Việt Nam sắp phóng vệ tinh NanoDragon lên quỹ đạo

Vào ngày 17/8 vừa qua, vệ tinh NanoDragon do Trung Tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo đã được bàn giao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản để chuẩn bị phóng lên vũ trụ. Theo dự kiến, vệ tinh NanoDragon được phóng lên quỹ đạo trước tháng 3/2022.

Vệ tinh NanoDragon được gửi đi Nhật Bản. Ảnh: VNSC.
Vệ tinh NanoDragon được gửi đi Nhật Bản. Ảnh: VNSC.

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano có trọng lượng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm). Vệ tinh này được phát triển nhằm mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System – AIS). Nếu thành công chúng sẽ được sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Ngoài ra, NanoDragon cũng được thiết kế nhằm đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển, xác định tư thế vệ tinh cũng như hoạt động của một máy tính tiên tiến mới, được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ.

Sau khi được phóng lên quỹ đạo, NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở độ cao khoảng 560 km.

Toàn bộ quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng của vệ tinh NanoDragon đều được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC)

Trong lần phóng vệ tinh lên vũ trụ này, ngoài NanoDragon của Việt Nam còn có 8 vệ tinh khác của Nhật Bản, 1 vệ tinh chính nặng 100 kg.

Tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản sẽ thực hiện nhiệm vụ này. Trong thời gian tới, Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản sẽ thông báo lịch phóng chi tiết tới các đối tác.

Một vệ tinh khác của Việt Nam là vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1kg) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chế tạo cũng đã được phóng lên quỹ đạo và thu được tín hiệu vào năm 2013.

Vào tháng 1 năm 2019, vệ tinh MicroDragon (50kg) của Việt Nam cũng đã được phóng thành công lên quỹ đạo và đã thu nhận ảnh chụp từ vệ tinh. Đây là vệ tinh được chế tạo bởi nhóm 36 cán bộ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Nhật Bản.

Thứ Năm, 19/08/2021 09:59
51 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ