Vodafone và Nokia thiết lập mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng

Sự phủ sóng mạng trên Trái đất là điều hết sức bình thường nhưng mới đây, Vodafone và Nokia công bố sẽ hợp tác thiết lập mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng. Mạng lưới truyền tải dữ liệu sẽ cung cấp hỗ trợ truyền thông cho phi thuyền không người lái của PTScient (một nhóm các nhà khoa học tình nguyện và các kỹ sư ở Đức) trên không gian, dự kiến sẽ phóng lên vào năm 2019.

Kế hoạch này sẽ do Nokia Bell Labs thực hiện, với Ultra Compact Network cực nhỏ, nhẹ nhất trong số các thiết bị không gian, trọng lượng chỉ khoảng một kilogram (2,2 lb). Khi kế hoạch hoàn tất, nó sẽ thiết lập mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng hoạt động trong băng tần 1800 MHz để kết nối thiết bị thám hiểm với trạm cơ sở, nó sẽ hoạt động như một thiết bị chuyển tiếp tín hiệu trở lại Trái đất. Nếu nó hoạt động giống như các máy trạm trên mặt đất, điều này có nghĩa là hệ thống chuyển mạch gói IP (Internet-protocol) sẽ có thể xử lý tải dữ liệu giữa 100Mb/s và 1Gb/s.

Dự án phủ sóng mạng 4G trên mặt trăng

Theo Vodaphone, hệ thống truyền tải tín hiệu này sẽ cho phép phát trực tuyến video HD từ Mặt Trăng, và sẽ được chuyển tiếp tới khán giả toàn cầu thông qua máy chủ của PTScientists. Ngoài ra, công nghệ này có thể áp dụng trong các nhiệm vụ khoa học không gian trong tương lai.

Robert Böhme, Giám đốc điều hành và Người sáng lập PTScientists nói: "Đây là một bước đi quan trọng đầu tiên để khám phá hệ mặt trời một cách bền vững. Để cho nhân loại rời khỏi cái nôi của trái đất, chúng ta cần phải phát triển cơ sở hạ tầng vượt ra ngoài hành tinh của chúng ta. Với nhiệm vụ mới trên Mặt Trăng, chúng ta sẽ thành lập và thử nghiệm các yếu tố đầu tiên của mạng lưới truyền thông chuyên dụng trên Mặt Trăng. Giải pháp LTE này giúp tiết kiệm được rất nhiều điện năng, vì năng lượng để gửi dữ liệu ít hơn, các nhà khoa học sẽ có thêm năng lượng cho những công việc khoa học hữu ích khác".

Xem thêm:

Thứ Hai, 12/03/2018 15:25
51 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ