Video: Kinh ngạc xem vòi rồng lửa hút khói và tro bụi trong đám cháy

Một vòi rồng lửa hay còn gọi là lốc xoáy lửa, quỷ lửa đã bất ngờ hình thành trên một cánh đồng cỏ đang cháy tại do người dân địa phương đốt đất nông nghiệp ở quận Grant, bang Oklahoma, miền Nam nước Mỹ hôm 4/3 vừa qua khiến nhiều người không khỏi sợ hãi.

Kimberly Jantz, một người dân đã ghi lại được những cảnh quay cho thấy cơn lốc xoáy cao hàng chục mét. Cơn lốc xoáy không ngừng hút khói và tro bụi xung quanh khiến nó có màu xám đen trông vô cùng đáng sợ, tuy nhiên hiện tượng này chỉ kéo dài ít phút.

Vòi rồng lửa

Vòi rồng lửa xảy ra khi một đám cháy kết hợp với điều kiện nhất định (tùy vào nhiệt độ không khí và sự đối lưu) tạo ra đối lưu không khí dạng xoáy thẳng đứng, tương tự như hiện tượng vòi rồng. Luồng khí xoáy không chỉ hút khói và tro bụi mà đôi khi nó còn hút ngọn lửa lên cao.

Oxy và vật liệu cháy trong lõi của cơn lốc là nguyên liệu để duy trì ngọn lửa.

Thông thường, lõi của một vòi rồng lửa có đường kính từ 0,3-0,9 m và chiều cao từ 15-30 m. Trong những điều kiện thuận lợi, lõi của vòi rồng lửa siêu lớn có thể rộng tới vài chục mét, chiều cao có thể đạt tới hơn 300 m.

Sức tàn phá của vòi rồng lửa cực kỳ khủng khiếp, nó có thể nhổ bật gốc và thiêu rụi các cây cao đến 15m. Để dập tắt được vòi rồng lửa, phải ngăn được nguồn cung cấp khí oxy cho nó và đây là việc làm cực kì khó.

Chủ Nhật, 15/03/2020 07:51
53 👨 3.567
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học