VPN phi tập trung có an toàn hơn VPN thông thường không?

VPN phi tập trung cung cấp bảo mật kết nối tốt hơn và có thể thay đổi cách chúng ta duyệt Internet. Thường được gọi là dVPN, VPN phi tập trung cung cấp kết nối Internet an toàn được điều hành bởi một mạng các node có thể là máy chủ, laptop, điện thoại hoặc thậm chí là máy tính để bàn. Những node này nhận được tiền cho việc duy trì các dịch vụ và cung cấp một mạng an toàn hơn.

Nhưng liệu một dVPN có bảo mật các kết nối hiệu quả hơn một VPN thông thường không? Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

dVPN có an toàn hơn VPN thông thường không?

Một VPN thông thường có một nhà cung cấp trung tâm quản lý việc định tuyến lại lưu lượng truy cập Internet. Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp VPN tuyên bố sẽ không ghi dữ liệu, nhưng không có cách nào để chắc chắn rằng họ không bán thông tin của bạn cho các bên thứ ba.

VPN tiêu chuẩn cũng có mã nguồn đóng nên không có cách nào để đảm bảo VPN thực sự mã hóa lưu lượng truy cập hoặc liệu nhà cung cấp có backdoor hay không và có thể làm lộ lưu lượng truy cập. Vì lý do này, các VPN thông thường dễ bị tấn công hơn và nhật ký của chúng có thể bị theo dõi.

Trong khi đó, dVPN chạy trên hệ thống nơi bạn phân bổ một phần băng thông của mình cho những người dùng khác trên mạng và nhận lại các địa chỉ IP có sẵn để sử dụng.

Bạn thậm chí có thể được đền bù bằng một số hình thức tiền điện tử khi cho phép người khác sử dụng tài nguyên của mình. Bạn có thể nhận được Ethereum và BAT (Basic Attention Token, một loại Ethereum token) vì đóng góp của mình.

Bạn nhận được tiền điện tử khi chia sẻ tài nguyên
Bạn nhận được tiền điện tử khi chia sẻ tài nguyên

Khía cạnh bảo mật nhất của dVPN là tính chất tập trung của nó ngăn chặn bất kỳ hình thức ghi nhật ký nào, vì tất cả dữ liệu được phân phối giữa các node khác nhau. Vì không có node duy nhất chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ các yêu cầu của bạn, nên không thể khám phá những gì bạn duyệt hoặc bạn là ai.

Ngoài ra, dVPN là mã nguồn mở, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể mở mã nguồn và khám phá nó. Với một chút hiểu biết kỹ thuật, bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra các yếu tố đáng ngờ và ghi nhật ký báo cáo cho nhà phát triển nếu họ tìm thấy lỗi.

Kết luận: Bạn có thể tin tưởng dVPNs không?

VPN phi tập trung là lựa chọn tốt hơn VPN thông thường
VPN phi tập trung là lựa chọn tốt hơn VPN thông thường

Công việc chính của VPN là ẩn địa chỉ IP, giúp người dùng vượt qua kiểm duyệt Internet, mã hóa và định tuyến dữ liệu cũng như ngăn chặn vi phạm dữ liệu. Rõ ràng, VPN là một công cụ thiết yếu cho quyền riêng tư trên Internet, nhưng vì không phải tất cả các công cụ quyền riêng tư đều được tạo ra như nhau, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa chúng để đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Một VPN dựa trên blockchain phi tập trung không dựa vào điểm kiểm soát trung tâm. Không có quyền hạn duy nhất, hệ thống này đương nhiên sẽ công bằng và bảo mật hơn.

Vì vậy, nếu bạn vẫn còn e ngại về việc sử dụng dVPN, chỉ cần biết rằng, để đảm bảo tính ẩn danh cũng như quyền riêng tư trên web, VPN phi tập trung là lựa chọn tốt hơn.

Tóm lai, nếu bạn so sánh các khía cạnh bảo mật của cả hai loại VPN, dVPN rõ ràng là tùy chọn chiến thắng vì nó cung cấp bảo mật kết nối, quyền riêng tư và ẩn danh tốt hơn.

Thứ Ba, 14/09/2021 08:02
51 👨 608
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật