Vỏ Trái Đất đang bị phồng rộp ở 2 địa điểm

Vỏ Trái Đất đang dần nâng lên và phồng ra ở 2 địa điểm, đó là bên dưới đảo băng Greenland và Nam Cực. Chính con người đã đóng góp một phần không nhỏ gây ra hiện tượng này.

Theo Science Alert, nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của vỏ Trái Đất là quá trình biến đổi khí hậu. Hiện tượng băng tan rất nhanh ở 2 địa cực đã khiến áp lực lên vỏ Trái Đất ở 2 vùng bị giảm đột ngột. Điều này khiến những áp lực từ bên trong Trái đất đè nén lâu ngày được giải phóng và khiến vỏ Trái Đất bị phồng lên.

Những núi băng trôi ở Nam Cực. Ảnh: iStock
Những núi băng trôi ở Nam Cực. Ảnh: iStock

Kết luận trên được Sophie Coulson nhà địa lý từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico cùng các đồng nghiệp đưa ra sau khi thực hiện một nghiên cứu dựa trên rất nhiều dữ liệu thu thập được khi nghiên cứu các tảng băng và sông băng.

Trong suốt những năm 2002 - 2018, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và nhiều phép đo thực địa để tính toán độ biến dạng của vỏ Trái Đất.

Kết quả cho thấy, bên dưới đảo băng Greenland và Nam Cực, Trái đất đã thể hiện độ đàn hồi kỳ lạ. Lớp vỏ bên dưới 2 địa cực được nâng lên về độ cao, và giống như một điểm phồng vùng nâng lên dần lan rộng ra. Sự dịch chuyển chỉ dưới 1 milimet mỗi năm nhưng đối với Trái đất đó là sự thay đổi rất đáng kể.

Các nhà khoa học cũng nhận ra rằng, sự biến đổi trên lớp vỏ Trái đất do thay đổi của băng đã diễn ra từ kỷ băng hà cuối cùng - 11.000 năm trước - cho đến nay.

Nghiên cứu này mới được các nhà khoa học công bố trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters.

Thứ Hai, 27/09/2021 16:54
51 👨 564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học