'Vọc' laptop để chơi game tối ưu

Trước hết nên chọn ổ cứng dung lượng lớn nhất trong khả năng chi trả của bạn, sau đó cắm thêm RAM để cải thiện khả năng thực thi của máy.

Mê mẩn bởi những game hành động nhập vai hấp dẫn cùng hình ảnh đồ họa đẹp rực rỡ và muốn gia nhập hãng ngũ game thủ thực thụ nhưng khả năng tài chính eo hẹp không thể "tậu" một "gaming laptop", bạn vẫn có thể "vọc" chiếc laptop cũ để chơi game tối ưu.


Laptop với ổ cứng cũ tiềm tàng sự cố trong mọi trường hợp.

Tăng tốc độ ổ cứng

Những chiếc ổ cứng cũ kỹ, chậm chạp chính là nguy cơ tiềm tàng cho những sự cố không mong muốn. Chứng kiến tốc độ kết nối Internet không ngừng được cải thiện, một chiếc ổ cứng với tốc độ 5.400 vòng/phút sẽ khó có thể trụ lại trước xu hướng luôn tăng tốc để hướng đến tương lai. Vì vậy, việc đầu tiên cần làm là thay thế ổ cứng cũ bằng một chiếc mới có tốc độ 7.200 vòng/phút. Khả năng hoạt động của máy sẽ được cải thiện đáng kể, thời gian nạp hệ điều hành sẽ nhanh hơn, game khởi động cũng mau lẹ hơn.

Nên chọn ổ cứng có dung lượng lớn nhất mà túi tiền của bạn có thể chịu được, bởi việc cài đặt game sẽ tốn rất nhiều không gian, chưa kể việc cập nhật hệ điều hành cùng các ứng dụng thông thường, như phim, nhạc...

Điểm mấu chốt khác là dung lượng bộ nhớ đệm (cache) có trên ổ cứng. Phải lựa chọn giữa hai loại: ổ 120 GB cache 16 MB và ổ 200 GB cache 8 MB. Sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn chọn ổ có dung lượng nhỏ hơn, nhưng cache nhiều hơn.

Tăng dung lượng RAM

Bộ nhớ RAM không phải là yếu tố duy nhất quyết định tốc độ của hệ thống nhưng là một phần không thể thiếu nếu muốn đẩy nhanh khả năng thực thi các tác vụ. Việc này có thể ví như "thuốc tăng lực" cho laptop của bạn.

Thông thường, laptop đều chỉ có thể "tải" được một dung lượng RAM tối đa nhất định. Các dòng phổ thông thường hỗ trợ tối đa 4 GB RAM, còn những mẫu cao cấp hay dành cho game thủ "chơi tốt" cả 16 GB RAM. Ví dụ, "bạn đồng hành" phổ biến của Asus G60 nhận tối đa 4 GB RAM DDR3, và nên chọn RAM DDR3 không chỉ có tốc độ nhanh hơn mà còn vì sự tối ưu hóa cho việc chơi game trên máy.


RAM như "thuốc tăng lực" cho laptop.

Đầu tư đế tản nhiệt thứ thiệt

Laptop nóng lên đồng nghĩa với khả năng thực thi của hệ thống sẽ giảm đi. Laptop chơi game thường sử dụng vi xử lý "hạng nặng", và một khi phát huy hết sức mạnh, nếu không cẩn thận bạn sẽ cảm nhận được cả mùi "chả nướng" khi ôm laptop mà chơi game. Khi đặt laptop trên các bề mặt phẳng như mặt bàn sẽ không đảm bảo một điều kiện làm việc tối ưu cho máy. Sử dụng đế tản nhiệt sẽ làm mát hệ thống tốt hơn, đặc biệt là với vi xử lý.

Ép xung - "vọc" chuyên nghiệp

"Chiêu vọc" máy này khá mạo hiểm, nếu không chắc chắn thì đừng dại dột thử vì rất dễ khiến laptop "đột tử". Nhất thiết bạn phải nắm vững các yếu tố kỹ thuật thì hẵng tham gia. Mỗi bộ vi xử lý đều có thể biến đổi xung nhịp, và một số có thể ép xung lên cao hơn một số khác. Nếu đủ tự tin và một chút may mắn bạn có thể "biến hóa" một vi xử lý xung nhịp 1,6 GHz lên 2 GHz bằng việc ép xung, và đương nhiên sở hữu một chiếc laptop mạnh hơn mà không phải tiêu tốn thêm chi phí.

Song, cần lưu ý, bộ phận tản nhiệt bên trong laptop không đáp ứng được "sức nóng" của "vi xử lý mới" sẽ làm "tổn thọ" cả hệ thống phần cứng. Và nếu có sự cố gì, các công ty bảo hành đều sẽ "lắc đầu", và lúc đó chi phí cho một "vi xử lý mới" đồng nghĩa với một chiếc laptop mới.


Một số vi xử lý có thể ép xung lên cao hơn một số khác.

Sử dụng phần mềm tối ưu hóa hệ thống

Thường xuyên sử dụng các phần mềm tối ưu hóa sẽ giúp hệ thống vận hành trên nền các điều kiện tối đa mà phần cứng được sản xuất nhưng không phải trong khả năng làm việc tốt nhất. Vì vậy, việc chạy máy ngày đêm, liên tục cài đặt rồi lại tháo gỡ các phần mềm... không gì đảm bảo được laptop của bạn chạy nhanh hơn khi không sử dụng các phần mềm đó. Quan trọng hơn, bạn nên lập kế hoạch (có thể vào ban đêm khi không dùng máy) để cập nhật hệ điều hành, các chương trình ứng dụng, quét virus/malware/spyware, làm sạch registry, phân mảng ổ đĩa sẽ giúp duy trì một cố máy "mạnh khỏe" lâu bền hơn.

Dùng laptop cũng giống như xe máy, cả 2 đều "ngon" hơn nếu bạn chịu khó "dầu mỡ" định kỳ cho chúng.

Thứ Ba, 14/07/2009 11:01
51 👨 5.934
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng