VNNIC hỗ trợ khắc phục sự cố đứt cáp Internet quốc tế

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) nhằm giúp các đơn vị ứng cứu sự cố do việc đứt cáp quang biển AAG.

1VNNIC hỗ trợ khắc phục sự cố đứt cáp Internet quốc tế

Trước đó, vào sáng 21/12, FPT Telecom phát đi thông báo cho biết, có tới 60% lưu lượng Internet Việt Nam ra quốc tế bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) vào 18 giờ 1 phút ngày 20/12.

Thông tin từ đại diện VNNIC đưa ra ngày 25/12 cho biết, sự cố đứt cáp AAG ngoài việc gây ảnh hưởng tới việc truy cập Internet quốc tế, trong một số trường hợp có thể ảnh hưởng tới truy cập các dịch vụ sử dụng tên miền .vn nếu băng thông quốc tế không đảm bảo.

Do đó, VNNIC hướng dẫn các ISP có thể cấu hình tự động DNS chuyển tiếp truy vấn vào hai hệ thống Caching Name Sever (DNS Cache) của VNNIC để đảm bảo an toàn truy cập các dịch vụ sử dụng tên miền .vn.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của VNNIC cho hay, thông thường khi sự cố này xảy ra, các doanh nghiệp thường chuyển sang hướng kết nối quốc tế khác. Tuy nhiên, các tuyến này cũng có thể bị quá tải nên buộc doanh nghiệp phải mở rộng băng thông và cần thời gian.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể “đi nhờ” qua doanh nghiệp khác bằng cách thông qua kết nối trực tiếp sẵn có của mình. Hoặc, doanh nghiệp có thể thông qua Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX - thuộc VNNIC) để “đi nhờ” kết nối quốc tế của doanh nghiệp khác.

Trước đây FPT Telecom cũng bị đứt cáp quốc tế nên đã đi nhờ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam qua VNIX,” ông Thắng đưa ra ví dụ.

Người phụ trách kỹ thuật của VNNIC cũng chia sẻ, đơn vị này đã xây dựng 7 cụm DNS quốc gia, triển khai trên 70 thành phố lớn trên thế giới ở 5 châu lục và với 2 hệ thống DNS Caching (đệm) để đảm bảo hệ thống dẫn đường của Internet Việt Nam (.vn) sẵn sàng phục vụ với các tình huống xấu nhất. Vì vậy, truy cập dịch vụ Internet trên tên miền .vn vẫn đảm bảo an toàn trong nhiều năm qua và đặc biệt là sự cố đứt cáp quang biển vừa rồi.

Trong các ngày tới, VNNIC sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với các doanh nghiệp để chuyển hướng lưu lượng, dự phòng ứng cứu tốt nhất đảm bảo truy cập Internet được thông suốt,” ông Thắng chốt lại.

Thứ Tư, 25/12/2013 11:45
31 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo