Visual Artifact là gì? Có ý nghĩa thế nào trong lĩnh vực đồ họa?

Bạn có thể đã từng nhìn hoặc nghe thấy thuật ngữ “visual artifacts” khi đọc mô tả về một sự cố máy tính, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đồ họa hoặc video. Vậy thuật ngữ này có nghĩa là gì, và nó có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Visual Artifacts là gì?

Visual Artifacts (Tạm dịch: Tạo tác trực quan) là những sự bất thường về mặt hiển thị, có thể được nhìn thấy rõ ràng trong các quá trình biểu diễn trực quan như với đồ họa kỹ thuật số và các dạng hình ảnh khác, đặc biệt là nhiếp ảnh và kính hiển vi.

Hiểu theo cách đơn giản trong tình huống mà chúng ta đang hướng đến, visual artifactslà những sự không hoàn hảo về đồ họa trong hình ảnh kỹ thuật số. Trong ngữ cảnh của máy tính, thuật ngữ này thường được để chỉ sự cố liên quan đến hình ảnh rối mắt, đi kèm với một số vấn đề phần cứng hoặc phần mềm.

Visual Artifacts có thể xuất hiện với vô số dạng thức tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra sự cố. Phổ biến nhất là trường hợp các phần tử trên màn hình tự động nhấp nháy, hoặc màu sắc ngẫu nhiên, rối loạn bất ngờ xuất hiện trên màn hình. Trong các ứng dụng 3D, visual artifacts có thể là hiện tượng kết cấu hiển thị không chính xác, sai vị trí hình hoạ, các hiệu ứng alpha như độ trong suốt của hình ảnh không được tái tạo thành công.

Visual artifacts có thể tự động biến mất khi bạn tắt một số tùy chọn cài đặt nhất định, như trong video tựa game StarCraft II bên dưới. Nhưng ở một số trường hợp, chúng có thể trở nên phức tạp và yêu cầu những biện pháp can thiệp sâu hơn.

Các sự cố visual artifacts không chỉ xảy ra trong trò chơi và các ứng dụng 3D nặng. Đội khi bạn cũng có thể thấy nó dưới dạng các màu sắc kỳ lạ và hiệu ứng nhấp nháy bất ngờ xuất hiện trên màn hình của mình. Video có thể vị vấp, vỡ hình, nhiễu hạt với ảnh kỹ thuật số, trong khi các trang web cũng có thể xuất hiện trục trặc trong hiển thị nội dung.

Nguyên nhân dẫn đến visual artifacts.

Visual artifacts thường có liên quan mật thiết với hiện tượng hiệu suất không ổn định trong các ứng dụng 3D, chẳng hạn như trò chơi. Do đó, có thể nguyên nhân chính gây ra visual artifacts thường là bắt nguồn từ những vấn đề về cạc đồ họa cũng như như khả năng xử lý hình ảnh của phần cứng. Thông thường, điều này là do hiện tượng quá nhiệt, khiến hiệu suất và khả năng hoạt động ổn định của card đồ họa và các linh kiện phần cứng liên quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, visual artifacts cũng có thể bắt nguồn từ sự cố phần mềm gây ra bởi driver card đồ họa bị hỏng hoặc không tương thích. Bạn có thể sử dụng một công cụ giám sát hệ thống như MSI Afterburner để theo dõi card đồ họa nếu nghi ngờ đây là vấn đề (phần mềm này hoạt động với bất kỳ card đồ họa nào chứ không chỉ của MSI).

Bên cạnh GPU, các sự cố với bộ nhớ (VRAM) hoặc CPU cũng có thể dẫn đến sự không ổn định, lỗi và hỏng hóc, từ đó tạo thành visual artifacts.

Nhìn chung, visual artifacts là một vấn đề khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục lại không quá phức tạp. Điều quan trọng là bạn cần xác định được nguyên nhân dẫn đến vấn đề bắt nguồn ở đâu, từ đó đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả nhất.

Thứ Ba, 27/07/2021 22:59
52 👨 585
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản