Loài chim duy nhất có khả năng đi trên mặt nước

Chim lặn phương Tây (Aechmophorus occidentalis) nói riêng, hay Họ Chim lặn nói chung, sử dụng đôi chân to lớn và sải chân nhanh nhẹn để có thể dễ dàng chạy trên mặt nước xa tới 20 mét trên mặt nước.

Khả năng “đi trên mặt nước” không được sử dụng để săn mồi mà là một phần trong vũ điệu để tìm kiếm bạn đời của loài chim này. Chúng thường thực hiện động tác này trước các hành vi giao phối và xây tổ.

Chim lặn

Loài chim này sống chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ, có chiếc cổ dài, mảnh mai tựa như thiên nga. Chúng có kích thước khá lớn, con trưởng thành dài trung bình khoảng 75cm, nặng khoảng 1-2kg. Lông của chúng có sự pha trộn giữa đen và trắng.

Chim lặn là là loài động vật có xương sống lớn nhất có khả năng “chạy trên mặt nước”.

Theo một nghiên cứu vào năm 2015, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chim lặn dựa nhiều vào đôi chân to lớn như những mái chèo và bước đi cực nhanh tốc độ 20 bước mỗi giây (con người tối đa chỉ được 5, 6 bước) để làm được điều kỳ diệu.

Chim lặn chạy trên mặt nước

Khi muốn trình diễn vũ điệu của mình, chim lặn dùng chân tát xuống mặt nước với tốc độ cao, tạo ra khoảng một nửa lực cần thiết để chống lại trọng lực tạo ra bởi cơ thể.

Chim lặn có thể chạy được khoảng 7 giây chạy trên mặt nước, tương đương 120 bước chạy, tuy không dài nhưng đã là một con số ấn tượng với một loài chim lớn và nặng như chim lặn.

Do nạn săn bắt và môi trường sống bị phá hủy, số lượng chim lặn ở Bắc Mỹ đã giảm dần trong khoảng 2 thập kỷ qua. Theo ước tính, loài chim này chỉ còn khoảng 1.000 cá thể, chúng là một trong những loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ khẩn cấp.

Họ Chim lặn còn sở hữu một trong những vũ điệu tỏ tình độc đáo và hiếm gặp nhất trong tự nhiên.

Thứ Ba, 25/04/2023 14:17
51 👨 774
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật