). Trong đó, vì bộ xử lý trung tâm đóng vai trò như là bộ não điều khiển gần như tất cả các hoạt động của một hệ thống máy tính nên do đó, nâng cấp CPU sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện hiệu suất tổng thể của thiết bị.

CPU

Sau khi nâng cấp CPU bạn sẽ thấy những tựa game quen thuộc mà mình hay chơi giờ đây được xử lý mượt mà hơn, nhanh hơn, việc mã hóa video và âm thanh sẽ tốn ít thời gian hơn, Windows sẽ hoạt động ổn định hơn và các tác vụ tiêu tốn nhiều tài nguyên sẽ được thực hiện với tốc độ được cải thiện đáng kể. Lợi ích của việc nâng cấp CPU là quá rõ ràng, nhưng vấn đề ở đây là nghiên cứu cũng như chọn mua CPU nào sao cho phù hợp là một nhiệm vụ cực kỳ phức tạp. Thị trường CPU vô cùng rộng lớn và sôi động với hàng tá các dòng sản phẩm ở đủ mọi phân khúc và đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, từ Intel cho đến AMD. Sự đa dạng mang đến tính cạnh tranh, dẫn đến việc chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện và đó chính là yếu tố mà người dùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, sự đa dạng này cũng khiến người dùng, đặc biệt là những người không có nhiều chuyên môn về phần cứng máy tính gặp khó khăn trong việc lựa chọn chính xác loại CPU sẽ mang lại giá trị kinh tế hoặc hiệu suất xử lý tốt nhất cho hệ thống của họ.

Lúc nào cũng vậy, để tìm ra được thứ gì là tối ưu nhất, chúng ta đều phải áp dụng những phép so sánh, vậy đối với CPU thì so sánh cái gì?, so sánh ở đâu và như thế nào là hiệu quả? Có một giải pháp đơn giản mà nhiều người lại không tính đến đó là sử dụng một trang web liệt kê hiệu suất của bộ xử lý, cho phép bạn so sánh trực tiếp về thông số và hiệu năng giữa các con chip khác nhau, ví dụ như giữa CPU hiện tại mà bạn đang sử dụng và CPU bạn định mua chẳng hạn. Dưới đây là danh sách 5 trang web hữu ích, liệt kê kết quả điểm chuẩn (benchmark) của tất cả các CPU trên thị trường và cho phép bạn tiến hành so sánh trực tiếp giữa các bộ xử lý này để chọn ra cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.

cpubenchmark.net

Bên cạnh Futuremark suites, Passmark có lẽ cũng là một trong những phần mềm đo điểm benchmark rất đáng chú mà nhiều người tin dùng. Điểm số về các bộ xử lý được đo đạc và tính toán thông qua một công cụ kiểm tra hiệu suất (Performance Test) của riêng trang web này, và sẽ được trình bày dưới dạng các biểu đồ vô cùng trực quan, sắp xếp dựa trên mức cao/trung bình/thấp, giá trị, luồng đơn, loại socket và hiệu suất nguồn. Ngoài ra còn có một vài biểu đồ khác biểu thị các thông số cho card đồ họa, ổ cứng, RAM và thiết bị di động.

cpubenchmark.net

Ngoài ra, còn có Mega List là một danh sách rất hữu ích trong sắp xếp các socket CPU theo loại hoặc giúp người dùng có được thông tin chi tiết về tốc độ xung nhịp của CPU. Trong khi đó, Model List lại là danh sách liệt kê đầy đủ tất cả các hạng mục chấm điểm CPU, và bạn có thể dễ dàng sắp xếp theo thứ hạng, điểm số, giá trị hoặc thứ tự bảng chữ cái. Model List cũng sẽ cho phép bạn so sánh trực tiếp tới ba bộ xử lý khác nhau một lúc. Chỉ cần tìm tên CPU mà bạn đang muốn so sánh trong danh sách hoặc nhập các chữ cái trong tên gọi của CPU đó vào hộp tìm kiếm, di chuột qua mục nhập của sản phẩm trong danh sách và nhấp vào Compare, làm tuần tự các bước trên với những CPU tiếp theo mà bạn muốn đưa vào so sánh.

Trang so sánh sẽ hiển thị một số thông tin cơ bản cho từng bộ xử lý đã được chọn, cùng với điểm kiểm tra hiệu suất Passmark (Passmark Performance Test) dưới dạng các biểu đồ ở phía trên, cũng như giá trị tương đối của từng CPU dựa trên giá bán và hiệu suất của nó ở phía dưới. Nhấp vào tên CPU trong danh sách chính sẽ hiển thị các biểu đồ khác chi tiết hơn, được sắp xếp theo thứ tự High, Mid và low. Nhìn chung, các thông tin so sánh trong PassMark Benchmark Charts sẽ chủ yếu được trình bày dưới dạng biểu đồ, vô cùng chi tiết và trực quan.

cpu-world.com

Nếu bạn muốn có được thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật của bất kỳ bộ xử lý máy tính nào đã được sản xuất trong vài chục năm trở lại đây thì CPU World Benchmarks sẽ là địa chỉ rất đáng tin cậy. Trang web CPU World Benchmarks phiên bản desktop cho phép bạn tham khảo điểm benchmark của các bộ xử lý, so sánh hai hoặc thậm chí một loạt các CPU một lúc chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Đầu tiên bạn chọn nhà sản xuất CPU (Intel, AMD), sau đó là dòng CPU (Celeron, Core i7...) hoặc loại socket (939, 1155, 775…). Ngoài ra, cũng có thể gõ trực tiếp tên con chip mà bạn muốn tra cứu thông tin vào mục tìm kiếm, sau đó nhấp vào nút Add to selected để thêm các CPU đã chọn vào một danh sách riêng cho tiện so sánh. Khi tất cả các CPU yêu cầu được thêm vào danh sách, bạn chỉ cần nhấn nút Show Benchmark Chart.

cpu-world.com

Trang kết quả sẽ đưa ra một vài điểm số khác nhau về các con chip dựa trên những bài kiểm tra cụ thể mà bạn đã chọn, bao gồm các kết quả cho 3DMark, 7-Zip, Cinebench, mã hóa FLAC, mã hóa H264, Crystalmark, PCMark, WinRAR, Sandra, Superpi và wPrime. Nhấp vào CPU trong trang kết quả sẽ đưa bạn đến trang thông tin đầy đủ về model đó, hoặc click vào dấu hỏi màu cam ở bên phải sẽ xuất hiện cửa sổ bật lên giới thiệu chi tiết ngắn gọn hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là danh sách các CPU có sẵn sẽ không bao gồm một số model mới nhất của Intel hoặc AMD.

anandtech.com/benchmarks

AnandTech là một trang web tin tức đánh giá về phần cứng nổi tiếng thế giới, với uy tin đã được tạo dựng qua gần 20 năm hoạt động (từ năm 1990). Ngoài các thông số về CPU, trang đánh giá điểm benchmark của AnandTech còn chứa một lượng lớn kết quả chi tiết cho các loại phần cứng khác trong máy tính, bao gồm SSD, card đồ họa, máy tính xách tay, máy tính bảng và bộ tản nhiệt CPU.

anandtech.com/benchmarks

Các thông tin về kết quả có thể được xem theo 1 trong 3 cách, bao gồm duyệt qua danh sách đầy đủ các CPU theo từng kết quả benchmark, liệt kê điểm benchmark cho một CPU riêng lẻ hoặc so sánh hai CPU khác nhau trong một tập hợp các kết quả. Các bài kiểm tra riêng lẻ sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc bạn chọn các tác vụ khác nhau như chơi trò chơi, khối lượng công việc của ứng dụng hoặc điểm số SYSMark trong danh mục thả xuống.

Để xem tất cả điểm số của một CPU, bạn chỉ cần chọn tên CPU đó trong mục Choose First Product, sau đó bấm vào nút View Single Product. Để so sánh với một CPU khác, bạn nhập tên CPU đó vào mục Second Product và sau đó nhấp vào View Comparison. Trên trang AnandTech Benchmarks hiện tại đang lưu trữ thông tin chi tiết về điểm benchmark của hơn 250 con chip xử lý khác nhau, đa phần trong số đó là các sản phẩm của Intel và AMD bao gồm cả các chip trong dòng Skylake mới nhất.

hwbot.org/compare

HWBOT là một địa chỉ tin cậy dành cho những người có quan tâm về phần cứng máy tính nói chung và việc ép xung nói riêng. Trang web này thậm chí còn tổ chức các giải đấu, cuộc thi và bảng xếp hạng kỷ lục thế giới cho những “người hâm mộ các thiết bị phần cứng máy tính cực đoan nhất”. Ngoài ra, HWBOT Comparisons còn có một mục dành riêng để so sánh điểm benchmark giữa các CPU thông qua một số bài kiểm tra cùng với thông số kỹ thuật cơ bản của từng bộ xử lý được chỉ định.

Theo mặc định, các biểu đồ so sánh trong HWBOT liệt kê và chọn ra một số CPU phổ biến cũng như cao cấp để hiển thị thông tin, chẳng hạn như Intel core i7, và i5, hãy bỏ chọn từng cái nếu bạn không muốn so sánh chúng. Nếu CPU bạn muốn tra cứu thông tin không được liệt kê theo mặc định, hãy nhập một vài ký tự trong tên của sản phẩm đó vào hộp tìm kiếm và nhấp vào kết quả tìm kiếm trả về để thêm nó vào danh sách. Ngay lập tức thông số kỹ thuật của CPU vừa thêm sẽ được hiển thị ở trên cùng, đồng thời xuất hiện ở biểu đồ so sánh điểm benchmark ở phía dưới.

hwbot.org/compare

Biểu đồ điểm benchmark sẽ hiển thị điểm số cho tất cả các bộ xử lý mà bạn đã chọn. Sẽ có một số thử nghiệm để bạn so sánh, bao gồm bộ thử nghiệm riêng của PiFast, SuperPi, PCMark, Cinebench, WinRAR, Geekbench và HWBOT. Chỉ cần đánh dấu tích hoặc bỏ tích những thử nghiệm mà bạn muốn xem và kết quả sẽ được cập nhật ngay lập tức. Một điều chúng tôi không chắc chắn là liệu các điểm số này có bao gồm cả điểm được ép xung, hay chỉ là kết quả dựa trên tốc độ nguyên gốc của CPU.

cpuboss.com

CPUBoss là một trang web dành riêng cho việc so sánh trực tiếp thông số kỹ thuật cũng như điểm benchmark giữa một loạt các bộ xử lý đã từng được sản xuất trong khoảng 15 năm trở lại đây. Ngoài thông số kỹ thuật, bạn cũng có thể tìm thấy một loạt các thông tin hữu ích khác về CPU như đánh giá từ chuyên gia, sự khác biệt về kỹ thuật giữa các chip được so sánh, nhận xét từ phía người dùng thực tế và điểm benchmark.

cpuboss.com

Để tìm kiếm thông tin về 1 CPU, bạn chỉ cần nhập tên CPU đó trong hộp tìm kiếm và tất cả sẽ được hiển thị trong kết quả trả về. Để so sánh giữa hai CPU, đầu tiên bạn vẫn sẽ phải nhập tên của các CPU đó vào hộp tìm kiếm và nhấp vào nút Compare, sau đó, một bảng so sánh bao gồm hàng loạt các hạng mục tương đương giữa 2 model sẽ được hiển thị.

Ngoài các đánh giá của CPUBoss (dựa trên điểm số về hiệu suất tổng thể, và giá trị ép xung) còn có cả các kết quả thử nghiệm uy tín từ bên thứ ba như 3DMark, Geekbench, Cinebench, Passmark, Sysmark và X.264. Lưu ý rằng số lượng kết quả benchmark sẽ khác nhau tùy thuộc vào CPU nào đang được so sánh vì không phải CPU nào cũng được thử nghiệm các bài kiểm tra tương tự nhau.

Trên đây là danh sách một số website giúp so sánh tốc độ và hiệu suất CPU từ điểm Benchmark được nhiều người tin dùng nhất. Hy vọng các thông tin trong bài hữu ích với bạn.

Thứ Hai, 13/07/2020 10:50
55 👨 73.910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU