5 việc cần làm sau các bản cập nhật Windows 10 lớn

Thay vì phát hành hệ điều hành mới vài năm một lần, Windows hiện phát hành các bản cập nhật tính năng chính một hoặc hai lần mỗi năm. Tuy nhiên, những bản cập nhật này thường có nghĩa là cài đặt và tùy chọn cá nhân được thay đổi thành bất cứ điều gì Microsoft muốn. Đây là lý do tại sao bạn cần danh sách để kiểm tra qua một số cài đặt phổ biến nhất mà Windows Updates có xu hướng thay đổi.

1. Cài đặt hiển thị

Gần đây, bạn có cài đặt bản cập nhật tính năng chính và phát hiện ra độ sáng đã thay đổi hoặc các biểu tượng trên desktop có kích thước khác không? Ưu điểm lớn nhất của cài đặt hiển thị là bạn có thể nhận thấy điều gì đó không ổn ngay lập tức. Bạn thường có thể sửa chúng trong hai nhóm cài đặt.

Đầu tiên, đi tới Start > Settings > System > Display.

Cài đặt hiển thị
Cài đặt hiển thị

Các cài đặt này chủ yếu liên quan đến độ sáng, độ phân giải và những cài đặt hiển thị khác. Nếu bạn có màn hình thứ hai và nó không được nhận diện hoặc không hoạt động một cách chính xác, bản cập nhật có thể đã thay đổi driver của bạn.

Có một khu vực khác cần kiểm tra là Start > Settings > Personalization.

Từ đây, bạn có thể thay đổi hình nền (điều mà các bản cập nhật Windows luôn thay đổi), kích thước phông chữ, cài đặt màn hình khóa, v.v... Đây cũng là nơi bạn sẽ thực hiện các thay đổi đối với menu Start, mà Microsoft muốn điều chỉnh lại trong các bản cập nhật lớn.

2. Vấn đề về driver

Một thứ khác cần thêm vào danh sách kiểm tra cập nhật Windows 10 là driver. Hãy dành một chút thời gian để đảm bảo tất cả phần cứng và thiết bị ngoại vi của bạn vẫn hoạt động bình thường. Mặc dù bạn có thể đã có driver tốt nhất, nhưng đôi khi Microsoft cho rằng bạn cần một thứ gì đó khác biệt, ngay cả khi nó hoàn toàn không tương thích. Driver không chính xác cũng có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất tổng thể của hệ thống.

Trước khi bạn cho rằng thiết bị của mình đột nhiên không hoạt động với bản cập nhật mới, hãy kiểm tra xem bản cập nhật Windows có thay đổi driver của bạn hay không. Mặc dù đã có hướng dẫn chi tiết hơn về cách kiểm tra driver cập nhật, nhưng bạn có thể xem driver nào mà Windows đã cài đặt bằng cách đi tới Start > Settings > Update & Security > Windows Update.

Chọn View update history ở bên phải. Mở rộng Driver Updates. Điều này cho thấy driver nào đã được cập nhật và vào ngày nào.

Nơi cho thấy driver nào đã được cập nhật và vào ngày nào
Nơi cho thấy driver nào đã được cập nhật và vào ngày nào

Bạn có thể khôi phục driver bị lỗi bằng cách nhấp chuột phải vào menu Start và chọn Device Manager. Chọn thiết bị của bạn, nhấp chuột phải vào thiết bị và chọn Properties. Chọn tab Driver và nhấn vào Roll back driver. Bạn cũng có thể truy cập trang web của nhà sản xuất hoặc nhà phát triển để tải xuống driver mới nhất.

Đối với các thiết bị mà Microsoft thường xuyên thay đổi driver, bạn có thể sử dụng thủ thuật ngăn Windows tự động update các driver cụ thể.

3. Cài đặt mạng và cập nhật

Microsoft muốn giữ cho máy tính của bạn an toàn hơn bằng cách đảm bảo bạn luôn nhận được các bản cập nhật mới nhất. Điều này có nghĩa là mọi cài đặt bạn đã đặt để hạn chế cập nhật có thể bị xóa sau một bản cập nhật tính năng lớn. Thông thường, các bản cập nhật bảo mật nhỏ hơn không ảnh hưởng đến điều này.

Bước đầu tiên là kiểm tra cài đặt Update. Đi tới Start > Settings > Update & Security. Chuyển đến Windows Update và cuộn cho đến khi bạn thấy tùy chọn tạm dừng cập nhật. Ngoài ra, hãy chọn Advanced options, nếu trước đây bạn đã thay đổi bất kỳ tùy chọn nào trong số này, chẳng hạn như nhận các bản cập nhật sản phẩm khác của Microsoft.

Hãy chọn Advanced options, nếu trước đây bạn đã thay đổi bất kỳ tùy chọn nào trong số này
Hãy chọn Advanced options, nếu trước đây bạn đã thay đổi bất kỳ tùy chọn nào trong số này

Nếu bạn đã đặt một Metered Connection để ngăn cập nhật cho đến khi bạn sẵn sàng, hãy kiểm tra kỹ cài đặt đó. Đi tới Settings > Network & Internet > Wi-Fi. Nhấp vào Manage known networks ở bên phải. Chọn (các) mạng rồi nhấp vào Properties.

Bạn cũng có thể thay đổi việc máy tính có tự động kết nối và PC có thể được phát hiện trên mạng hay không qua màn hình này.

4. Windows Apps Return

Rõ ràng, Microsoft biết người dùng ứng dụng và phần mềm nào cần nhiều hơn người dùng. Tất nhiên, điều đó áp dụng cho hầu hết mọi nhà phát triển công nghệ. Tuy nhiên, như với hầu hết các thiết bị, bạn muốn bloatware biến mất. Ví dụ, nhiều người dùng không muốn XBox trên máy tính Windows 10 của họ. Mặc dù Microsoft khiến cho việc xóa ứng dụng này trở nên rất khó khăn nhưng bạn có thể xóa hầu hết mọi dấu vết của nó.

Kiểm tra các ứng dụng đã cài đặt của bạn để xem có gì quay trở lại hay không. Nếu việc loại bỏ chúng không mấy dễ dàng, hãy sử dụng hướng dẫn gỡ bỏ bloatware này cho Windows 10.

5. Ứng dụng mặc định

Nếu bạn muốn một ứng dụng khác với các ứng dụng mặc định của Windows để mở các file nhất định, thì bản cập nhật Windows 10 lớn có thể hoàn nguyên bạn về tùy chọn mặc định ban đầu. Kiểm tra nhanh đảm bảo bạn đang sử dụng đúng ứng dụng khi mở file.

Đi tới Settings > Apps > Default Apps. Nhấp vào bất kỳ danh mục nào để thay đổi tùy chọn mặc định hiện tại.

Nhấp vào bất kỳ danh mục nào để thay đổi tùy chọn mặc định hiện tại
Nhấp vào bất kỳ danh mục nào để thay đổi tùy chọn mặc định hiện tại
Thứ Hai, 24/08/2020 10:27
2,25 👨 10.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10