VPN ẩn những thông tin gì?

Quyền riêng tư trên Internet là mối quan tâm ngày càng lớn đối với nhiều người. May mắn thay, VPN hay mạng riêng ảo, có thể giúp bạn “ẩn mình” và tăng thêm sự riêng tư khi duyệt Internet. Nhưng rốt cuộc thì VPN ẩn những thông tin gì?

Dưới đây là 9 điều đáng ngạc nhiên mà VPN có thể “che giấu”, giúp bạn luôn riêng tư và an toàn hơn trên World Wide Web.

VPN ẩn địa chỉ IP

Địa chỉ IP là địa chỉ duy nhất của máy tính trên web. Tin xấu là, tất cả các hoạt động trực tuyến của bạn cũng có thể liên kết ngược trở lại địa chỉ IP, bao gồm những thứ như tìm kiếm, truy cập trang web, hoạt động mạng xã hội, v.v...

Thay vào đó, việc sử dụng VPN che giấu đi địa chỉ IP thực. Ẩn danh các hoạt động giúp ngăn ISP, công cụ tìm kiếm, trang web, nhà tiếp thị và tin tặc theo dõi hoạt động của bạn trên web.

Sử dụng chế độ riêng tư hoặc ẩn danh của trình duyệt cung cấp một mức độ riêng tư nhất định, nhưng ISP vẫn có thể theo dõi các hoạt động của bạn, trừ khi bạn đang che giấu địa chỉ IP của mình bằng VPN hoặc dịch vụ khác.

VPN ẩn vị trí địa lý

VPN ẩn vị trí địa lý
VPN ẩn vị trí địa lý

Các dịch vụ VPN cung cấp những gateway server khác nhau trên toàn cầu, cho phép bạn fake địa chỉ IP và vị trí của mình, điều này rất hữu ích nếu bạn muốn truy cập nội dung bị giới hạn về địa lý (chẳng hạn như phim Netflix), các trang web nằm trong danh sách đen của chính phủ và dịch vụ VOIP.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng fake IP để cố gắng giảm giá vé máy bay, khách sạn và các sản phẩm khác. Chỉ cần đăng nhập vào các máy chủ VPN ở những quốc gia khác nhau và xem giá thay đổi như thế nào, tùy thuộc vào vị trí.

VPN ẩn dữ liệu cá nhân

Mặc dù thuận tiện, nhưng các điểm truy cập WiFi công cộng đi kèm với những rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Đầu tiên, tin tặc có thể sử dụng kết nối WiFi công cộng để lấy cắp thông tin cá nhân của bạn và phát tán phần mềm độc hại. Chúng có thể lấy thông tin đăng nhập và mật khẩu, đồng thời nghe trộm các thông tin liên lạc riêng tư.

Truy cập Internet thông qua VPN giúp bảo mật và giữ an toàn cho thông tin nhạy cảm. Sử dụng kết hợp mã hóa và đóng gói dữ liệu, VPN tạo ra một “đường hầm” ẩn qua các mạng không bảo mật và những điểm truy cập WiFi công cộng, giúp giữ an toàn cho dữ liệu của bạn khi sử dụng các điểm phát sóng ở sân bay, khách sạn, quán cà phê, v.v...

VPN ẩn việc duyệt web

VPN ẩn việc duyệt web
VPN ẩn việc duyệt web

Mặc dù có thể xóa lịch sử duyệt web và cookie, các hoạt động trên web của bạn vẫn là một cuốn sách mở cho bất kỳ ai muốn xem qua, bao gồm cả công cụ tìm kiếm, ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) và các nhà tiếp thị. Đó là bởi vì mọi thứ bạn làm trực tuyến có thể được liên kết lại với địa chỉ IP của bạn.

Mặc dù bạn có thể sử dụng chế độ riêng tư hoặc "ẩn danh" của trình duyệt (vô hiệu hóa lịch sử duyệt web, cookie và web cache), nhưng các trang web và ISP vẫn có thể "nhận dạng" bạn thông qua loại trình duyệt, hệ điều hành và plugin. Sử dụng thông tin này, họ có thể tạo một profile liên kết trở lại địa chỉ IP của bạn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng VPN để ẩn địa chỉ IP và giữ lịch sử duyệt web cho riêng mình.

VPN ẩn torrent

Các công ty truyền thông đang ngày càng can thiệp sâu vào lưu lượng torrent trên các mạng chia sẻ file P2P. Đôi khi các các công ty này giả dạng người chia sẻ file hoặc nghe trộm tín hiệu ISP của bạn. Nếu cơ quan chức năng phát hiện bạn vi phạm bản quyền, bạn có thể bị cảnh cáo hoặc tệ hơn là bị phạt rất nặng.

Nếu dùng torrent, bạn có thể sử dụng VPN để ẩn địa chỉ IP và giữ các hoạt động torrent của mình ở chế độ riêng tư. Bạn sẽ muốn sử dụng một nhà cung cấp VPN uy tín, bảo vệ quyền riêng tư tốt, tốc độ nhanh và cung cấp các giao thức mã hóa mới nhất.

VPN ẩn danh tính trên mạng xã hội

VPN ẩn danh tính trên mạng xã hội
VPN ẩn danh tính trên mạng xã hội

Nếu là một người bình luận tích cực, bạn sẽ cần nhiều hơn một bút danh để che giấu hoàn toàn danh tính của mình trên mạng xã hội, blog và diễn đàn. Quản trị viên của trang web không chỉ có thể xem nhận xét của bạn mà còn có thể theo dõi bạn bằng cách sử dụng footprint của địa chỉ IP.

Nếu muốn ẩn danh nhận xét và ý kiến ​​của mình, bạn có thể sử dụng VPN để che giấu địa chỉ IP. Trong trường hợp bất kỳ ai cố gắng xác định bạn, họ sẽ gặp khó khăn khi theo dõi bạn với một địa chỉ IP fake.

VPN ẩn thói quen chi tiêu

Thói quen mua hàng trực tuyến tiết lộ rất nhiều điều về cuộc sống cá nhân. Trong một số trường hợp, bạn có thể muốn giữ các giao dịch mua của mình ở chế độ riêng tư.

VPN hoạt động như một “đường hầm” giữa máy tính của bạn và các trang web nơi bạn mua sắm, ngăn những trang web thương mại điện tử theo dõi địa chỉ IP và liên kết địa chỉ đó với các hoạt động mua hàng của bạn. Thực hiện điều này giúp bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn quảng cáo có mục tiêu của các công ty muốn theo dõi và bán hàng cho bạn.

VPN ẩn các hoạt động trên điện thoại di động

VPN ẩn các hoạt động trên điện thoại di động
VPN ẩn các hoạt động trên điện thoại di động

Hiện nay, ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bất cứ khi nào bạn duyệt web trên điện thoại di động, về cơ bản bạn đang truyền phát địa chỉ IP, vị trí và các hoạt động của mình cho mọi người xem. Giống như VPN sử dụng tại nhà hoặc văn phòng, ứng dụng VPN dành cho thiết bị di động cung cấp quyền riêng tư và khả năng mã hóa dữ liệu, giúp giữ cho các hoạt động trên thiết bị di động của bạn ẩn danh, cho dù bạn đang kết nối ở đâu.

VPN ẩn việc lướt web khỏi ông chủ của bạn

Nhiều công ty cho phép nhân viên truy cập Internet trong giờ làm việc. Nhưng bạn có muốn sếp xem bạn dành bao nhiêu giờ trên Facebook hoặc cập nhật tin tức không? Mặc dù việc nhân viên lướt web trong giờ làm việc không đúng đắn lắm, nhưng việc sử dụng VPN tại nơi làm việc qua mạng của công ty bạn có thể giúp giữ các hoạt động duyệt web của bạn ở chế độ riêng tư (ngay cả khi bạn không có gì phải che giấu).

Thứ Ba, 18/08/2020 09:14
51 👨 1.251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật