Vùng "tam giác chết" trên mặt nguy hiểm như thế nào?

Bạn có biết rằng trên khuôn mặt của chúng ta có tồn tại 1 khu vực được gọi là vùng tam giác chết người - Danger Triangle, mà có thể nói là cực kỳ nguy hiểm về mặt y học hay không? Vì sao lại nói như vậy? Hãy cùng tìm hiểu về khu vực tam giác nhạy cảm trên khuôn mặt trong bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng nhé.

Khu vực tam giác nhạy cảm trên khuôn mặt ở đâu?

Trong y học, khu vực này kéo dài từ sống mũi đến 2 bên khóe miệng (xem hình minh họa dưới đây), và tạo thành hình tam giác.

Đối với nhiều người, đây lại là nơi tập trung nhiều mụn nhất trên cơ thể. Đúng là như vậy đấy, mũi và phần môi trên thường xuyên xuất hiện các loại mụn như mụn đầu trắng, đầu đen, và đặc biệt là mụn mủ. Chúng để lại cho ta sự khó chịu, bất tiện về mặt thẩm mỹ và hành động thường thấy của chúng ta là gì? Vâng, đó là nặn mụn. Nặn mụn một cách bản năng, một cách vô ý thức, bất cứ lúc nào thích là nặn, mụn mới nổi lên cũng nặn, mụn sắp già rồi cũng nặn...

Theo đa phần ý kiến của các bác sĩ da liễu thì chúng ta không nên dùng tay trần, tay không để nặn mụn. Vì sao? Bàn tay chúng ta thực chất có chứa rất nhiều vi trùng, vi khuẩn khác nhau, và khi nặn mụn, vết thương hở thì những loại vi trùng, vi khuẩn đó hoàn toàn có thể xâm nhập vào cơ thể qua vết nặn mụn.

Còn xét về mặt y học, các mạch máu ở vùng tam giác này có nối thẳng đến phía sau đầu và dẫn 1 đường thẳng đến vùng não của chúng ta. Điều này có nghĩa là gì? Là nếu có nhiễm trùng ở khu vực này thì hoàn toàn có thể dẫn đến ảnh hưởng khu vực thần kinh trung ương.

Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng tình trạng nhiễm trùng ở khu vực này vẫn có tỉ lệ xảy ra. Và nó hoàn toàn có thể dẫn đến việc mất thị giác, nặng hơn nữa là tử vong. Cụ thể hơn, nó gọi là Nghẽn mạch hang xoang - Cavernous Sinus Thrombosis.

Hang xoang, là 1 khu vực nhỏ bên trong hộp sọ, đồng thời là nơi chứa nhiều dây thần kinh có liên quan mật thiết đến việc cử động, cảm nhận giác quan xung quanh khu vực mắt và miệng. Và toàn bộ khu vực này được bao bọc bởi xương thái dương, xương bướm. Và như đã nói ở phía trên, khu vực này có chứa rất nhiều dây thần kinh trung ương, các phần tĩnh mạch thông thường đều có van để ngăn chặn tình trạng chảy ngược chiều, nhưng tĩnh mạch ở khu vực này lại không hề có van.

Do đó, nếu bị nhiễm trùng ở khu vực này thì chúng - những vi khuẩn, vi trùng độc hại hoàn toàn có thể di chuyển theo dòng máu chảy ngược lên não cũng như khu vực thần kinh trung ương.

Vì vậy, nếu các bạn có bị mụn ở bất cứ vùng nào trong "khuôn viên" vùng tam giác nhaỵ cảm này thì tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu hoặc chuyên khoa. Dù chúng có khó chịu như thế nào cũng đừng nên dùng tay nặn mụn. Bên cạnh đó, việc nhổ lông mũi cũng rất nguy hiểm nhé, cách tự nhiên tốt nhất là để chúng tự rụng hoặc dùng kéo chuyên dụng để cắt lông mũi. Các bạn cũng đừng quên hạn chế cả việc dùng tay để ngoáy mũi nữa nhé! Chúng cũng nằm trung khu vực tam giác nhạy cảm này mà!

Thứ Năm, 23/03/2017 17:17
410 👨 1.917
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp