Virus ĐTDĐ bùng phát nhanh "chóng mặt"

Những vụ tấn công bằng virus và thư rác nhằm vào người dùng điện thoại di động đang trên đà tăng mạnh, hãng bảo mật McAfee cảnh báo.

Theo bản báo cáo thường niên của hãng này về bảo mật ĐTDĐ, có hơn một nửa các hãng sản xuất điện thoại di động đã phát hiện được những vụ malware và thư rác tấn công vào điện thoại của họ.

Trong năm 2008, số vụ tấn công lên tới hơn 1 triệu. "Thời kỳ mà điện thoại di động chỉ phải đón nhận lèo tèo vài con virus đã qua rồi", ông Victor Kouznetsov, Phó Chủ tịch cấp cao của McAfee Mobile Security cho biết.

Nguồn: CNET
"Số lượng các vụ tấn công đã tăng một cách chóng mặt. Tất cả các "hạng mục" nguy cơ đều tăng tốc: từ thư rác, virus cho đến malware. Hacker đã tích cực khai thác những lỗ hổng bên trong tính năng của điện thoại, xâm phạm quyền riêng tư cá nhân của người dùng.

Chúng thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực đến dung lượng của dịch vụ và các mạng di động
", ông Kouznetsov nói thêm.

Một hiện tượng đáng lo ngại khác, là việc ngày càng nhiều ứng dụng và nội dung của bên thứ ba được phát hành khi chưa hoàn thiện.

Chúng đã gây ra nhiều trục trặc cho dung lượng mạng, thậm chí là gây treo và khoá máy, biến điện thoại thành những cục gạch đích thực.

Hệ quả là có tới 70% các hãng sản xuất điện thoại coi việc "giải quyết vấn đề bảo mật di động" là mối ưu tiên hàng đầu của họ hiện nay.

"Những nỗ lực nhằm mở cửa hệ sinh thái di động đã đạt được vài thành công bước đầu. Tuy nhiên, cũng vì thế mà số lượng các vụ tấn công nhằm vào mạng và thiết bị di động đã tăng mạnh - cả về độ phức tạp lẫn tinh vi
".

"Ngành công nghiệp di động cần phải tìm cách giành lại quyền kiểm soát cuộc chơi, nếu muốn trấn an người dùng".

Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng nhiệm vụ này chẳng hề dễ dàng chút nào, nhất là khi soi lại lịch sử bảo mật của máy tính cá nhân. Với việc điện thoại di động ngày càng giữ vai trò quan trọng, thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người, chuyện hacker "để mắt" tới chúng âu cũng là điều dễ hiểu.

Thứ Ba, 24/02/2009 08:55
31 👨 730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp