Virus lừa tiền người dùng Windows không bản quyền

Gần đây, một chương trình nguy hiểm xuất hiện trên máy tính với khả năng chiếm quyền điều khiển hệ thống và đưa ra thông báo giả mạo để lừa tiền người sử dụng.

Khi virus được kích hoạt, người dùng sẽ không thể điều khiển máy tính của mình, đồng thời màn hình xuất hiện cảnh báo: "Bản quyền Windows đã bị khóa. Việc cài đặt lại hệ thống có thể gây mất các dữ liệu cá nhân".

Tiếp đến, virus dụ họ khắc phục lỗi bằng cách gọi điện đến tổng đài của Microsoft để nhận mã kích hoạt Windows một cách chi tiết. Với tình trạng dùng phần mềm lậu như hiện nay, nhiều người lầm tưởng đây chính là dịch vụ kích hoạt bản quyền Windows của Microsoft và gọi điện theo hướng dẫn.


Cảnh báo giả của virus.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu phát triển của công ty Bkav, cho biết: "Hacker đã đánh trúng tâm lý của phần lớn người sử dụng Windows trái phép và khiến họ lo lắng sau khi nhận cảnh báo. Mỗi lần gọi điện sẽ mất 0,7 USD và thử nghiệm của Bkav cho thấy phải vài lần gọi mới có thể liên hệ được với tổng đài. Tất nhiên, các cuộc gọi đó đều mất tiền và đó là kịch bản của hacker".

Bkav cũng đã tìm được mã số bí mật cài sẵn ngay trong virus mà không cần phải gọi điện. Người sử dụng gặp tình trạng này có thể dùng mã số 1351236 để tạm thời lấy lại quyền kiểm soát máy tính.

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều người gặp hiện tượng không thể kết nối mạng sau khi diệt virus Ndisvan, hiện lây nhiễm trên khoảng 39.000 máy tính tại Việt Nam.

Khi xâm nhập, Ndisvan ăn sâu vào hệ thống và trở thành một phần trong chuỗi kết nối mạng của máy tính. Cách diệt thông thường của phần mềm antivirus là xóa tệp chứa virus, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc xóa một mắt xích trong thành phần kết nối mạng của máy tính bị nhiễm. Trong trường hợp này, người dùng phải cài lại hệ điều hành. Vì vậy, họ nên chọn phần mềm diệt virus được trang bị công nghệ bóc tách virus khỏi hệ thống, chứ không chỉ đơn thuần là xóa file chứa virus.

Thứ Hai, 04/04/2011 15:18
31 👨 1.200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp