VN: Trojan ăn cắp mật khẩu game online tăng mạnh

Theo Trung tâm An ninh mạng Bkis, việc người sử dụng không thường xuyên cập nhật bản vá lỗ hổng phần mềm khiến số lượng máy tính ở Việt Nam bị lây nhiễm các loại mã độc hại luôn ở mức cao.

Thống kê của Bkis trong tháng 8/2007 cho thấy, số máy tính Việt Nam bị nhiễm virus là 3.639.000 PC. Số virus mới xuất hiện trong tháng là 447 virus. Như vậy, số virus xuất hiện trung bình trong 1 ngày là 14,4 virus. Số website Việt Nam bị hacker tấn công là 11. Có 10 website Bkis phát hiện có lỗ hổng nghiêm trọng.

Nguy cơ mã độc hại phát tán trên các website Việt Nam

Trong tháng 8 vừa qua, gần 10 website tên miền .gov.vn đã được Trung tâm An ninh mạng Bkis gửi cảnh báo về các lỗ hổng hệ thống. Đây là những lỗ hổng nguy hiểm dẫn đến việc kẻ xấu có thể thay đổi giao diện website, đánh cắp thông tin trong cơ sở dữ liệu, hay có thể kiểm soát toàn bộ máy chủ.

Nghiêm trọng hơn, theo Bkis trong số này có những website đã bị hacker kiểm soát và gắn mã độc phát tán virus. Đây là một kiểu tấn công rất nguy hiểm, bởi thường thì người sử dụng sẽ không đề phòng khi truy cập vào các website chính thống, nhất là các website .gov.vn, điều này khiến cho virus dễ dàng lây nhiễm xuống máy tính của họ.

Trojan ăn cắp mật khẩu game online tăng mạnh

102 Trojan đánh cắp mật khẩu game online xuất hiện chỉ trong 1 tháng qua, nâng tổng số Trojan đánh cắp mật khẩu game online tại Việt Nam từ đầu năm 2007 đến nay lên 258. Không chỉ ghi lại các thao tác bàn phím (keylogger) để lấy cắp mật khẩu, các Trojan này còn lục lọi trong bộ nhớ của máy tính, tìm các game online đang chạy và lấy ra các thông tin quan trọng về tài khoản (game account) của người sử dụng. Phần lớn máy tính bị nhiễm Trojan khi người sử dụng vào các website độc hại hay cài những phần mềm chơi game online tự động (AutoPlay) không rõ nguồn gốc.

Để phòng tránh, bạn không nên cài bất cứ phần mềm gì khi chưa biết rõ xuất xứ, nhất là địa chỉ liên hệ của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus mới nhất để ngăn chặn kịp thời trước khi virus xâm nhập vào máy tính.

Lê Quang

Thứ Tư, 05/09/2007 09:08
31 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp