Virus "Trần Quán Hy" xâm nhập Việt Nam

Bkis vừa thông báo phát hiện được khoảng 1.000 máy tính ở Việt Nam bị nhiễm virus 'ăn theo' sự kiện ảnh 'nóng' của Trần Quán Hy với một số ngôi sao điện ảnh Hồng Kông.

Theo Trung tâm An ninh mạng Bách khoa (Bkis), sau vụ xì-căng-đan của Trần Quán Hy, rất nhiều người đã đổ xô đi săn tìm các đoạn video “nóng” của diễn viên này, mà theo đồn đại là cũng đã được tung lên mạng. Lợi dụng điều đó, một nhóm hacker Ukraine đã thu thập những blog đang “hot” nhất liên quan tới vụ việc, để post (đưa) các comment (bình luận).

Hacker đưa vào comment một đường link được quảng cáo là chứa toàn bộ các đoạn video của những nhân vật chính trong vụ xì-căng-đan. Do tò mò, nhiều người tham gia blog đã tự nguyện làm theo các hướng dẫn trong comment, cài đặt một phần mềm để mong xem được các video “nóng” của Trần Quán Hy. Tuy nhiên, phần mềm này thực chất là một Trojan và rất nhiều người đã “ngoan ngoãn” tự cài đặt lên máy của mình.

Sau sự kiện này, Bkis khuyến cáo người sử dụng cần cảnh giác khi tham gia các mạng xã hội, không nên tin ngay vào các thông tin chưa biết rõ nguồn gốc, đặc biệt tuyệt đối không nên cài đặt các phần mềm mà chưa biết rõ xuất xứ.

Cẩn thận khi truy nhập vào các trang Web nổi tiếng

Bkis cũng cảnh báo người dùng cần cẩn trọng ngay cả khi truy cập vào những đường link trỏ tới các trang Web nổi tiếng.

Theo Bkis, hacker thường sử dụng các trang web cung cấp phần mềm crack (phần mềm bị bẻ khóa) hay trang web đen làm phương tiện tấn công người sử dụng. Tuy nhiên, do người dùng cảnh giác hơn trước các trang web lạ nên kiểu tấn công này dần dần đã giảm “hữu hiệu”. Vì thế hacker chuyển sang một phương thức tấn công tinh vi hơn, khi chúng tìm cách lợi dụng các trang web uy tín như Google hay Yahoo để tấn công.

Để thực hiện được ý đồ, hacker phải tìm được lỗ hổng trên các trang web cho phép chúng có thể tạo ra các đường link nguy hiểm. Những đường link này bề ngoài thì trỏ tới trang web uy tín nhưng khi bấm vào sẽ bị chuyển hướng sang một trang web khác, chứa mã độc hại. Khi những đường link đó được gửi tới người sử dụng, xác suất số người bấm vào sẽ cao hơn vì phần lớn họ tưởng rằng mình đang truy cập vào các website tin cậy, mà không biết rằng mình sẽ bị chuyển hướng sang website độc hại.

Vì vậy, Bkis khuyến cáo người sử dụng cần cẩn thận khi bấm vào các đường link, cho dù chúng trỏ tới các website uy tín như Google hay Yahoo.

Tháng 2/2008: virus giảm do hacker “nghỉ Tết”

Số liệu thống kê của Bkis tháng 2 cho thấy, số virus mới xuất hiện trong tháng giảm hẳn so với trước Tết, chỉ có 1.011 virus mới xuất hiện trong tháng 2, giảm 35% so với 1564 virus mới xuất hiện trong tháng 1/2008.

Bkis giải thích nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do hacker tại những nước châu Á “nghỉ Tết”, đặc biệt là hacker Trung Quốc, nơi gần đây được mệnh danh là nhà máy “sản xuất” virus khổng lồ của thế giới.

Bên cạnh đó, Tết là thời gian mà người Việt Nam cũng ít dùng máy tính hơn ngày thường, nhất là một số lượng lớn các máy tính tại các công sở cũng được “nghỉ ngơi” trong dịp này. Chính vì vậy, trong tháng 2 cũng chỉ có 3,1 triệu máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus, trong khi tháng 1/2008 có tới 4,2 triệu máy tính bị nhiễm virus.

Thứ Ba, 04/03/2008 15:42
11 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp