Viễn cảnh kinh hoàng nếu Trái Đất bị mất oxy trong 5 giây?

Oxy có vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ sinh thái của Trái Đất, nên thiếu nó chỉ 5 giây thôi cũng đủ khiến cho mọi thứ trên hành tinh này sẽ bị hỗn loạn: mọi tòa nhà bê tông sẽ bị sụp đổ, hố địa ngục xuất hiện khắp nơi, bầu trời ban ngày tối đen, con người và toàn bộ sinh vật phải đối mặt với nguy cơ diệt vong...

Hãy cùng thử tìm hiểu viễn cảnh sẽ xảy ra nếu Trái Đất bị mất oxy trong 5 giây

1. Con người sẽ đen thui nếu ra ngoài trời

Đi tắm nắng, tắm biển là điều không thể xảy ra

Phân tử oxy trong không khí có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím độc hại của Mặt Trời. Nếu không có oxy, con người sẽ mất đi tấm lá chắn bảo vệ, khi đó những người đang ở ngoài trời sẽ bị cháy nắng hết.

2. Bầu trời ban ngày tối đen như mực

Bầu trời ban ngày tối đen như mực

Bởi vì ngoài oxy, bầu khí quyển có rất ít các loại phân tử khác có thể tán xạ ánh sáng từ Mặt Trời, cho nên bầu trời gần như tối đen.

3. Tất cả các đồ vật kim loại tự hàn dính lại

Tất cả các đồ vật kim loại tự hàn dính lại

Bình thường, các bề mặt kim loại luôn được bao phủ một lớp oxy hóa. Khi không có oxy, lớp ngăn cách này không còn, những miếng kim loại khi va chạm vào nhau sẽ tự hàn dính lại luôn.

4. Lớp vỏ trái đất tan biến ngay lập tức

Lớp vỏ trái đất tan biến ngay lập tức

Oxy chiếm 45% hợp chất cấu thành vỏ trái đất, thiếu oxy mặt đất sẽ nứt nẻ, vỡ vụn và tụt xuống tạo thành những hố sâu không đáy, hố địa ngục.

5. Tất cả các sinh vật có tai sẽ bị điếc

Tất cả các sinh vật có tai sẽ bị điếc

Oxy chiếm 21% thành phần trong không khí nên khi nó biến mất, áp suất không khí bị thay đổi tương đương với việc bạn di chuyển từ mặt đất lên tới độ cao 2.000m trong nháy mắt, khiến cho tai trong của chúng ta bị tổn thương nghiêm trọng và bị điếc nặng.

6. Tất cả các tòa nhà xây bằng xi-măng lập tức biến thành tro bụi

Tất cả các tòa nhà xây bằng xi-măng lập tức biến thành tro bụi

Oxy cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết dính chất liệu bê tông. Không có oxy, bê tông sẽ tự vỡ vụn ra và tất nhiên những ngôi nhà làm bằng bê tông sẽ sụp đổ trong nháy mắt.

7. Toàn bộ đại dương sẽ bốc hơi hết

 Toàn bộ đại dương sẽ bốc hơi hết

Oxy chiếm 1/3 cấu tạo của nước, là phân tử quan trọng cấu thành nên hợp chất nước, không có oxy, nước sẽ chuyển thành khí hydro và bốc hơi lên bầu khí quyển và tiến vào không gian vũ trụ.

Vậy, nếu oxy trên Trái Đất tăng gấp đôi chuyện gì sẽ xảy ra?

Côn trùng khổng lồ

Khi đó, có khá nhiều điều tốt đẹp xảy ra như: con người sẽ cảm thấy tinh thần tỉnh táo, thoải mái và cuộc sống hạnh phúc hơn; các loại phương tiện sẽ tốn ít nhiên liệu hơn, các máy bay giấy có thể bay xa hơn... Nhưng việc tăng gấp đôi lượng oxy sẽ khiến những con côn trùng sẽ không nhỏ bé như bây giờ mà biến thành "khổng lồ" bởi cơ thể của côn trùng được quyết định bởi tỷ lệ phần trăm oxy trong khí quyển. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của con người và hệ sinh thái trên Trái Đất. Vì vậy, lượng oxy vừa phải như hiện nay của Trái Đất mới tốt đúng không?

Thứ Tư, 07/06/2017 08:06
3,73 👨 3.624
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học