Sắp có một "vườn rau xanh" trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Viễn cảnh các phi hành gia không còn phải ăn rau củ đóng hộp khi thực hiện nhiệm vụ kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm có lẽ không còn xa vời nữa, bởi vì một thí nghiệm vừa được thực hiện thành công trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã chỉ ra rằng rau xanh không chỉ có thể phát triển được với các điều kiện nuôi trồng trong không gian, mà còn có thể sản sinh đủ dưỡng chất không thua kém trồng trên Trái đất.

Trên thực tế, NASA đã từng trồng thành công rau diếp Romain đỏ trên ISS, đương nhiên chúng hoàn toàn sạch, vô trùng và có thể ăn trực tiếp. Hiện tại, các nhà khoa học có kể hoạch trồng thử nghiệm thêm nhiều loại rau xanh khác để cải thiện bữa ăn cho các phi hành gia.

Trồng thành công rau diếp Romain đỏ trên ISS

Mỗi loại rau xanh sẽ có các đặc tính khác nhau, nhưng nhìn chung, những khó khăn gặp phải trong việc canh tác trên vũ trụ chủ yếu nằm ở môi trường không trọng lực, hạt giống trôi lơ lửng, không có ánh sáng và gió, nhiệt độ thất thường, nguồn nước hạn chế, khiến việc đơn giản như tưới cây cũng không hề dễ dàng. Để tạo ra điều kiện trồng trọt như trên trái đất, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một hệ thống nhà kính mini siêu hiện đại, sử dụng những chiếc "gối" được chế tạo từ các loại sợi đặc biệt có cấu trúc siêu nhẹ, bền bỉ, nhồi đất, phân bón và hạt giống vào trong. Một khoang chứa nước dưới gối sẽ giúp giữ ẩm cho đất, trong khi hệ thống đèn led phát ra ánh sáng đỏ và xanh sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo khả năng quang hợp của cây.

Bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng không thua kém so với khi trồng trên trái đất, những cây rau này còn vô cùng sạch sẽ, không hề có thuốc trừ sâu hay dấu vết của các loại vi khuẩn như E. coli và salmonella có thể gây bệnh ở người.

Hệ thống trồng rau

Về lâu dài, vấn đề của NASA sẽ là cải thiện không gian trồng cây, đảm bảo sự tăng trưởng của cây, và trồng thử nghiệm một số loại cây mới như ớt, hạt tiêu, cải bắp, củ cải và đậu Hà Lan... để nâng cao tính bền vững và khả năng tự cung tự cấp của những khu vườn xanh trên ISS.

Thực phẩm tươi có tác động tích cực đến sức khỏe của các phi hành gia, nhưng việc cung cấp gặp nhiều khó khăn do các phi hành đoàn không có đủ điều kiện bảo quản chúng. Trong thực tế, sau khi tiếp cận các nguồn cung cấp thực phẩm tươi, các phi hành gia phải ăn chúng gần như ngay lập tức, Vì vậy, giải pháp sẽ là tự trồng rau ngay trong không gian để có đủ nguồn rau tươi sử dụng trong suốt những chuyến nghiên cứu kéo dài.

Bên cạnh đó, cây xanh cũng sẽ góp phần tạo ra oxy cũng như loại bỏ và cố định carbon dioxide - yếu tố rất quan trọng trong các hệ thống khép kín như ISS hoặc các cơ sở nghiên cứu trên mặt trăng/sao Hỏa trong tương lai.

NASA cũng đã lên kế hoạch trồng thêm cả hoa và các loại cây cảnh khác trên ISS, bởi sự xuất hiện của chúng sẽ có tác động vô cùng tích cực đến tâm lý của các phi hành gia - những người vốn phải sống trong điều kiện gò bó trên không gian, giúp họ có những phút thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Thứ Tư, 25/03/2020 22:58
42 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ