Vista sẽ tương tác với Longhorn Server

Những thuận lợi khi sử dụng Longhorn Server trong môi trường Vista đã được triển khai

Giờ đây, Windows Vista đã được hoàn thiện và phát hành trên thị trường, bạn có thể có cơ hội để cảm nhận một số tính năng mới được cải thiện hơn so với Windows XP. Những thứ mà bạn có thể không nhận ra đó là tính năng mới của Vista thuận lợi như thế nào khi sử dụng kết hợp với Longhorn Server. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tại sao bạn nên biết về sự kết hợp này và những thuận lợi khi sử dụng Longhorn Server bên trong môi trường đã triển khai Windows Vista.

Trước khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu, tôi muốn nói với các bạn rằng tôi đã lưỡng lự khi viết bài báo này, bởi vì tôi e rằng nó giống như một vấn đề thương mại của Microsoft hơn là những thứ có giá trị về mặt kỹ thuật xác thực. Nhưng cuối cùng tôi đã quyết định viết bởi vì tôi thấy có quá nhiều điều bổ ích đã bị bỏ qua khi bạn triển khai Vista và Longhorn Server cùng nhau.

Cấu trúc tương tự

Bỏ hết các khía cạnh về quảng cáo tiếp thị sang một bên, có thể lý do tốt nhất cho việc chạy Windows Vista và Longhorn Server cùng nhau là về cơ bản chúng cùng là một hệ điều hành. Để hiểu những gì tôi đang nói, bạn cần xem lại một chút lịch sử về các hệ điều hành của Microsoft. Khi Microsoft phát hành Windows NT Server 4.0, công ty này đã phát hành Windows NT Workstation cùng thời điểm đó. Sự khác nhau giữa hai hệ điều hành đó là thiết lập đăng ký. Bằng việc thay đổi một thiết lập đăng ký, bạn có thể chuyển Windows NT Workstation thành Windows NT Server, và ngược lại.

Sau đó một vài năm, Microsoft đã thiết kế một sản phẩm tương tự như Windows 2000. Windows 2000 Server và Windows 2000 Professional được triển khai đồng thời và hầu như có các kernel giống hệt nhau.

Phiên bản máy chủ tiếp theo sau đó do Microsoft phát hành là Windows Server 2003. Windows Server 2003 được phát triển tách biệt với Windows XP (theo hiểu biết tốt nhất của tôi) và có một số sự khác nhau đáng kể giữa hai hệ điều hành này.

Khi Microsoft quyết định phát triển Windows Vista, họ đã quay trở lại các vấn đề gốc rễ. Windows Vista và Longhorn Server đã được triển khai đồng thời bằng việc sử dụng cùng một kernel trong hệ điều hành. Trong thực tế, một số người làm việc tại Microsoft đã giải thích cho tôi rằng vấn đề khác nhau trong hai hệ điều hành này chỉ có trong mã sau khi Windows Vista được phát hành bản Beta lần thứ 2. Điều này đã bảo đảm rằng mã cơ bản mã nằm dưới là ổn định trước khi các mã cụ thể về máy chủ được đưa vào.

Tồn tại chung có trong Longhorn Server và Windows Vista là kernel và giao diện người dùng (mặc dù Aero đã vô hiệu hóa mặc định trong Longhorn Server), điều đó càng cho chúng ta cảm nhận rằng hai hệ điều hành này sẽ làm việc tốt cùng nhau. Mặc dù vậy, một lý do thuyết phục hơn nữa cho việc triển khai Longhorn Server và Windows Vista cùng nhau là có thể giảm được chi phí hỗ trợ.

Để ý một chút. Nếu cả hai hệ điều hành này chia sẽ cùng một lõi chung thì bạn không thực sự phải bận tâm về việc đào tạo cho nhân viên hỗ trợ của bạn về hai hệ điều hành tách biệt. Vâng, dứt khoát có các thành phần cụ thể mà nhân viên hỗ trợ sẽ cần phải học về máy chủ, nhưng 80- 90% mã được thiết kế chung cho cả hai hệ điều hành. Điều đó có nghĩa rằng nếu nhân viên hỗ trợ của bạn biết làm thế nào để sửa một vấn đề trong Vista thì cũng có cơ hội có thể sửa được vấn đề đó trong Longhorn Server.

Mã cho hai hệ điều hành này giống nhau đến nỗi chúng chia sẻ cùng một mô hình đơn cho việc nâng cấp và các gói dịch vụ. Tôi cũng đã nghe thấy tin rằng khi gói dịch vụ đầu tiên cho Windows Vista được phát hành thì gói dịch vụ cũng sẽ được dự định để sử dụng cho các máy tính chạy Longhorn Server. Nếu tin đó là sự thật thì điều đó có nghĩa là việc bảo trì có thể khá đơn giản đối với hệ điều hành này.

Bảo mật

Microsoft đã tuyên bố ngay từ khi mới bắt đầu rằng vấn đề bảo mật là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong sự phát triển của Longhorn Server và Windows Vista. Phần lớn các tính năng bảo mật tìm thấy trong Windows Vista sẽ làm việc khi Vista được kết nối đến một máy chủ sử dụng Windows Server 2003 hoặc Longhorn Server. Mặc dù vậy có một số tính năng bảo mật mà chỉ làm việc khi Vista và Longhorn Server được sử dụng cùng nhau.

Có thể kể một ví dụ tốt nhất về vấn đề này là tính năng Network Access Protection của Longhorn Server. Network Access Protection được thiết kế để bảo vệ mạng của bạn cho những người làm việc phải kết nối từ xa. Vấn đề này có lẽ bạn cũng biết, đó là việc cho phép các nhân viên kết nối từ xa, họ có thiết lập một kết nối từ máy tính gia đình hay từ một kiot công cộng nào đó hay không, nếu điều đó xảy ra thì bạn không thể kiểm soát được các máy tính đó. Không thể bảo mật được trong trường hợp này hoặc thậm chí có thể bị nhiễm virus. Network Access Protection (NAP) cho phép bạn tạo một chính sách trong đó định nghĩa một máy tính hợp pháp với các chính sách bảo mật của công ty. Bằng cách đó bạn có thể cho phép các máy tính hợp pháp kết nối vào mạng của mình trong khi đó vẫn có thể từ chối hoặc không cho phép một máy tính nằm ngoài chính sách kết nối đến nó.

Ngoài ra việc bảo mật có thể có lợi từ việc triển khai Longhorn Server và Windows Vista cùng nhau là cả hai hệ điều hành này được thiết kế để sử dụng giao thức IPv6. Có thể hợp bạn không quen với IPv6, đây là phiên bản thế hệ kế tiếp của giao thức IP đã được mở rộng. Cả hai hệ điều hành Windows Server 2003 và Windows XP đều được cấu hình để sử dụng giao thức IPv6 nhưng IPv6 được kích hoạt mặc định trong Longhorn Server và Vista.

Từ quan điểm bảo mật, IPv6 là một giao thức được lựa chọn bởi vì nó chứa nhiều địa chỉ và cổng quét các cuộc tấn công hơn so với với IPv4 . Hơn nữa, tất cả các bổ sung của Ipv6 đều hỗ trợ mã hóa IPSec

Hiệu suất

Bạn có thể ngạc nhiên về những gì mà IPv6 được kích hoạt mặc định trong Longhorn Server và Windows Vista khi mà Windows XP và Windows Server 2003 hỗ trợ đầy đủ IPv6. IPv6 được cung cấp trong Longhorn Server và Windows Vista khác hơn so với Windows XP và Windows Server 2003. Bổ sung trong Windows Server 2003 / Windows XP đã yêu cầu các ngăn xếp TCP/IP song song cho IPv4 và IPv6. Longhorn Server và Windows Vista sử dụng một mô hình tương tự nhưng sự khác nhau ở đây là hai ngăn xếp được thiết kế để chia sẻ một lớp truyền tải chung và lớp khung. Điều đó có nghĩa là hiệu suất IPv6 rõ ràng tốt hơn trong Longhorn Server và Windows Vista so với các phiên bản trước của Windows.

Longhorn Server và Windows Vista không chỉ có Ipv6 được kích hoạt một cách mặc định mà chúng quả thực sử dụng Ipv6 như một giao thức lựa chọn. Trong thực tế có vài tính năng hệ điều hành không làm việc với IPv6. Một ví dụ trong trường hợp này đó là tính năng nối mạng ngang hàng mới của Vista.

Về khía cạnh IPv6, có một số cách khác cho phép nâng cao hiệu suất mạng khi Longhorn Server và Windows Vista được sử dụng cùng nhau. Một cách trong đó là thực hiện với việc in ấn trong mạng. Điển hình, khi một Windows Server có một máy in kết nối mạng, các máy khách gửi việc in ấn đến máy chủ, nó sẽ xoay vòng lượng công việc và gửi việc in ấn đến máy in. Trong môi trường Longhorn / Vista, một máy khách hoàn toàn có khả năng đáp trả công việc in cục bộ trước khi gửi nó đến máy chủ. Điều này đã làm giảm luồng công việc của máy chủ, như vậy rõ ràng làm cho máy chủ có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Hiệu suất khác cũng tăng ở đây liên quan đến các tài nguyên mạng. Cả Longhorn Server và Windows Vista đều được thiết kế để đánh chỉ mục nội dung trong ổ đĩa của máy. Điều đó có nghĩa là các công việc tìm kiếm tài liệu sẽ nhanh hơn dù tìm kiếm được thực hiện một cách cục bộ hay trên mạng. Thêm vào đó, Vista được thiết kế để lưu các tài nguyên máy chủ để thậm chí nếu máy chủ có bị rơi vào tình trạng offline thì người dùng vẫn có thể tiếp tục làm việc và thường quan sát được các vấn đề của máy chủ. Khi máy chủ hoạt động trở lại online thì các thay đổi sẽ tự động được áp dụng cho dữ liệu đã được lưu trên nó.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, có nhiều thuận tiện lớn khi triển khai Longhorn Server và Windows Vista cùng nhau. Để có thông tin nhiều hơn về sự tương tác giữa hai hệ điều hành này bạn có thể xem tại địa chỉ: http://www.microsoft.com/windowsserver/longhorn/evaluation/overview.mspx

Thứ Sáu, 09/03/2007 11:08
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản