Việt Nam đang sở hữu một trong những giống chó hiếm và đắt nhất trên thế giới

Nhắc tới giống chó quý hiếm và đắt tiền, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những giống chó ở nước ngoài như chó ngao Tây Tạng hay chó Pembroke Welsh Corgi... Nhưng bạn có biết, ngay tại đất nước chúng ta cũng có một giống chó được xếp vào một trong những loài chó quý hiếm nhất trên thế giới, đó là chó Phú Quốc.

Chó Phú Quốc là loài chó bản địa duy nhất chỉ sinh sống tại đảo Phú Quốc, Kiên Giang nước ta. Sau nhiều năm sinh sống trên hòn đảo này, chó Phú Quốc đã tạo thành quần thể gene rất riêng biệt, khiến chúng trở nên khác biệt so với với những giống chó khác trên thế giới.

Chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc chỉ sống trên đảo nên số lượng của chúng rất ít. Theo thống kê, tính đến năm 2015, chỉ có khoảng 800 chó Phú Quốc được đăng ký trên toàn thế giới, trong đó hầu hết là ở trên đảo.

Chùm lông xoáy ngược của chó Phú Quốc là đặc điểm chỉ xuất hiện ở 3 loài chó trên thế giới

Điểm nổi bật và dễ nhận dạng nhất của chó Phú Quốc là chúng có các lông xoáy mọc ngược dọc theo sống lưng. Đặc điểm này chỉ xuất hiện ở 3 loài chó trên thế giới, hai loài chó còn lại là chó lông xoáy Rhodesia và chó lông xoáy Thái.

Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh, dễ dạy và trung thành với chủ nhân. Chúng tuân lệnh chủ một cách chính xác mà không mất nhiều thời gian huấn luyện. Điều này khiến cho loài chó này thêm được con người yêu quý.

Màu lông của chó Phú Quốc cũng rất đặc biệt. Theo những người cư dân lâu năm của hòn đảo thì chó Phú Quốc thuần chủng có 4 màu cơ bản: vện, vàng, đen, đốm. Chó Phú Quốc vện cọp phải có vằn đều, rõ nét gần như lông hổ. Con có lông màu vàng lửa phải có màu đỏ sậm ánh đỏ, còn con có lông màu đen thì phải đen tuyền, không lẫn bất kỳ sợi lông khác màu nào.

Chó Phú Quốc đen tuyền, không lẫn bất kỳ sợi lông khác màu nào

Chó Phú Quốc thuộc giống chó săn nên một chú chó được đánh giá là đẹp nếu như có cơ bắp săn chắc, dáng thon, cao, oai vệ, đuôi có hình móc câu.

Mặc dù chó Phú Quốc rất thông minh nhưng chúng lại không được xếp trong danh sách những loài chó thông minh nhất (Border Colie đứng đầu danh sách này). Lý do là do chúng quá hiếm, chưa đủ để hình thành được một bộ tiêu chuẩn trên thế giới. Đó cũng là lý do khiến chó Phú Quốc của Việt Nam chưa thể tham dự nhiều cuộc thi chó quốc tế.

Ngày 06 /12 /2009, trong cuộc thi "Chó đẹp toàn quốc năm 2009" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Chó Phú Quốc đã đoạt giải nhì khi so tài với nhiều giống chó khác nhau của Việt Nam và thế giới.

Ngày 5/07/2011, lần đầu tiên chó Phú Quốc đã được đưa sang Paris để tham dự FCI World dog show 2011 - cuộc thi chó đẹp thế giới năm 2011 và đã đoạt giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới).

Chó bố trong đàn chó Phú Quốc của Catherine LaneChó bố trong đàn chó Phú Quốc của Catherine Lane.

Năm 2015, Catherine Lane, một phụ nữ người Anh đã trở thành người châu Âu đầu tiên sở hữu đàn chó Phú Quốc. Cô đã đưa 2 chú chó Phú Quốc từ Việt Nam về Anh nuôi và giúp chúng sinh ra 4 chó con - 3 cái, 1 đực. Rất nhanh chóng, Catherine Lane trở nên nổi tiếng và những chú chó Phú Quốc ở nước ngoài này được đặt mua với mức giá lên tới 10.000 bảng Anh/con (khoảng hơn 300 triệu VNĐ theo tỷ giá lúc bấy giờ).

Thứ Tư, 12/04/2017 16:34
47 👨 4.392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật