Cách vô hiệu hóa phím Insert trong Windows 10

Khi bạn vô tình nhấn Insert trên bàn phím, nó sẽ chuyển sang chế độ Overtype (Ghi đè). Điều này có nghĩa là bất cứ điều gì bạn nhập tiếp theo sẽ ghi đè lên phần văn bản phía sau con trỏ. May mắn thay, bạn có thể vô hiệu hóa phím gây phiền nhiễu này trong Windows 10.

Mỗi phím trên bàn phím đều có mã quét phím tương ứng, cho Windows biết cách xử lý từng tổ hợp phím. Mặc dù có khả năng tắt phím Insert theo mặc định, nhưng bạn cũng có thể yêu cầu Windows thay thế nó bằng một ký tự rỗng trong Windows Registry.

Vô hiệu hóa phím Insert bằng SharpKeys

SharpKeys là phần mềm miễn phí bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa một mục Registry cụ thể. Nó sử dụng giao diện đồ họa để ánh xạ lại các phím trên bàn phím. Công cụ này giúp bạn dễ dàng thực hiện thay đổi cần thiết cho Registry mà không cần phải thực sự mở Registry Editor.

Để thực hiện việc này, hãy tải xuống bản phát hành gần đây nhất của SharpKeys.

Sau khi cài đặt SharpKeys, hãy mở nó từ menu Start, rồi nhấp vào Add khi nó mở.

Cuộn qua danh sách bên trái và nhấp vào Special: Insert (E0_52), nhấn Turn Key Off (00_00) trong danh sách bên phải, sau đó nhấp OK để ánh xạ lại phím.

Cuộn qua danh sách bên trái và nhấp vào Special: Insert (E0_52)
Cuộn qua danh sách bên trái và nhấp vào Special: Insert (E0_52)

Giá trị trong ngoặc đơn là mã quét phím được liên kết với nó, do đó, mã của phím Insert00_52. Bạn muốn vô hiệu hóa nó, vì vậy hãy thay thế mã này bằng 00_00 không tồn tại.

Tiếp theo, nhấp vào Write to Registry và SharpKeys sẽ thêm các giá trị vào Windows Registry cho bạn.

Nhấp vào OK.

Nhấp vào OK
Nhấp vào OK

Để các thay đổi có hiệu lực, bạn phải đăng xuất hoặc khởi động lại máy tính.

Bạn cũng có thể sử dụng SharpKey để vô hiệu hóa các phím gây phiền nhiễu khác, như Caps Lock.

Vô hiệu hóa phím Insert thông qua Registry Editor

Nếu có thể thoải mái thực hiện các thay đổi đối với Windows Registry, bạn cũng có thể vô hiệu hóa phím Insert theo cách thủ công trong Registry Editor. Bạn sẽ thực hiện cùng một thay đổi mà SharpKeys đã thực hiện ở trên.

Registry Editor là một công cụ mạnh mẽ. Nhưng nếu bị lạm dụng, nó có thể khiến hệ thống không ổn định hoặc thậm chí ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đây là một thủ thuật khá đơn giản. Miễn là bạn làm theo hướng dẫn, sẽ không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

Nếu trước đây bạn chưa từng làm việc với công cụ này, bạn nên tìm hiểu một chút về cách sử dụng Registry Editor trước khi bắt đầu. Nhớ sao lưu Registry và máy tính của bạn trước khi bạn thực hiện các thay đổi sau.

Để an toàn hơn, bạn có thể tạo điểm khôi phục hệ thống trước khi tiếp tục. Bằng cách này, nếu có sự cố xảy ra, bạn có thể quay lại thời điểm trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ.

Khi đã sẵn sàng, hãy mở Registry Editor và điều hướng đến key sau trong thanh bên trái:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Keyboard Layout

Nhấp chuột phải vào Keyboard Layout, chọn New > Binary Value.

Mặc dù tên của giá trị có thể đặt tùy ý, nhưng bạn nên chọn một cái gì đó dễ nhớ (đề phòng trường hợp bạn phải tìm lại nó và thực hiện bất kỳ thay đổi nào). Ví dụ, bạn có thể đặt tên cho nó là Insert Remap.

Bấm đúp vào giá trị, rồi đặt dữ liệu giá trị thành:

00 00 00 00 00 00 00 00 02 00 00 00 00 00 52 E0 00 00 00 00
Dãy số giá trị dữ liệu
Dãy số giá trị dữ liệu

Thứ tự rất quan trọng ở đây. Nó cho hệ điều hành biết cách xử lý việc ánh xạ và phải làm gì khi bạn nhấn phím.

  • 16 số 0 đầu tiên đóng vai trò là tiêu đề và sẽ vẫn được đặt thành 0. Bạn có thể bỏ qua những số này.
  • Số thập lục phân tiếp theo xác định có bao nhiêu lần ánh xạ trong giá trị cộng với 1 - mục nhập rỗng ở cuối cuối cùng - theo sau là 6 số không nữa.
  • 2 chữ số tiếp theo là mã quét tới phím mà bạn muốn Windows ánh xạ lại phím Insert. Trong trường hợp này, hãy đặt nó thành 00 00.
  • Mã quét sau đây là của phím Insert (52 E0).
  • Cuối cùng, tám số 0 cuối cùng biểu thị mục nhập rỗng và kết thúc.

Miễn là bạn làm theo sơ đồ trên, bạn có thể ánh xạ nhiều phím với một giá trị duy nhất. Đầu tiên, hãy tăng số 02. Sau đó, nhập cả mã quét cho phím được ánh xạ lại và phím mặc định trước mục nhập rỗng (tám số 0 cuối cùng).

Bạn có thể ánh xạ nhiều phím với một giá trị duy nhất
Bạn có thể ánh xạ nhiều phím với một giá trị duy nhất

Ban đầu mọi thứ có vẻ hơi khó hiểu, nhưng một khi bạn đã hiểu tập hợp các giá trị nào sẽ làm nhiệm vụ gì, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thứ Hai, 04/05/2020 10:29
53 👨 3.580
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10