Web đang phát triển vượt xa trình duyệt

Trong giai đoạn đầu, khái niệm web đồng nghĩa với trình duyệt. Các browser hiện nay vẫn chia sẻ nhiều đặc tính tương tự như "tiền nhiệm" NCSA Mosaic trong khi website lại tiến hóa với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Không còn là những trang tĩnh với sự hạn chế về đồ họa như 15 năm trước, website giờ có tính tương tác cao và hoạt động như một ứng dụng trên môi trường desktop.

Dịch vụ "desktop" Twhirl hỗ trợ người sử dụng phân loại thông tin mà bạn bè mới cập nhật theo màu sắc, thời gian... Ảnh: Crunch Base.

Chẳng hạn, dịch vụ trực tuyến Twitter mới đây cho ra mắt chương trình Twhirl, có thể được kích hoạt bằng cách nháy đúp vào biểu tượng. Cửa sổ Twhirl nhỏ gọn, được cách điệu với đường viền phá cách và có thể tùy chỉnh màu sắc. Chương trình hoạt động nhanh, thuận tiện và dễ sử dụng.

Nhưng dù nó trông giống và mang lại cảm giác như một phần mềm desktop, giao diện người dùng của Twhirl được xây dựng với HTML, CSS, ActionScript và Flash. Nói cách khác, nó hoàn toàn là một ứng dụng web.

Twhirl được xây dựng trên Adobe AIR - thư viện cho phép nhà phát triển web sử dụng các công cụ và ngôn ngữ quen thuộc để tạo ứng dụng RIA. Khác ứng dụng web truyền thống, phần mềm được phát triển từ môi trường AIR có khả năng hoạt động tức thời, có thể chạy bên ngoài cửa sổ trình duyệt, có tính tương tác và kết nối đầy đủ.

Ngoài Adobe, nhiều công ty khác như Google, NetSuite, Salesforce.com, Zoho... cũng đang cho ra mắt những ứng dụng doanh nghiệp vận hành trên web, bất chấp những giới hạn của trình duyệt hiện nay.


Thứ Tư, 14/05/2008 09:04
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản