Virus IM bắt đầu tấn công nhiều mạng

Số lượng virus đe doạ hệ thống tin nhắn nhanh (IM) đang tăng lên, tỷ lệ thuận với sự ra đời một số thủ thuật tinh vi mới, đặc biệt là những chương trình nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng tới nhiều hệ thống khác nhau.

Trung tâm bảo mật Akonix tại San Diego (Mỹ) cho biết họ đã dò ra 42 biến thể virus trong tháng 7, tăng 24% so với tháng trước đó. Trong số này, đáng chú ý là sự xuất hiện của virus Rants, phản ánh xu hướng tấn công đa hệ thống IM hoàn toàn mới.

Những virus tương tự Rants đã bắt đầu hoành trong tháng 4 nhưng ở những mạng độc lập như chương trình virus chỉ ảnh hưởng đến hệ thống AIM của AOL hoặc Yahoo Messenger. Tuy nhiên, tháng qua Akonix đã chứng kiến một vài phần mềm mã độc có khả năng lây lan qua nhiều mạng khác nhau. "Những kẻ viết virus không còn tập trung tấn công một mạng duy nhất nữa", Jaros nói. "Chúng đang mở rộng số lượng mục tiêu tiềm năng càng nhiều càng tốt".

Virus IM ảnh hưởng đến máy tính khi người dùng mở kết nối xuất hiện trong thông điệp. Sau khi được kích hoạt, chúng sẽ tự động gửi tin nhắn chứa mã độc tới tất cả mọi người trong danh sách bạn bè của nạn nhân. Virus cho mạng IM bắt đầu xuất hiện 18 tháng trước đây nhưng chỉ thực sự hoạt động hiệu quả trong năm nay. Chỉ riêng trong quý I/2005, trung tâm Akonix đã khám phá ra 25 virus IM, so với 10 virus cùng kỳ năm ngoái, và quý II/2005 đã tăng lên 121 biến thể.

Thứ Sáu, 05/08/2005 14:57
31 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp